Ngày 10/9, theo thông tin từ một lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, đơn vị tư vấn đã hoàn tất đợt kiểm định ban đầu liên quan đến vụ cháy bãi gửi xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy. Đám cháy được xác định xảy ra tại khu vực Ramp CV1C, tập trung ở hai nhịp cuối (N1, N2) nối vào mố và trụ T2.

Kết quả kiểm định cho thấy, ngọn lửa đã tác động đến đáy và sườn dầm của công trình. Nhiệt độ tâm đám cháy có thể đạt tới 900 độ C, gây suy giảm cường độ bê tông ở một số vị trí. Phần cốt thép đai bị ảnh hưởng do nhiệt độ, trong khi hệ thống cốt thép dọc mới chỉ chịu tác động ở mức nhẹ.
Theo đơn vị tư vấn, mố M1 của nhánh Ramp CV1C không bị ảnh hưởng, gối cầu tại mố này vẫn trong trạng thái ổn định. Từ đánh giá tổng thể, nhánh Ramp CV1C hiện vẫn đủ khả năng khai thác với tải trọng theo thiết kế ban đầu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, để bảo đảm an toàn lâu dài, cần sớm tiến hành sửa chữa, gia cường các nhịp và trụ bị hư hỏng bởi tác động của nhiệt độ cao.
Trong thời gian chờ khắc phục, chuyên gia cũng đề xuất tiếp tục duy trì biện pháp hạn chế tải trọng như hiện nay. Sau đó, các cơ quan liên quan sẽ có đánh giá bổ sung nhằm xem xét khả năng khôi phục khai thác cầu Vĩnh Tuy theo tải trọng thiết kế ban đầu.

Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã ra thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên nhánh Ramp CV1C, hướng từ cầu Vĩnh Tuy rẽ phải đi đường Nguyễn Khoái, sau khi đám cháy ngày 30/8 làm lộ cốt thép.
Để đảm bảo an toàn giao thông và công trình, cơ quan chức năng quyết định cấm toàn bộ phương tiện có tải trọng trên 18 tấn lưu thông qua nhánh này. Xe buýt vẫn được phép hoạt động bình thường.
Các phương tiện tải trọng lớn buộc phải đi thẳng từ cầu Vĩnh Tuy xuống đường Minh Khai để tiếp tục di chuyển theo các hướng khác. Quy định này bắt đầu được áp dụng từ ngày 3/9.

Vào ngày 30/8, tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy (đoạn nhánh lên xuống) đã xảy ra vụ cháy lớn ở bãi giữ xe vi phạm. Ngọn lửa lan nhanh khiến khoảng 500 xe máy bị thiêu hủy. Do nhiệt độ quá cao, nhiều mảng bê tông dưới gầm cầu bị nứt vỡ, bong tróc, làm lộ ra phần cốt thép bên trong kết cấu.