BB

BYD Sealion 6 vừa trình làng, Jaecoo J7 PHEV lập tức tung "chiêu" để cạnh tranh

avatar
Với ưu đãi 90 triệu đồng, Jaecoo J7 PHEV có giá thực tế thấp hơn 20 triệu so với bản cao cấp của BYD Sealion 6, tạo nên cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hai mẫu PHEV (plug-in hybrid) đến từ Trung Quốc.

Ngay sau khi hãng xe Trung Quốc BYD công bố mức giá bán chính thức cho mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) Sealion 6 tại thị trường Việt Nam, một đối thủ đồng hương là Omoda & Jaecoo đã có động thái đáp trả mạnh mẽ. 

Cụ thể, thương hiệu này ngay lập tức triển khai chương trình ưu đãi trị giá 90 triệu đồng cho mẫu xe Jaecoo J7 PHEV - tương đương 10 năm hỗ trợ chi phí đổ xăng, theo cách tính của hãng.

Với mức ưu đãi này, giá bán thực tế của Jaecoo J7 PHEV giảm từ 969 triệu đồng xuống còn 879 triệu đồng, đưa mẫu xe này vào vị trí cạnh tranh trực diện với BYD Sealion 6.

JaecooJ7PHEV
 

Để so sánh, BYD Sealion 6 tại Việt Nam có hai phiên bản: Dynamic và Premium, với giá lần lượt là 839 triệu và 936 triệu đồng. Trong đợt mở bán đầu tiên, BYD ưu đãi cho 1.000 khách hàng đầu tiên với mức giá chỉ 799 triệu và 899 triệu đồng.

Cuộc đối đầu giữa Jaecoo J7 PHEV và BYD Sealion 6

Sự đối đầu giữa hai mẫu xe Trung Quốc không dừng lại ở yếu tố giá bán. Cả hai còn bước vào một cuộc so găng về công nghệ, thông số kỹ thuật và chính sách hậu mãi.

Jaecoo J7 PHEV được trang bị hệ truyền động plug-in hybrid SHS (Super Hybrid System), kết hợp giữa động cơ xăng tăng áp 1.5L và mô-tơ điện, cho tổng công suất 301 mã lực và mô-men xoắn 375 Nm. Con số này vượt trội so với đối thủ Sealion 6 mạnh 214 mã lực khi sử dụng động cơ 1.5L hút khí tự nhiên.

Về phạm vi hoạt động thuần điện, J7 PHEV tiếp tục nhỉnh hơn với quãng đường 106 km (theo chuẩn NEDC), so với mức 100 km của Selion 6. Dung lượng pin của J7 PHEV là 18,3kWh, trong khi thông số chính thức về pin của Sealion 6 vẫn chưa được công bố.

Jaecoo-J7-PHEV
 

Khả năng sạc cũng là một điểm vượt trội của J7 PHEV khi hỗ trợ sạc AC công suất 6,6kW và sạc nhanh DC 40kW, cho phép sạc từ 30% - 80% chỉ trong 20 phút. Trong khi đó, BYD Sealion 6 có công suất sạc DC tối đa 18kW, yếu hơn đáng kể.

Omoda & Jaecoo khẳng định mẫu J7 PHEV có thể đi được quãng đường lên tới 1.500km sau khi sạc và đổ đầy nhiên liệu, vượt khoảng 300 km so với Sealion 6. Tuy nhiên, chi tiết tiêu chuẩn đo đạc của hai hãng chưa được làm rõ.

Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, J7 PHEV tiêu thụ chỉ 0,52 lít/100km ở chế độ pin đầy và 4 lít/100 km trong điều kiện hỗn hợp. Đối thủ Sealion 6 tiêu tốn nhiều hơn: 1,1 lít/100 km khi pin đầy và từ 3,5 - 4,7 lít/100 km ở điều kiện hỗn hợp.

Về bảo hành, Jaecoo có chính sách đầy hấp dẫn: 7 năm hoặc 1 triệu km cho xe, 10 năm hoặc 1 triệu km cho hệ thống động cơ. Trong khi đó, BYD Sealion 6 được bảo hành 6 năm hoặc 150.000 km cho xe và 8 năm hoặc 160.000 km cho pin.

491833848_122215894106217999_529
 

Jaecoo J7 PHEV sở hữu phong cách thiết kế vuông vức, gọn gàng với các thông số phù hợp cho việc di chuyển đa địa hình: khoảng sáng gầm 200 mm, góc tới 21 độ, góc thoát 29 độ và khả năng lội nước lên đến 600 mm. Xe dùng hệ thống treo trước MacPherson và treo sau đa điểm.

Ngược lại, BYD Sealion 6 thiên về thiết kế thể thao hiện đại. Xe có kích thước lớn hơn với thông số chiều dài  x rộng x cao tương ứng là 4.800 x 1.900 x 1.610 (mm), trong khi Jaecoo J7 là 4.700 x 1.860 x 1.650 (mm).

Xe PHEV dưới 1 tỷ: Bước ngoặt mới của thị trường Việt

Trái ngược với sự tăng trưởng đều đặn của các mẫu xe hybrid tự sạc trong 5 năm gần đây, thị trường PHEV tại Việt Nam vẫn còn khá trầm lắng. 

Trong phân khúc xe dưới 2 tỷ đồng, chỉ có Kia Sorento PHEV từng xuất hiện nhưng không đạt được doanh số khả quan. Các mẫu PHEV khác hiện chủ yếu đến từ các thương hiệu hạng sang, với mức giá dao động từ 2,8 đến 4,4 tỷ đồng - một rào cản lớn với người dùng phổ thông.

image (74)
 

Vì thế, sự xuất hiện của mẫu xe PHEV từ Trung Quốc với giá bán dưới 1 tỷ đồng như Jaecoo J7 và BYD Sealion 6 được xem là một bước ngoặt đáng chú ý. 

Chúng không chỉ mở ra lựa chọn mới cho người tiêu dùng, mà còn tạo áp lực cạnh tranh lên các mẫu xe xăng truyền thống như Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Ford Territory - những dòng xe đang có mức giá thực tế dao động quanh ngưỡng 700 triệu đồng sau ưu đãi.

Dù các mẫu xe Trung Quốc ngày càng gây chú ý nhờ thiết kế hiện đại, công nghệ phong phú và mức giá dễ tiếp cận, thương hiệu vẫn là rào cản lớn trong tâm lý người tiêu dùng Việt. 

Tuy nhiên, một số hãng xe như Omoda & Jaecoo, Geely,... đang cho thấy quyết tâm đi đường dài khi lên kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam - một động thái thể hiện chiến lược đầu tư nghiêm túc và lâu dài.