Đội bóng NHA đối diện nguy cơ bị trừ điểm trước mùa giải

Everton sẽ bắt đầu mùa giải mới với nguy cơ bị trừ điểm thêm một lần nữa khi Premier League cáo buộc CLB này đã vi phạm các quy định về lợi nhuận và bền vững (PSR).

Ở mùa giải 2023/2024, Everton đã bị trừ đến 10 điểm do vi phạm các quy định về PSR của Premier League trong mùa giải 2021/2022. Sau khi kháng cáo, số điểm bị trừ giảm xuống còn 6 điểm, nhưng đến tháng 4, Everton lại bị trừ thêm 2 điểm nữa vì chi tiêu vượt mức trong mùa giải 2022/2023. 

Tổng cộng, Everton đã bị trừ 8 điểm trong suốt mùa giải nhưng vẫn tránh được việc xuống hạng nhờ kết thúc ở vị trí thứ 15. Tuy nhiên, đội bóng vùng Merseyside có thể một lần nữa đối diện với án phạt trừ điểm từ Premier League.

dlbeatsnoopcom-final-j6ug0qcqtx-1723375221.jpg
Everton bị trừ 8 điểm ở mùa giải trước tại Ngoại hạng Anh. Ảnh: Getty

Cụ thể, theo báo cáo từ The Sun, ban tổ chức Premier League đưa ra cáo buộc Everton đã vi phạm Quy định về lợi nhuận và bền vững (PSR) thêm 6,5 triệu Bảng trong mùa giải 2022/2023. Đội bóng này đã chi tiêu vượt mức 16 triệu Bảng trong mùa giải đó do các khoản lãi suất cho sân vận động mới của họ.

Báo cáo cho biết Premier League tin rằng Everton đã chi tiêu nhiều hơn 16 triệu Bảng vì các khoản lãi suất cho Bramley-Moore Dock (địa điểm xây SVĐ mới) không được tính vào tổng chi phí. Một ủy ban độc lập đã bác bỏ tuyên bố của Premier League rằng khoản lãi suất 17 triệu Bảng của Everton nên được tính vào các khoản lỗ PSR của họ.

dlbeatsnoopcom-final-9o8fxyp6wk-1723375227.jpg
Everton bị cáo buộc chi khoản phí không rõ ràng vào việc xây dựng sân bóng mới. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, ủy ban đã trừ điểm Everton lần thứ hai trong mùa giải trước sẽ xem xét lại khoản thanh toán 6,5 triệu Bảng bị cáo buộc vì đây có thể là bằng chứng cho một vi phạm PSR khác. Mặc dù Everton và Premier League đang nỗ lực tìm ra giải pháp sớm nhất có thể, nhưng ủy ban vẫn chưa đưa ra câu trả lời về thời gian hoặc kết quả của phán quyết.

Premier League tin rằng 6,5 triệu Bảng đang được đề cập nên được tính vào chi phí của CLB vì số tiền này đã được dùng để duy trì hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, Everton sẽ bác bỏ các cáo buộc này, khẳng định rằng các chi phí liên quan đến SVĐ không nên được tính vào các ước tính PSR.

Đứng trước viễn cảnh đối mặt với án phạt trừ điểm, HLV Sean Dyche và các học trò chắc chắn sẽ không muốn điều này xảy ra, nhất là khi The Toffees đã phải "trầy da tróc vẩy" mới có vé trụ hạng ở mùa giải trước.

dlbeatsnoopcom-final-nqdlx0prhd-1723375227.jpg
Everton chật vật giành vé trụ hạng ở mùa giải trước. Ảnh: Getty

Ngoài ra, giai đoạn tiền mùa giải của đội bóng vùng Merseyside cũng không đem tới sự khả quan khi chỉ giành được một chiến thắng và hai trận hòa trong năm trận đấu.