Chủ xe cần làm gì sau khi xe máy lội qua vùng ngập để tránh hư hỏng nặng?

Lội nước qua vùng ngập khiến dầu máy bị loãng, bugi ẩm, dây curoa dễ trượt và hệ thống điện bị oxy hóa. Việc kiểm tra, vệ sinh và thay thế sớm giúp xe tránh hư hỏng nặng và đảm bảo vận hành an toàn.

Những ngày qua, mưa bão kéo dài khiến nhiều tuyến phố tại các tỉnh miền Bắc ngập sâu, nhiều xe máy phải lội nước tới nửa bánh xe. Dù phần lớn phương tiện vẫn hoạt động bình thường sau khi thoát khỏi vùng ngập, nhưng nước và bùn có thể đã len lỏi vào các bộ phận quan trọng bên trong xe.

dsc2425-17597990608991185044519
 

Theo các kỹ thuật viên, nếu chủ xe không kịp thời kiểm tra, vệ sinh và thay thế những chi tiết bị ảnh hưởng, hậu quả có thể rất tốn kém. Chi phí khắc phục các hỏng hóc do nước gây ra có thể từ vài trăm nghìn đồng cho tới vài triệu đồng nếu động cơ bị bó kẹt hoặc hệ thống điện bị chập cháy.

Những hạng mục cần kiểm tra gấp sau khi xe máy lội nước

Thay dầu máy và dầu láp

Dầu máy đóng vai trò bôi trơn và làm mát buồng đốt. Khi xe lội nước sâu, nước có thể xâm nhập qua ống thông hơi hoặc khe hở que thăm dầu, khiến dầu chuyển sang màu trắng đục như cà phê sữa và mất hoàn toàn tác dụng bôi trơn.

Nếu tiếp tục vận hành với dầu bị nhiễm nước, các chi tiết như piston, trục khuỷu, xéc-măng, bạc đạn sẽ nhanh chóng bị mài mòn, dẫn đến bó máy, gãy tay biên. Trong khi đó, một lần thay dầu máy chỉ tốn khoảng 150.000-200.000 đồng, nhưng sửa chữa bó máy có thể lên tới 3-5 triệu đồng.

Với xe tay ga, việc thay dầu láp cũng đặc biệt quan trọng. Bộ phận này dễ bị nước xâm nhập, làm hỏng bánh răng truyền động, dẫn tới tiếng rít và rung mạnh khi chạy.

-5455-1759383270_1200x0
 

Lọc gió

Lọc gió của xe máy, đặc biệt là xe tay ga, thường nằm ở vị trí thấp, nên gần như chắc chắn bị ẩm sau khi lội nước. Lọc gió ẩm hoặc bẩn sẽ cản trở luồng khí vào buồng đốt, khiến xe hao xăng, giảm công suất và dễ chết máy.

Chủ xe nên tháo nắp hộp lọc gió để kiểm tra. Nếu chỉ bị ẩm, có thể phơi khô hoặc sấy nhẹ. Nếu lọc gió đã bẩn, mốc hoặc đổi màu, nên thay mới ngay. Một miếng lọc gió có giá từ vài chục nghìn tới hơn một trăm nghìn đồng, nhưng bỏ qua có thể khiến xe hao xăng 20-30% và làm giảm tuổi thọ động cơ.

Bugi và ống xả

Bugi là nơi tạo tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp xăng - gió. Chỉ cần một chút ẩm hoặc bùn bám là xe có thể khó nổ, đề hụt hoặc chết máy đột ngột. Chủ xe nên tháo bugi kiểm tra, lau khô và xịt dung dịch chống ẩm trước khi lắp lại.

Ống xả (pô) cũng là nơi dễ đọng nước. Khi bị ngập sâu, nước có thể tràn ngược vào bên trong khiến xe phát tiếng “ọc ọc” hoặc yếu hơi. Chủ xe cần dựng chân chống giữa, nghiêng xe để nước thoát ra, sau đó nổ máy ở chế độ không tải vài phút để hơi nóng đẩy hơi ẩm ra ngoài.

z3454076491695_7aaab161c00308ad2
 

Hệ thống truyền động, phanh và ổ khóa

Với xe tay ga, dây curoa và các chi tiết trong hộp truyền động rất nhạy cảm với nước. Khi ẩm, dây có thể trượt, rung hoặc phát tiếng rè khi tăng ga. Thợ sửa xe sẽ tháo hộp truyền động, lau khô bánh đà, puly và dây curoa, sau đó tra mỡ trục bi để phục hồi độ trơn.

Các chi tiết kim loại khác như má phanh, dây phanh, dây ga và ổ khóa cũng dễ bị rỉ sét. Chủ xe nên tự vệ sinh bùn cát trên má phanh và phanh thử nhiều lần ở tốc độ thấp để làm khô. 

Dây ga, dây phanh cần xịt dung dịch bôi trơn, còn ổ khóa nên được tra dầu chống rỉ. Nếu bỏ qua, lớp rỉ có thể lan vào bên trong gây bó phanh hoặc kẹt ổ khóa, rất nguy hiểm khi di chuyển.

Hệ thống điện và ắc-quy

Nước lụt có thể len vào đầu nối điện, công tắc, hộp điều khiển hoặc ắc-quy. Nhiều xe sau khi qua vùng ngập vẫn chạy bình thường, nhưng vài ngày sau mới xuất hiện hiện tượng đề yếu, đèn chập chờn hoặc chết máy giữa đường do oxy hóa các chân tiếp xúc điện.

Chủ xe nên tháo yên, mở nắp bình ắc-quy, lau khô các đầu nối và xịt dung dịch chống ẩm. Đặc biệt với xe tay ga đời mới có hệ thống phun xăng điện tử (FI), cần kiểm tra kỹ vì chỉ một mối chập nhỏ cũng có thể khiến ECU hỏng, chi phí thay mới lên tới vài triệu đồng.

HN14
 

Các kỹ thuật viên cho biết, chủ xe có thể tự làm các bước vệ sinh cơ bản nếu có kiến thức và dụng cụ. Tuy nhiên, với xe tay ga hoặc xe đời mới có nhiều chi tiết điện tử, tốt nhất nên mang tới gara uy tín để được kiểm tra toàn diện.

Tại các cơ sở sửa chữa chuyên nghiệp, thợ sẽ sử dụng thiết bị sấy, dụng cụ tháo chuyên dụng và dung dịch chống ẩm, giúp xe được làm khô triệt để, giảm nguy cơ hỏng hóc về sau.