Hà Nội triển khai phương án cấm một chiều cầu Long Biên trong 61 ngày

Trong hai tháng cuối năm 2025, toàn bộ làn đường dành cho xe thô sơ trên cầu Long Biên hướng từ Bồ Đề sang Hoàn Kiếm sẽ tạm ngừng lưu thông để phục vụ công tác sửa chữa định kỳ.

Theo thông báo của Sở Xây dựng Hà Nội, từ ngày 1/11 đến hết 31/12/2025, làn đường dành cho xe thô sơ trên cầu Long Biên hướng từ phường Bồ Đề (Long Biên) sang phường Hoàn Kiếm sẽ tạm thời cấm lưu thông để phục vụ thi công dự án sửa chữa định kỳ cầu Trần Nhật Duật tại Km2+215, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (giai đoạn 2).

Trong thời gian này, người dân di chuyển bằng xe đạp, xe máy điện hoặc phương tiện thô sơ sẽ được hướng dẫn đi theo tuyến đường Long Biên - Xuân Quan, qua cầu Chương Dương để sang trung tâm thành phố.

Song song với việc cấm làn xe thô sơ qua cầu Long Biên, đơn vị thi công cũng tiến hành rào chắn và điều chỉnh giao thông trên đường Trần Nhật Duật - khu vực giáp chân cầu.

cau long bien
 

Cụ thể, từ ngày 1/10 đến 22/11/2025, sẽ thiết lập rào chắn di động, chiếm khoảng 6,5m mặt đường, phần còn lại 6,5m dành cho xe cộ lưu thông.

Tiếp đó, từ 16/11 đến 21/12/2025, rào chắn cứng sẽ được dựng lên, chiếm 5,6m mặt đường, chừa lại 8m cho các phương tiện di chuyển.

Đặc biệt, trong khoảng 14 đêm liên tiếp từ 16/11 đến 30/11/2025 (từ 22h đến 4h sáng hôm sau), đơn vị thi công sẽ mở rộng phạm vi rào chắn lên 9,6m, chỉ còn 4m mặt đường cho xe qua lại, nhằm phục vụ các hạng mục kết cấu quan trọng của công trình.

Phương án điều chỉnh giao thông chính thức có hiệu lực từ 0h ngày 1/11 đến 24h ngày 31/12/2025.

Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công phải bố trí đầy đủ hệ thống hàng rào chắn, dây phản quang, biển báo, đèn cảnh báo và chiếu sáng ban đêm để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Đơn vị thi công cũng phải phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, Phòng Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương nhằm hướng dẫn, phân luồng từ xa, tránh ùn tắc tại khu vực cấm đường. 

Đồng thời, chuẩn bị sẵn phương án ứng trực, phương tiện và nhân lực để xử lý sự cố giao thông khi cần thiết. Trong trường hợp để xảy ra mất an toàn, tai nạn hoặc hư hỏng hạ tầng, nhà thầu phải chịu trách nhiệm hoàn toàn và khôi phục nguyên trạng khu vực ảnh hưởng.

Sở Xây dựng cũng đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội phối hợp hướng dẫn và điều tiết phương tiện trong thời gian thi công; UBND các phường Bồ Đề và Hoàn Kiếm chủ động thông báo, tuyên truyền rộng rãi để người dân nắm rõ, lựa chọn lộ trình phù hợp.

Bên cạnh đó, Phòng Kiểm tra giao thông vận tải sẽ chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện đúng phương án phân luồng, còn Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông sẽ kiểm tra và xử lý kịp thời nếu phát hiện vi phạm trong quá trình thi công.