Cơ sở do Avatr Technology vận hành ứng dụng đồng thời tự động hóa, mạng 5G, AI và nền tảng kết nối thời gian thực để tối ưu mọi khâu sản xuất.
Liên minh công nghệ tạo ra “nhà máy thông minh”
Ngày 27/7, Avatr Technology chính thức đưa vào hoạt động một nhà máy sản xuất ô tô thế hệ mới, hợp tác cùng các tên tuổi lớn như Changan Automobile, Huawei và China Unicom.
Nhà máy được thiết kế theo mô hình sản xuất linh hoạt, với các thiết bị kết nối xuyên suốt dây chuyền nhờ mạng 5G và nền tảng dữ liệu thời gian thực.

Trong buổi livestream giới thiệu nhà máy, Avatr cho công chúng trực tiếp theo dõi quy trình sản xuất, từ hàn thân xe bằng robot, kiểm tra chất lượng tự động đến lắp ráp hoàn thiện. Đây là một trong những nhà máy xe điện hiện đại nhất Trung Quốc ở thời điểm hiện tại.
Một chiếc xe hoàn thiện trong 60 giây
Theo công bố của Avatr, dây chuyền sản xuất tại nhà máy này có mức tự động hóa cao, đủ khả năng xuất xưởng một chiếc ô tô chỉ sau mỗi 60 giây.
Nhà máy có thể đáp ứng hơn 1.200 cấu hình đơn hàng khác nhau nhờ khả năng sản xuất linh hoạt trên cùng một dây chuyền, bao gồm cả các hệ truyền động và gói trang bị tùy chọn.

Cơ sở này tích hợp 369 điểm giám sát, 26 điểm kiểm tra chất lượng và 73 trạm lắp ráp hỗ trợ AI. Tại mỗi trạm, công nhân sử dụng cờ-lê thông minh trị giá tới 200.000 nhân dân tệ (gần 730 triệu đồng) có khả năng tự động phát hiện và cảnh báo khi lực siết không đạt chuẩn.
Các trạm lắp ráp đều có màn hình hiển thị nhiệm vụ theo thời gian thực, kèm hướng dẫn kỹ thuật số. Hệ thống robot đảm nhiệm các phần việc then chốt như lắp kính, cửa xe và cửa sổ trời toàn cảnh.
Toàn bộ linh kiện được vận chuyển bằng hệ thống xe dẫn hướng AGV, trong khi dây chuyền pin mô-đun hỗ trợ cả cấu hình 400V và 800V.
Bản kế hoạch mở rộng 800.000 xe mỗi năm
Avatr hiện đang đẩy mạnh kế hoạch mở rộng quy mô và danh mục sản phẩm.
Cùng với việc đưa nhà máy mới vào hoạt động, hãng xác nhận sẽ sớm trình làng một mẫu SUV cỡ lớn hạng sang phát triển chung với Huawei. Đây là một phần trong chiến lược ra mắt 17 mẫu xe mới từ nay đến năm 2030, trải rộng từ sedan, SUV, xe thể thao đến MPV.

Mục tiêu dài hạn của Avatr là đạt doanh số toàn cầu 800.000 xe/năm. Trong năm 2024, công ty đã bán được 73.000 xe – gấp đôi năm 2023.
Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm, Avatr đạt mốc hơn 10.000 xe/tháng liên tiếp trong 4 tháng gần nhất.
Tăng tốc toàn cầu hóa: từ Đông Nam Á đến Trung Đông
Không chỉ phát triển tại nội địa, Avatr cũng đã chính thức bước ra thị trường quốc tế từ năm 2024.
Hãng đã hiện diện tại 25 quốc gia, bao gồm nhiều thị trường trọng điểm ở Đông Nam Á và Trung Đông như Thái Lan, Dubai, Jordan, Ai Cập và Singapore.
Tại Thái Lan và Dubai, các mẫu xe của hãng được niêm yết giá từ 500.000 đến 700.000 nhân dân tệ (tương đương 1,83–2,6 tỷ đồng).
Mới đây, Avatr cũng giới thiệu mẫu xe Avatr 11 tại Singapore và ký kết thỏa thuận phân phối tại Jordan và Ai Cập.
Cuộc đua tự động hóa: Changan và Xiaomi cũng vào cuộc
Trước đó, vào tháng 10/2024, Changan Automobile – một trong những đối tác chính của Avatr – cũng đã khai trương nhà máy tự động tại Trùng Khánh với hơn 1.400 robot, 800 thiết bị thông minh và 650 xe AGV.
Nhà máy này có công suất tối đa 280.000 xe/năm, tương đương tốc độ 60 giây cho một xe thành phẩm.
Toàn bộ hệ thống được kết nối bởi công nghệ 5G và IoT công nghiệp, liên kết hơn 12.000 thiết bị. Nhà máy còn sử dụng điện mặt trời với công suất 36MW, cung cấp khoảng 19% nhu cầu điện năng, góp phần tăng tính bền vững cho sản xuất.

Trước đó không lâu, Xiaomi cũng từng gây chú ý khi ra mắt nhà máy ô tô riêng có thể xuất xưởng trung bình một xe sau mỗi 76 giây – tương đương 40 xe mỗi giờ.
Nhà máy mới của Avatr không chỉ đại diện cho sự hợp tác giữa các "ông lớn" công nghệ và sản xuất ô tô Trung Quốc mà còn là biểu tượng cho xu hướng chuyển đổi sang sản xuất thông minh.
Tốc độ, độ chính xác và khả năng tùy biến cao đang trở thành yếu tố cốt lõi trong cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu.
Trong bối cảnh xu hướng điện hóa bùng nổ trên toàn cầu, những bước tiến như của Avatr có thể là lời nhắc nhở về việc Trung Quốc không chỉ là nơi tiêu thụ xe điện lớn nhất mà còn đang định hình lại cách thức sản xuất ô tô trong kỷ nguyên số.