Đồng Nai: Phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất

28/11/2023 15:05

Những năm qua, huyện Định Quán (Đồng Nai) đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Trong đó có mô hình ứng dụng công nghệ sinh học, ứng dụng lợi khuẩn Probiotic (IMO), biến rác thải hữu cơ thành phân bón vừa giảm chi phí sản xuất, vừa nâng cao thu nhập và bảo vệ môi trường đang được nhân rộng.

cong-nghe-sinh-hoc-trong-nong-nghiep-02-1701158444.jpg

Ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp

Ngành Nông nghiệp của huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức nhiều lớp tập huấn để hướng dẫn nông dân thực hiện việc nhân nuôi IMO. Đồng thời, xây dựng các mô hình điểm trên các loại cây trồng. Sau đó, tổ chức hội thảo giới thiệu rộng rãi để bà con nông dân trực tiếp tham quan, trải nghiệm thực tế, đánh giá hiệu quả của mô hình.

Đồng thời, quy trình nhân nuôi IMO rất đơn giản, nguyên liệu đầu vào dễ tìm, có thể dùng như: bí, khoai lang, đủ đủ, chuối, mật rỉ, men tiêu hóa, men rượu, sữa chua... Tất cả nguyên liệu trộn đều, ủ trong thùng nhựa có nắp đậy, mỗi ngày mở nắp khuấy 1 lần, sau 7 ngày có thể sử dụng. Tùy theo mục đích của người dùng, từ men này pha loãng với nước có thể dùng ủ phân bón vi sinh, xử lý mùi hôi của rác sinh hoạt và chất thải chăn nuôi hoặc chế tạo thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ. Do tự sản xuất nên chi phí đầu tư cho sản xuất thấp hơn nhiều so với sử dụng các loại phân bón khác.

Ngoài ra, theo Phòng NN-PTNT H.Định Quán, huyện đã triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao như: mô hình trồng lúa chất lượng cao tại cánh đồng Bàu Kiên (xã Thanh Sơn) và cánh đồng Cao Cang (xã Phú Hòa); các mô hình chứng nhận VietGAP hoặc tương đương như: duy trì 3 mô hình được chứng nhận VietGAP trên cây ăn quả với diện tích 51,9ha tại các xã: La Ngà, Thanh Sơn, Phú Cường, Phú Túc và 1 mô hình cây ca cao được chứng nhận UTZ với diện tích hơn 130ha.

Đặc biệt, xác định phát triển nông nghiệp hữu cơ là một trong những nhiệm vụ đột phá để thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, hướng tới sản phẩm sạch, an toàn và đạo đức là một trong những ưu tiên hàng đầu. Các mô hình phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất, nuôi trồng đang được H.Định Quán tích cực tuyên truyền để mô hình này ngày càng được triển khai nhân rộng trong sản xuất nông nghiệp và trong đời sống hàng ngày. Bởi thực tế cho thấy, việc ứng dụng mô hình này không chỉ giảm chi phí sản xuất, giải pháp này hoàn toàn an toàn cho sức khỏe con người và môi trường sống xung quanh, bảo vệ nguồn đất, nước, không khí. Đây là phương thức sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường, đáp ứng xu hướng tất yếu của sản xuất nông nghiệp hiện đại và xu hướng của thời đại.

Ngoài ra, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp H.Định Quán Trần Trọng Long cho biết: “Trong thời gian qua, chúng tôi đã triển khai và nhân rộng mô hình IMO này trên những loại cây trồng như cây rau an toàn ở khu vực Suối Nho, cây công nghiệp, cây ăn quả... Kết quả thực hiện mô hình này được nhiều bà con nông dân đánh giá cao. Bởi việc nhân nuôi IMO này dễ làm, nguyên liệu đầu vào cũng dễ tìm như: bí, chuối, mật rỉ, men tiêu hóa… đều có thể mua ở thị trường. Ngoài ra, khi áp dụng ứng dụng này còn giảm được chi phí về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình nhân nuôi IMO trong nông nghiệp trên toàn huyện để giúp bà con nông dân giảm chi phí sản xuất và giảm tiếp cận với phân bón vô cơ và thuốc hóa học, nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường”.