Cụ thể, mẫu xe đầu tay của gã khổng lồ công nghệ Xiaomi đã xếp cuối bảng xếp hạng chất lượng trong quý I/2025 ở phân khúc sedan thuần điện cỡ lớn.
Nhiều khiếu nại, điểm chất lượng thấp nhất phân khúc
Theo Car News China, Xiaomi SU7 đã ghi nhận 239 điểm phạt chất lượng, cao hơn tới 56 điểm so với mức trung bình của toàn phân khúc.

Đây là số điểm cao nhất trong danh sách 29 mẫu sedan điện cỡ lớn do các thương hiệu Trung Quốc sản xuất, đồng nghĩa với việc nhận được nhiều khiếu nại và phản ánh tiêu cực nhất từ phía người dùng.
Mạng lưới chất lượng ôtô Trung Quốc thu thập dữ liệu dựa trên phản ánh từ chính chủ xe, bao gồm các lỗi kỹ thuật, rủi ro tiềm ẩn, và các vấn đề ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng.
Mỗi phản ánh được quy đổi thành một điểm trừ. Mẫu xe càng có nhiều phản ánh tiêu cực, số điểm càng cao, chất lượng càng bị đánh giá thấp.

Trong khi Xiaomi SU7 đứng cuối bảng, một số mẫu xe nổi bật khác lại đạt kết quả khả quan hơn nhiều:
Một số mẫu xe đáng chú ý trong danh sách | |
---|---|
Mẫu xe | Điểm đánh giá |
GAC Hyptec GT | 149 điểm |
Voyah Passion | 152 điểm |
Avatr 12 (Changan-Huawei-CATL) | 153 điểm |
Zeekr 001 | 185 điểm |
Lotus Emeya | 185 điểm |
BYD Han | 194 điểm |
Denza Z9 GT | 214 điểm |
Xiaomi SU7 | 239 điểm |
Nghịch lý doanh số và chất lượng
Bất chấp vị trí “đội sổ” về chất lượng, Xiaomi SU7 vẫn đang là một trong những mẫu sedan điện bán chạy nhất Trung Quốc, với hơn 104.000 xe được bán ra chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025.
Thành công doanh số phần lớn đến từ hiệu ứng thương hiệu, thiết kế bắt mắt và hệ sinh thái kết nối mạnh mẽ với các sản phẩm công nghệ Xiaomi.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa kỳ vọng và thực tế đang ngày càng rõ nét. Vị trí chót bảng trong xếp hạng chất lượng này được xem là cảnh báo sớm cho Xiaomi khi hãng còn đang ở những bước đầu của hành trình tham gia thị trường ô tô.
Thách thức nối tiếp: Sự cố an toàn chưa có lời giải
Trước khi báo cáo chất lượng được công bố, Xiaomi SU7 cũng đã đối mặt với nghi vấn liên quan đến an toàn, sau một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào ngày 29/3.
Vụ việc đã thu hút sự chú ý rộng rãi và khiến giới chuyên gia, người tiêu dùng đặt câu hỏi về độ tin cậy của mẫu xe.
Trong bối cảnh đó, việc bị xếp cuối bảng chất lượng càng khiến Xiaomi chịu thêm áp lực – không chỉ trong việc cải tiến kỹ thuật mà còn trong việc xây dựng lại niềm tin từ phía người tiêu dùng.

Xiaomi đã có màn khởi đầu đầy ấn tượng với SU7 về mặt thị trường nhưng bảng xếp hạng chất lượng mới nhất cho thấy thành công thương mại không thể thay thế cho giá trị cốt lõi của một sản phẩm ô tô: an toàn và độ tin cậy.
Nếu không nhanh chóng xử lý các vấn đề chất lượng và truyền thông hiệu quả về các cải tiến kỹ thuật, Xiaomi SU7 có thể trở thành ví dụ điển hình cho “thành công sớm nhưng thiếu bền vững” trong ngành công nghiệp ô tô đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt.