Tự chủ công nghệ - lợi thế cạnh tranh bền vững
Bắt nguồn từ công tác giao thông liên lạc bí mật của Đảng trước năm 1945, trải qua 80 năm xây dựng và phát triển (15/8/1945 – 15/8/2025), ngành Bưu điện luôn gắn bó với những chặng đường lịch sử hào hùng của dân tộc.
Kế thừa lịch sử hào hùng, phát huy vai trò doanh nghiệp bưu chính quốc gia, Bưu điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc với khát vọng trở thành hạ tầng thiết yếu của kinh tế số quốc gia. Trong chiến lược phát triển, công nghệ được xem là “chìa khóa” để Bưu điện Việt Nam bứt phá.
Bưu điện Việt Nam đã phát triển và làm chủ 80% phần mềm, giải pháp công nghệ thông tin trong toàn hệ thống. Đây là bước tiến quan trọng, giúp doanh nghiệp chủ động trong việc nâng cấp, tùy biến, tối ưu chi phí và bảo đảm an toàn dữ liệu.
Hai năm tới là giai đoạn cao điểm của Bưu điện Việt Nam trong việc đưa các dự án công nghệ thông tin mới vào ứng dụng, nhằm kiến tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt trên thị trường.
“Phát triển công nghệ không chỉ giúp chúng tôi làm chủ hạ tầng số mà còn mở ra lợi thế cạnh tranh bền vững”, đại diện của Bưu điện Việt Nam nhấn mạnh.
Điểm mạnh khác của Bưu điện Việt Nam là hệ sinh thái dịch vụ toàn diện gồm: Bưu chính, logistics, thương mại điện tử, tài chính bưu chính, dịch vụ hành chính công, phân phối hàng hóa, dịch vụ số... Trên nền tảng dữ liệu được kết nối và vận hành thông minh, hệ sinh thái cho phép thiết kế các gói sản phẩm, dịch vụ mới, mở rộng không gian tăng trưởng và củng cố sức cạnh tranh bền vững.
Bưu điện xã - trung tâm dịch vụ đa năng ở cơ sở
Xác định đổi mới mô hình tổ chức, tinh gọn bộ máy là nhiệm vụ trọng yếu, Bưu điện Việt Nam xác định 3.321 xã/phường sẽ là 3.321 trung tâm kinh tế mới ở cấp cơ sở. Cùng với chuyển đổi số toàn diện và các dự án hạ tầng quy mô lớn, bối cảnh công nghệ thay đổi từng ngày đang mang đến nhiều ứng dụng thiết thực, tái định hình phương thức sản xuất, kinh doanh và kết nối.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và khả năng thích ứng nhanh cùng mô hình quản trị hành chính mới, Bưu điện Việt Nam đã triển khai kế hoạch sáp nhập 34 bưu điện tỉnh, thành phố và đồng thời thiết lập hệ thống Bưu điện xã tại 3.321 xã/phường.
Mô hình Bưu điện xã theo cơ chế mới không chỉ nâng cao năng lực phục vụ mà còn trao quyền tự chủ cho giám đốc và nhân viên. Sự tự chủ này giúp các đơn vị chủ động tìm kiếm khách hàng, mở rộng dịch vụ, gia tăng doanh thu, tạo cơ hội nâng cao thu nhập cho đội ngũ tại cơ sở.
Theo đại diện Bưu điện Việt Nam, đây là “đòn bẩy” để tăng cường năng lực cạnh tranh tại từng địa bàn, mở rộng thị phần nhanh chóng và khẳng định vị thế, tầm vóc của doanh nghiệp bưu chính quốc gia.
Kế thừa lịch sử truyền thống 80 năm của ngành, Bưu điện Việt Nam hôm nay đang bước vào giai đoạn mới với bốn động lực then chốt: Mô hình mới, cơ chế mới, hệ sinh thái dịch vụ và chuyển đổi số sâu sắc, toàn diện, để không chỉ tiếp nối sứ mệnh lịch sử, mà còn kiến tạo tương lai số cho mọi người dân trên toàn quốc.