Hà Nội: Cây xanh bật gốc sau bão Yagi - Sai sót trong quy trình trồng cây cần được làm rõ

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong quá trình trồng cây, một số chủ đầu tư có thể đã không tuân thủ đầy đủ quy định, bao gồm việc tháo bỏ vỏ bầu trước khi trồng.

Sau bão Yagi, nhiều cây xanh ở Hà Nội bị bật gốc, lộ ra rễ vẫn còn nguyên vỏ bầu, trồng khá nông chỉ từ 30-50 cm. Điều này đã dấy lên lo ngại trong dư luận rằng việc trồng cây có thể bị thực hiện cẩu thả, sai quy trình kỹ thuật, dẫn đến việc cây dễ bị gãy đổ khi gặp mưa bão.

toa-dam-truc-tuyen-24-1726850425912-1726906700.webp

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Thế Công, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, nhấn mạnh rằng quy trình trồng và duy trì cây xanh trên địa bàn đã được quy định rõ trong Quyết định 34/2020/QĐ-UBND ngày 8/12/2020 của UBND TP Hà Nội. Quy định này yêu cầu rất nghiêm ngặt về kỹ thuật, bao gồm kích thước hố trồng cây, độ sâu tối thiểu phải lớn hơn kích thước bầu cây 0,3m đối với đất trồng tự nhiên phù hợp.

Ông Công cho biết, việc trồng cây ở độ sâu chỉ từ 30-50 cm là không đúng với quy định của thành phố. Ngoài ra, theo quy trình, trước khi đặt cây vào hố, bao bầu cây (nếu không có khả năng tự phân hủy) phải được tháo bỏ hoàn toàn, dây buộc phải cắt và bầu cây phải được đặt vào giữa hố một cách chính xác để cây được thẳng đứng.

"Có khả năng một số vị trí hoặc chủ đầu tư, bao gồm các quận, huyện hoặc tổ chức khác, chưa tuân thủ đầy đủ quy định, đặc biệt là việc không tháo vỏ bầu trước khi trồng cây. Trách nhiệm này thuộc về các chủ đầu tư," đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết.

Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định đã tiếp thu các phản ánh và sẽ tăng cường giám sát, nhắc nhở các chủ đầu tư nhằm ngăn chặn tái diễn tình trạng tương tự. Trong trường hợp phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu chủ đầu tư trồng lại hoặc từ chối nghiệm thu.

"Sở Xây dựng sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là trong giai đoạn nghiệm thu hệ thống cây xanh mới trồng. Chủ đầu tư và các nhà thầu có trách nhiệm chăm sóc cây trong vòng 24 tháng để đảm bảo cây phát triển ổn định trước khi Sở Xây dựng kiểm tra và chính thức tiếp nhận," đại diện Sở Xây dựng khẳng định.