Chợ quê thời Mạc lần thứ II năm 2024: Bức tranh sống động của văn hóa truyền thống

Chợ quê thời Mạc lần thứ II năm 2024 được tổ chức từ ngày 17-19/7 tại khu di tích Vương triều nhà Mạc, xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng, là sự kiện tiếp nối thành công của Chợ quê thời Mạc lần thứ I năm 2023. Sự kiện này hứa hẹn mang đến nhiều hoạt động phong phú và đa dạng, tạo nên một bức tranh sống động của văn hóa truyền thống.
6799ec27ef6806365f79jpg-1721225420.webp
Mục tiêu của sự kiện là bảo tồn, lưu giữ và phát huy nét đẹp, bản sắc văn hóa tốt đẹp của miền quê vùng châu thổ sông Hồng nói chung và vùng cố đô Dương Kinh xưa nói riêng.

Chợ quê thời Mạc do Hội đồng Mạc tộc Hải Phòng, Ban quản lý Di tích từ đường họ Mạc Cổ Trai, xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, và Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Phòng phối hợp tổ chức. Mục tiêu của sự kiện là bảo tồn, lưu giữ và phát huy nét đẹp, bản sắc văn hóa tốt đẹp của miền quê vùng châu thổ sông Hồng nói chung và vùng cố đô Dương Kinh xưa nói riêng.

TS Hoàng Văn Kể, Chủ tịch Hội đồng Mạc tộc Hải Phòng và Trưởng Ban tổ chức sự kiện, cho biết Chợ quê thời Mạc năm nay có nhiều điểm mới. Sự kiện diễn ra đúng vào dịp Lễ tưởng niệm ngày mất của Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toàn, được coi là Đại lễ cúng giỗ Thánh Mẫu Mạc Triều. Quy mô gian hàng cũng được mở rộng với hơn 50 gian hàng, bao gồm 20 sản phẩm OCOP của TP Hải Phòng và nhiều sản phẩm từ khắp mọi miền đất nước.

Chợ quê năm nay còn tái hiện một phần không gian chợ quê thời Mạc với các gian trưng bày thiết kế theo phong cách tranh tre nứa lá. Du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn truyền thống như bún riêu cua Tiến vua của làng Cổ Trai, bánh đúc, bánh đa, mì Quảng của Quảng Nam, miến lươn Nghệ An...

Đặc biệt, sân khấu rối nước của Đoàn nghệ thuật Múa rối TP sẽ mang đến niềm vui cho các cháu thiếu nhi trong suốt 3 ngày diễn ra sự kiện.

Điểm nhấn của Chợ quê thời Mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc Lễ khai mạc Chợ quê truyền thống thời Mạc, diễn ra vào lúc 20h15 ngày 19/7. Sự kiện này không chỉ là dịp để cộng đồng cùng nhau tưởng nhớ và tôn vinh các giá trị văn hóa lịch sử mà còn là cơ hội để quảng bá và phát triển du lịch văn hóa của địa phương.