Chọn đồ ăn hay nước uống?

10/07/2022 07:22

Giữa đồ ăn và nước, bạn chọn cái nào? Các nhà khoa học đã chứng minh, nước là sự lựa chọn tốt nhất.

Giữa đồ ăn và nước, bạn chọn cái nào?

Một vài ngày không có nước, chúng ta sẽ đứng giữa sự sống và cái chết. Tình trạng mất nước sẽ xảy ra. Nói một cách đơn giản, nước rất cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể, cho dù đó là điều chỉnh nhiệt độ, đảm bảo vận chuyển chất dinh dưỡng đến các tế bào, loại bỏ chất thải qua nước tiểu hoặc cải thiện khả năng bôi trơn khớp.

Uống bao nhiêu là đủ?

Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu ước tính rằng cơ thể con người cần nạp trung bình 2 lít chất lỏng mỗi ngày cho phụ nữ và 2,5 lít với nam giới, và áp dụng cho tất cả những chất lỏng chứ không chỉ riêng nước.

Ví dụ, lượng nước ăn vào hàng ngày phải tính đến nước có trong thực phẩm: súp lơ hay cà tím chẳng hạn, 90% là nước. Vậy đồ uống thì sao?

Thích nước không có đường

Các nhà nghiên cứu Anh đã so sánh lượng nước cung cấp bởi 13 loại đồ uống khác nhau (nước, soda , nước tăng lực, nước trái cây, bia, cà phê, trà, sữa, dung dịch bù nước, v.v.) trên những người tình nguyện từ 18 đến 35 tuổi và có sức khỏe tốt, bằng cách kiểm tra chặt chẽ nước tiểu của họ. Chỉ có dung dịch bù nước (chứa một số đường, nhưng cũng có natri và kali) và sữa cho thấy chất lượng tốt nếu so với nước.

Đối với chuyên gia dinh dưỡng Melissa Majumdar, những phát hiện này xác nhận nhiều điều chúng ta đã biết, bao gồm: Các chất điện giải như natri và kali góp phần giúp hydrat hóa tốt hơn, trong khi ngược lại, lượng calo chứa trong đồ uống có đường dẫn đến việc làm rỗng dạ dày chậm hơn, do đó đi tiểu ít hơn. Đây là lý do tại sao nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên uống nước không chứa đường, vì đường có thể gây tăng cân và làm hỏng răng. Các giải pháp bù nước được dành riêng cho các tình huống nguy cấp và chủ yếu được chỉ định cho trẻ em trong trường hợp mất nước nghiêm trọng.

Uống… ngay khi bạn khát

Nói chung, lời khuyên dành cho mọi người là hãy uống khi cảm thấy khát. Cuối cùng, màu sắc của nước tiểu giúp chúng ta quyết định: nếu nó rất sẫm, có nghĩa là chúng ta phải uống nhiều nước hơn, nếu gần như trong suốt, có nghĩa là chúng ta đã uống quá đủ.

Mặc dù hiếm gặp, trường hợp tăng hydrat hóa có thể xảy ra trong các đợt nắng nóng ở người cao tuổi, người đổ ít mồ hôi và đào thải qua thận chậm hơn. Tuy nhiên, như Tiến sĩ Pilar Galan, chuyên gia dinh dưỡng và giám đốc nghiên cứu tại Inrae chỉ ra, “trong một đợt nắng nóng, bạn phải đảm bảo rằng uống đủ, tức là khoảng 1,5 lít mỗi ngày, đồng thời làm mát cơ thể bằng quạt và máy phun sương”.

TH
Bạn đang đọc bài viết "Chọn đồ ăn hay nước uống?" tại chuyên mục Làng nghề. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (08.4646.0404) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan.khcs@gmail.com).