Ford dần khai tử nhiều mẫu xe bán chạy, tập trung cho các sản phẩm mũi nhọn

Ford đang từ bỏ các mẫu xe phổ thông như Fiesta và Focus để tập trung vào những mẫu xe mang tính biểu tượng như Mustang và Bronco

Quyết định của Ford loại bỏ các mẫu xe Fiesta, Focus, Fusion và Taurus vài năm trước đã gây nhiều bất ngờ. Tương tự, ở châu Âu, Fiesta và Mondeo đã ngừng sản xuất, và Focus dự kiến sẽ bị khai tử vào năm 2025.

ford-focus-st-line-restyling-2022_result
 

Nguyên nhân là do hãng xe Mỹ đang chuyển hướng từ những mẫu xe phổ thông sang tập trung vào các dòng xe mang tính biểu tượng. Đây là tuyên bố của Giám đốc điều hành Jim Farley trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí CAR của Anh. Ông thừa nhận rằng, mặc dù những mẫu xe này vẫn được nhiều khách hàng yêu thích, nhưng Ford không còn thấy lợi ích trong việc đầu tư thêm vào chúng. Thay vào đó, hãng sẽ tập trung vào các dòng xe thương mại.

Thật tiếc là không có kế hoạch cụ thể để thay thế trực tiếp những mẫu xe này. Thay vì vậy, Ford hy vọng tạo dấu ấn với một vài mẫu SUV điện dựa trên nền tảng Volkswagen. Cả Explorer và Capri đều sử dụng nền tảng MEB, liên kết chặt chẽ với ID.4 và ID.5. Mẫu crossover thành công Puma cũng sẽ sớm có phiên bản điện hoàn toàn. Mặc dù Ford châu Âu đang hướng tới sản xuất xe không phát thải, nhưng họ đã hoãn kế hoạch chỉ sản xuất xe điện cho đến sau năm 2030.

2025-Ford-Mustang-GTD_exterior_01_pckchl_result
Ford Mustang GTD.

Khi nói về những phương tiện "biểu tượng", Farley ám chỉ các mẫu xe như Bronco, Mustang và Raptor. Mustang đã giúp Ford tự tin rằng họ "có thể cạnh tranh với Porsche," và để làm điều này, hãng sẽ đầu tư nhiều hơn trong tương lai. Chiếc Mustang GTD mạnh mẽ là minh chứng rõ ràng cho chiến lược này. Ban lãnh đạo Ford cho biết các mẫu xe dành cho người đam mê tốc độ trước đây chỉ là một "ngành phụ" và chưa bao giờ được đầu tư đúng mức, nhưng giờ đây chúng đang trở thành trụ cột chính trong hoạt động kinh doanh của hãng.

Tuy nhiên, việc từ bỏ các mẫu xe "nhàm chán" lại mở ra cơ hội cho các đối thủ như Volkswagen, Toyota, Stellantis và Kia/Hyundai, những hãng vẫn tiếp tục sản xuất các dòng xe phổ thông. Như đã đề cập trước đây, doanh số của Ford tại châu Âu đang suy giảm. Đến tháng 6, doanh số của hãng đã giảm 16,9% tại Liên minh châu Âu, EFTA và Vương quốc Anh, khiến thị phần giảm từ 4,1% xuống còn 3,3%.

Tất nhiên, doanh số chỉ là một phần của vấn đề, và biên lợi nhuận là một khía cạnh khác. Tuy nhiên, việc từ bỏ thị trường xe phổ thông và để đối thủ thống trị hoàn toàn nhu cầu này khiến nhiều người khó hiểu về chiến lược của Ford.