Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAD) - nhà phân phối chính thức của thương hiệu Nissan tại thị trường Việt Nam - gần đây đã ra thông báo triển khai đợt triệu hồi liên quan đến mẫu xe đô thị gầm cao Nissan Kicks e-Power.
Theo VAD, nguyên nhân của chiến dịch triệu hồi này là do lỗi phần mềm điều khiển pin lithium-ion thuộc hệ thống truyền động e-Power, có thể khiến xe ngừng hoạt động đột ngột.

Trong thông báo chi tiết, VAD cho biết hệ thống điều khiển pin lithium trên một số xe Nissan Kicks không hoạt động chính xác, dẫn đến việc đánh giá sai trạng thái sạc của pin (State of Charge - SOC).
Vấn đề nằm ở phần mềm quản lý pin có tên gọi LBC (Li-ion Battery Controller), khi cung cấp thông tin không chuẩn xác về dung lượng pin hiện có, sẽ kích hoạt đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ, đồng thời ngắt hệ thống truyền động khiến xe mất khả năng vận hành.
Trong một số tình huống, lỗi này có thể khiến xe không thể quay trở lại trạng thái sẵn sàng hoạt động sau khi bị ngắt động cơ, gây bất tiện nghiêm trọng cho người sử dụng.
Nguy hiểm hơn, nếu xe bất ngờ ngừng hoạt động khi đang lưu thông trên đường, nguy cơ xảy ra tai nạn là hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là trong điều kiện giao thông phức tạp hoặc tốc độ cao.

Chiến dịch triệu hồi lần này ảnh hưởng đến tổng cộng 587 chiếc Nissan Kicks e-Power đã được phân phối tại thị trường Việt Nam, bao gồm 73 xe thuộc phiên bản e-Power E và 514 xe phiên bản e-Power V. Các mẫu xe bị ảnh hưởng được sản xuất trong giai đoạn từ ngày 18/5/2022 đến 12/5/2023.
Theo Nissan Việt Nam, chương trình triệu hồi sẽ được thực hiện hoàn toàn miễn phí tại tất cả các đại lý ủy quyền trên toàn quốc. Mỗi xe sẽ mất khoảng 0,6 giờ (tương đương 36 phút) để được kiểm tra và cập nhật phần mềm mới khắc phục lỗi. Chương trình kéo dài đến hết ngày 8/5/2030.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người điều khiển và hành khách, Nissan Việt Nam khuyến cáo khách hàng sớm mang xe đến các đại lý ủy quyền để được kiểm tra và cập nhật phần mềm.
Trong trường hợp khách hàng chưa rõ xe mình có nằm trong diện bị ảnh hưởng hay không, có thể liên hệ trực tiếp với hệ thống đại lý hoặc trung tâm bảo hành chính hãng của Nissan để được hỗ trợ tra cứu thông tin.