Chiêm ngưỡng cặp đôi xe máy điện ý tưởng của Yamaha gây 'sốt' tại VMS 2024

Cả ELOVE và MOTOROiD2 đều đại diện cho định hướng của Yamaha về phương tiện giao thông của tương lai, nơi AI và công nghệ tự động hóa sẽ đóng vai trò chủ chốt. 

Tại gian hàng của Yamaha ở sự kiện Vietnam Motor Show 2024 với chủ đề "Future to the Max", hai mẫu xe MOTOROiD2 và ELOVE trở thành tâm điểm nhờ thiết kế độc đáo, thậm chí có phần siêu thực. Xe cũng sở hữu công nghệ tiên tiến với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI).

yamaha-vms-2024
 

Tuy nhiên, cả hai vẫn chỉ là các "phương tiện tham khảo" cho tầm nhìn di chuyển tương lai của Yamaha và chưa được định hình là bản concept cho xe thương mại.

MOTOROiD2

Theo Yamaha, MOTOROiD2 có khả năng nhận diện chủ nhân, tự động điều chỉnh độ cao yên, tư thế lái theo thói quen người dùng. Khi nhận được tín hiệu từ người điều khiển, xe còn có thể tự di chuyển theo sau chủ nhân và duy trì khả năng cân bằng ngay cả khi đang đứng yên hay di chuyển.

MOTOROiD2 được thiết kế nhằm mang đến trải nghiệm điều khiển chân thực, như một người bạn đồng hành đáng tin tưởng. 

Có thể nói, đây là một "robot hai bánh" nhiều hơn là một chiếc xe thông thường, hướng tới một thế giới tương lai nơi điện khí hóa và tự động hóa trở nên phổ biến trong giao thông.

yamaha-vms-2024-1
 

Yamaha cho biết, ở các thế hệ concept tiếp theo, dòng MOTOROi sẽ tiếp tục được phát triển để đạt được mục tiêu cuối cùng: tạo sự "hòa hợp hoàn hảo giữa người và xe" trong quá trình di chuyển.

Hiện tại, thông số kỹ thuật chi tiết của MOTOROiD2 chưa được công bố. Tuy nhiên, thiết kế khí động học cùng tư thế ngồi như xe đua cho thấy rằng mẫu mô tô điện này dự kiến sẽ sở hữu động cơ công suất lớn với khả năng tăng tốc nhanh và chạy "xé gió". 

Dẫu vậy, với bản concept hiện tại, động cơ điện có lẽ chỉ đạt mức công suất vừa đủ để giới thiệu các tính năng công nghệ của Yamaha.

yamaha-vms-2024-2
 

Về thiết kế, MOTOROiD2 có thể được xếp vào hàng ngũ những mẫu xe hai bánh độc đáo nhất với ngoại hình như "quái vật không gian" ở mọi góc nhìn. 

Xe không sử dụng gương chiếu hậu truyền thống, thay vào đó là hệ thống camera hỗ trợ quan sát, cùng với cụm đèn pha cũng được thay bằng camera giúp nhận diện chủ nhân và thực hiện các lệnh điều khiển.

ELOVE

So với MOTOROiD2, mẫu ELOVE có vẻ gần gũi với bản thương mại hơn và được xem là mẫu xe có khả năng hiện thực hóa sớm nhất. 

Với thiết kế gần giống xe tay ga thông thường nhưng vẫn mang nét độc đáo, ELOVE là sự kết hợp giữa tính thực tiễn và công nghệ hiện đại.

yamaha-vms-2024-3
 

ELOVE không có khả năng tương tác với chủ nhân như MOTOROiD2, bù lại xe được trang bị công nghệ AMSAS, hỗ trợ ổn định nâng cao, giúp xe có thể tự cân bằng khi di chuyển ở tốc độ thấp hoặc đứng yên. 

Tính năng này cho phép xe tự giữ thăng bằng, mở ra cơ hội lái xe dễ dàng hơn cho người mới học hoặc những người gặp khó khăn trong việc điều khiển xe hai bánh.

Tầm nhìn tương lai của Yamaha

Cả MOTOROiD2 và ELOVE đều là những ví dụ rõ nét về cách Yamaha hình dung phương tiện di chuyển trong tương lai, nơi AI và công nghệ tự động hóa sẽ đóng vai trò chủ chốt. 

Theo Yamaha, hai mẫu xe này là một phần của chiến lược dài hạn nhằm tạo ra các phương tiện cá nhân hóa trải nghiệm lái và "nhàn hóa" cách người dùng vận hành xe.