Các nhà nghiên cứu khẳng định việc bổ sung vitamin tổng hợp không giúp bạn sống lâu hơn

Thuốc bổ sung vitamin tổng hợp đã trở thành một loại thực phẩm bổ sung thường xuyên trong chế độ ăn uống của nhiều người. Tuy nhiên, liệu uống vitamin có cải thiện được sức khỏe tổng thể và làm tăng tuổi thọ của chúng ta?.

Thuốc bổ sung vitamin tổng hợp đã trở thành một loại thực phẩm bổ sung thường xuyên trong chế độ ăn uống của nhiều người. Tuy nhiên, liệu uống vitamin có cải thiện được sức khỏe tổng thể và làm tăng tuổi thọ của chúng ta?.

Theo nghiên cứu với gần 400.000 người trưởng thành khỏe mạnh, việc thường xuyên dùng thực phẩm bổ sung không có tác dụng gì đến việc con người có sống lâu hơn hay không. Trên thực tế, phân tích cho thấy sử dụng vitamin tổng hợp hàng ngày còn có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 4%.

Cac-nha-nghien-cuu-khang-dinh-viec-bo-sung-vitamin-tong-hop-khong-giup-ban-song-lau-hon
 

Tại Anh và Mỹ, ngành công nghiệp vitamin ước tính trị giá hàng tỷ USD được người dân sử dụng với hy vọng cải thiện sức khỏe. Nhưng những lợi ích và tác hại tiềm ẩn của việc bổ sung thêm vitamin và khoáng chất vào chế độ ăn vẫn chưa rõ ràng, thường bị cản trở bởi quy mô nghiên cứu và thời gian theo dõi ngắn.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, họ đã theo dõi những người có độ tuổi trung bình 61, không có tiền sử ung thư hoặc các bệnh mãn tính khác trong hơn 20 năm. 

Họ xem xét việc sử dụng vitamin tổng hợp của họ từ năm 1993 đến năm 2001 và một lần nữa từ năm 1998 đến năm 2004 với thời gian theo dõi lên tới 27 năm. Trong thời gian này, khoảng 164.762 người chết, trong đó 49.836 người chết vì ung thư, 35.060 người chết vì bệnh tim và 9.275 người chết vì bệnh mạch máu não.

Các nhà nghiên cứu đánh giá các yếu tố khác như trình độ học vấn, liệu họ có từng hút thuốc hay không, chỉ số khối cơ thể, tình trạng hôn nhân, lượng rượu và cà phê. Theo nghiên cứu được công bố trên JAMA, họ cũng tìm kiếm tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư và đưa điều này vào kết quả.

Cac-nha-nghien-cuu-khang-dinh-viec-bo-sung-vitamin-tong-hop-khong-giup-ban-song-lau-hon-3
 

Những người sử dụng vitamin tổng hợp cũng có nhiều khả năng sử dụng các chất bổ sung riêng lẻ hơn và có chỉ số BMI thấp hơn cũng như chế độ ăn uống tốt hơn. Nhưng không có lợi ích về tuổi thọ nào được tìm thấy ở những người dùng vitamin hàng ngày. Ngược lại, chúng có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 4%.

“Phân tích cho thấy những người dùng vitamin tổng hợp hàng ngày không có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn những người không dùng vitamin tổng hợp. Cũng không có sự khác biệt về tỷ lệ tử vong do ung thư, bệnh tim hoặc bệnh mạch máu não”, nhà nghiên cứu cho hay.

Tuy nhiên, kết quả không có nghĩa là việc uống vitamin là lãng phí thời gian. Bởi vào đầu năm 2024, các nhà nghiên cứu ở Đại học Harvard kết luận, uống vitamin tổng hợp giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức xảy ra theo tuổi tác. Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy, vitamin tổng hợp có thể giúp mọi người cảm thấy khỏe mạnh hơn, mặc dù đó có thể là tác dụng giả dược.

Cac-nha-nghien-cuu-khang-dinh-viec-bo-sung-vitamin-tong-hop-khong-giup-ban-song-lau-hon-2
 

Duane Mellor, chuyên gia dinh dưỡng và giảng viên cao cấp tại trường y Aston, cho biết: “Việc bổ sung vitamin và khoáng chất sẽ không tự khắc phục được chế độ ăn uống không lành mạnh, nhưng nó có thể giúp cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng nếu ai đó đang gặp khó khăn trong việc lấy vitamin từ thực phẩm.

Một ví dụ về điều này có thể là vitamin D, nơi người lớn ở Anh được khuyến khích dùng thực phẩm bổ sung vào mùa đông hoặc những người ăn chay có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin B12”.

Theo Daily!.