Theo số liệu từ Wards Intelligence do Reuters dẫn nguồn, tổng cộng 15,9 triệu chiếc ô tô mới đã được bán ra trong năm 2024, tăng 2,2% so với năm trước đó. Đây là kết quả bất ngờ trong bối cảnh thị trường vốn ưa chuộng các dòng xe cỡ lớn như SUV và bán tải nhưng lại chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của xe giá rẻ và xe hybrid.
Việc đạt được doanh số ấn tượng này là nhờ nguồn cung xe trên thị trường dồi dào, các chính sách kích cầu hợp lý và sự gia tăng nhu cầu đối với xe hybrid. Hầu hết các hãng xe tại Mỹ đều ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2024. Đặc biệt, các nhà sản xuất đã kịp thời thích ứng với xu hướng giảm nhu cầu xe điện thuần túy bằng cách tập trung vào các dòng xe hybrid và xe chạy xăng truyền thống.
Doanh số xe hybrid tăng mạnh với mức tăng trưởng tới 36,7% so với năm 2023, trở thành phân khúc sáng giá trên thị trường.
General Motors (GM) tiếp tục duy trì ngôi vị số 1 về doanh số tại Mỹ với 2,7 triệu xe bán ra trong năm 2024, tăng 4,3% so với năm trước. Toyota cũng có một năm thành công khi doanh số tăng 3,7%, đặc biệt nhờ các mẫu xe hybrid như Camry và RAV4. Toyota thậm chí đang cân nhắc chiến lược chỉ bán xe hybrid tại thị trường Mỹ trong tương lai gần.
Ford chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ ở mảng xe hybrid khi doanh số gần gấp đôi xe điện thuần túy. Cụ thể, Ford bán được 187.426 xe hybrid, so với 97.865 xe điện. Tổng doanh số của Ford tăng 4,2% so với năm 2023, trong đó xe điện thuần túy cũng tăng 34,8%.
Bên cạnh xe hybrid, các mẫu xe giá rẻ cũng chiếm lĩnh thị trường. Nissan là một trong những hãng xe nổi bật với những mẫu xe có mức tăng trưởng doanh số ấn tượng. Sentra đạt 152.659 chiếc, tăng 39,8%, trong khi Versa tăng mạnh 71,7% với 42.589 chiếc bán ra. Mẫu Nissan Kicks, dù đang chuyển giao thế hệ, vẫn bán được 77.356 chiếc, tăng 15,8%.
Dòng xe giá rẻ của Mitsubishi cũng ghi nhận kết quả tích cực. Mẫu Mirage dù đã bị rút khỏi thị trường, vẫn đạt doanh số 29.766 chiếc, tăng tới 125,2% so với năm trước. Doanh số Outlander Sport cũng tăng nhẹ, góp phần duy trì sự hiện diện của thương hiệu này tại Mỹ.
Kia cũng gặt hái thành công với mẫu sedan mới K4 (tên gọi khác của Forte). Trong năm 2024, hãng đã bán được 139.778 chiếc K4 và Forte, tăng 12,8% so với năm 2023. Tuy nhiên, các mẫu SUV giá rẻ của Kia như Soul, Seltos và Niro lại ghi nhận sự sụt giảm doanh số.
Năm 2024 đã chứng minh rằng, trong một thị trường như Mỹ vốn chuộng xe cỡ lớn, vẫn có chỗ đứng cho xe hybrid và xe giá rẻ.
Sự thay đổi nhu cầu tiêu dùng và sự linh hoạt trong chiến lược của các nhà sản xuất đang mở ra những triển vọng mới cho các phân khúc này. Với đà tăng trưởng hiện tại, xe hybrid và xe giá rẻ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của ngành ô tô Mỹ.