Ford Everest vẫn thống trị phân khúc xe gầm cao cỡ D, Hyundai Santa Fe tăng tốc ngoạn mục trong quý III/2025

Doanh số xe gầm cao cỡ D quý III/2025 tăng 7,6% so với quý trước, trong đó Ford Everest duy trì ngôi đầu, còn Hyundai Santa Fe ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất phân khúc.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số xe gầm cao phân khúc D trong quý III/2025 đạt 5.625 xe, tăng 7,6% so với quý II. Trong số sáu mẫu xe đang cạnh tranh, ba mẫu ghi nhận mức tăng trưởng dương, trong khi ba mẫu còn lại giảm doanh số.

Ford Everest tiếp tục là cái tên dẫn đầu phân khúc với 3.211 xe được bàn giao, tăng 7% so với quý II. Riêng tháng 9, mẫu SUV của Ford đạt 1.069 xe, nhỉnh hơn tháng 8 (1.053 xe) nhưng giảm nhẹ so với tháng 7 (1.089 xe). Với kết quả này, Everest vẫn giữ vững ngôi vương trong phân khúc xe gầm cao hạng D tại Việt Nam.

Ford Everest
 

Vị trí thứ hai là Toyota Fortuner với 846 xe, tăng 3,8% so với quý II. Tuy nhiên, doanh số mẫu SUV Nhật Bản có xu hướng giảm dần theo tháng, từ 347 xe trong tháng 7, xuống 266 xe tháng 8 và còn 233 xe trong tháng 9.

Hyundai Santa Fe là mẫu xe có mức tăng trưởng mạnh nhất trong quý III, đạt 690 xe, tăng 40,2% so với 492 xe của quý II. Dù vậy, Santa Fe vẫn chỉ đứng thứ ba trong bảng xếp hạng doanh số. Tính theo từng tháng, mẫu SUV Hàn Quốc đạt 202 xe tháng 9, giảm nhẹ so với tháng 8 và thấp hơn nhiều so với tháng 7 (280 xe).

hyundai-santa-fe
 

Ở nửa dưới bảng xếp hạng, Mazda CX-8 và Kia Sorento có doanh số tương đối ổn định nhưng vẫn giảm nhẹ so với quý trước. CX-8 đạt 563 xe, giảm 4,7% so với 591 xe quý II. 

Tháng 9/2025, mẫu xe này bán được 194 chiếc, tăng 23,6% so với tháng 8 nhưng vẫn kém tháng 7. Sorento của Kia ghi nhận 261 xe trong quý III, chỉ thấp hơn quý trước đúng một chiếc.

Trái ngược với xu hướng tăng trưởng chung, Isuzu mu-X là mẫu xe giảm mạnh nhất với mức giảm 20,6%. Trong quý III, mu-X chỉ bán được 54 xe, giảm so với 68 xe của quý II. Riêng tháng 9 chỉ đạt 15 xe, thấp hơn đáng kể so với tháng 8 (23 xe).

Tính lũy kế 9 tháng năm 2025, Ford Everest bán ra 8.345 xe, chiếm 54,6% thị phần toàn phân khúc, bỏ xa các đối thủ còn lại. Toyota Fortuner xếp thứ hai với 2.255 xe (14,7%), tiếp đến là Hyundai Santa Fe với 1.971 xe (12,9%). Mazda CX-8 đạt 1.789 xe (11,7%), Kia Sorento đạt 698 xe (4,6%) và Isuzu mu-X chỉ chiếm 1,2% với 186 xe.