BYD tham chiến phân khúc hybrid tại Việt Nam: Cuộc đối đầu đầy thách thức với Toyota, Honda

BYD chuẩn bị gia nhập phân khúc xe hybrid tại Việt Nam với mẫu Sealion 6. Để cạnh tranh với các đối thủ Nhật Bản, hãng xe Trung Quốc phải vượt qua thách thức về giá cả và định kiến thương hiệu.

Từ xe điện đến hybrid: Bước đi chiến lược của BYD

BYD Auto Vietnam mới đây đã chính thức công bố sự có mặt của mẫu xe hybrid BYD Sealion 6 thuộc dòng DM-i Super Hybrid, đánh dấu sự gia nhập của thương hiệu ô tô Trung Quốc vào phân khúc xe hybrid tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, BYD Sealion 6 đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và cấp nhãn năng lượng vào đầu năm 2025. Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, mẫu SUV cỡ C này được phân loại là xe hybrid cắm sạc (PHEV) với mức tiêu thụ điện năng 169 Wh/km và mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1,1 lít/100 km.

anh-toan-1-jpeg-1743657858-116-9
 

BYD gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 7/2024 với bộ ba mẫu xe thuần điện. Sau đó, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc này tiếp tục cho ra mắt thêm các mẫu xe điện nhằm gia tăng sự cạnh tranh với các đối thủ, đặc biệt là VinFast - thương hiệu xe nội địa đang chiếm lĩnh thị trường ô tô điện tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, dù sản phẩm của BYD sở hữu công nghệ hiện đại và thân thiện với môi trường, nhưng sự thiếu hụt hạ tầng trạm sạc và sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các mẫu xe thuần điện của VinFast đã khiến các xe điện của BYD gặp khó khăn trong việc chiếm lĩnh thị trường.

Chính vì vậy, việc ra mắt mẫu xe hybrid Sealion 6 được coi là một bước đi chuyển hướng chiến lược, giúp BYD khắc phục những hạn chế về hạ tầng và tận dụng thế mạnh về công nghệ hybrid để gia tăng sự hiện diện tại thị trường Việt Nam.

BYD_Sealion_6_5
 

Mẫu xe hybrid này không phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng trạm sạc, mang lại phạm vi hoạt động lớn và mức tiêu hao nhiên liệu thấp - những yếu tố quan trọng đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Những thách thức khi gia nhập thị trường xe hybrid Việt Nam

Dù có nhiều cơ hội để phát triển, nhưng việc cạnh tranh với các mẫu xe hybrid đến từ Nhật Bản là thử thách không nhỏ đối với BYD. Trong năm 2024, thị trường xe hybrid tại Việt Nam đã ghi nhận tổng doanh số lên tới 9.866 xe.

Trong đó, Toyota chiếm ưu thế lớn với 5.350 xe bán ra, chiếm khoảng 54,2% thị phần. Ngoài Toyota, các thương hiệu xe Nhật Bản như Suzuki và Honda cũng ghi nhận doanh số ấn tượng, lần lượt đạt 2.515 và 1.905 xe hybrid bàn giao đến khách hàng.

picture3-1715613841089
 

Các mẫu xe hybrid của các hãng Nhật Bản đã được người tiêu dùng Việt Nam biết đến từ lâu, với uy tín và chất lượng được khẳng định qua nhiều năm. Chính vì vậy, BYD sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ này trong phân khúc xe hybrid. 

Một yếu tố khác có thể giúp BYD chiếm lĩnh thị trường là giá bán. Các mẫu xe hybrid của các hãng Nhật Bản thường có giá cao hơn so với mặt bằng chung của phân khúc, điều này tạo ra cơ hội cho BYD nếu có thể cung cấp những mẫu xe hybrid với mức giá cạnh tranh hơn.

Bên cạnh yếu tố giá cả, một rào cản lớn khác mà BYD cần vượt qua là định kiến về xe Trung Quốc. Mặc dù BYD là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, nhưng tại Việt Nam, thương hiệu này vẫn còn khá mới mẻ và chưa tạo được ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng.