Ra mắt hơn 70 năm trước, Peugeot 203 đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng người chơi xe toàn cầu. Với thiết kế cổ điển và sức hút vượt thời gian, mẫu xe này hiện vẫn được săn đón tại Việt Nam. Một số chiếc được giao dịch với giá từ 500 triệu đến hơn 1 tỷ đồng.
Mới đây, một chiếc Peugeot 203 Coupe A Vendre đời 1954 đã xuất hiện trên thị trường xe cũ Việt Nam. Chiếc xe gây chú ý với lớp sơn màu xanh lá hiếm có, tạo nên sự khác biệt so với những mẫu Peugeot 203 khác tại Việt Nam.
Ngay khi ra mắt tại Pháp vào năm 1947, Peugeot 203 nhanh chóng tạo nên "cơn sốt". Chiếc xe được quảng bá rầm rộ, thậm chí xuất hiện trên các tờ rơi bán hàng từ khi mẫu xe tiền nhiệm là Peugeot 202 vẫn đang được phân phối.
Khi chính thức có mặt trên thị trường vào năm 1948, Peugeot 203 đã chứng minh sức hút nhờ tính thực dụng, giá cả hợp lý và độ tin cậy cao.
Vào năm 1950, Peugeot xuất xưởng 200 chiếc mỗi ngày, giúp doanh số đạt 34.012 chiếc tại thị trường nội địa, chiếm 19,5% thị phần ô tô Pháp.
Đây là con số đáng kinh ngạc, chỉ xếp sau mẫu Renault 4CV nhỏ gọn và giá rẻ hơn. Không chỉ thành công trong nước, Peugeot 203 còn được xuất khẩu sang nhiều quốc gia, đặc biệt là Tây Đức.
Dưới nắp ca-pô, Peugeot 203 sử dụng động cơ 4 xi-lanh dung tích 1.290 cc, nổi bật với thiết kế buồng đốt bán cầu và đầu xi-lanh làm từ hợp kim nhẹ.
Khi ra mắt, công suất động cơ đạt 41 mã lực, sau đó được tăng lên 44 mã lực vào năm 1952. Sự nâng cấp này không làm ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu hay thuế áp dụng theo dung tích xi-lanh.
Chiếc xe có tốc độ tối đa 120 km/h, cải thiện so với mức 115 km/h ban đầu. Thời gian tăng tốc từ 0-97 km/h là 20 giây, mức tiêu thụ nhiên liệu từ 8,1 - 14,1 lít/100 km. Công suất được truyền tới bánh sau thông qua hộp số sàn bốn cấp, với bộ truyền động trục vít tại vi sai.
Tháng 3/1954 đánh dấu bước cải tiến quan trọng của Peugeot 203 với hộp số bốn cấp mới, được tích hợp khả năng đồng tốc ở tất cả các cấp số tiến. Trước đó, các mẫu xe từ năm 1949 - 1954 không có đồng tốc ở các tỷ số truyền thấp.
Về hệ thống treo, Peugeot 203 sử dụng thiết kế độc lập ở phía trước với nhíp lá ngang, trong khi phía sau được trang bị lò xo cuộn cùng thanh giằng Panhard.