Hãng xe Ý Maserati rơi vào tình trạng ‘báo động đỏ’, doanh số giảm hơn 50%

Hãng xe đến từ Ý Maserati đang thua lỗ, nhưng dường như nguyên nhân không đến từ các sản phẩm.

Theo trang Motor1, hồi tháng trước, CEO của Stellantis Carlos Tavares cho biết các vấn đề của Maserati bắt nguồn từ chiến lược marketing kém hiệu quả, khiến doanh số giảm hơn 50% trong nửa đầu năm 2024. 

maserati-gt2-stradale_result
 

Carlos Tavares đã phát biểu thêm về thương hiệu xe Ý đang gặp khó khăn này tại Triển lãm Ô tô Paris trong tuần này. Ông thừa nhận rằng công ty với biểu tượng cây đinh ba "đang thua lỗ," tức là họ đang chi nhiều hơn thu.

Những vấn đề mà Maserati gặp phải không liên quan đến sản phẩm: “Chúng tôi không gặp vấn đề với các sản phẩm.” Thay vào đó, khó khăn đến từ việc thương hiệu không được “định vị rõ ràng.” 

maserati-gt2-stradale (3)
 

Tavares, người sẽ rời khỏi cương vị lãnh đạo Stellantis vào đầu năm 2026, đã chia sẻ với Autocar về điều mà Maserati đại diện: "Đây không chỉ là một thương hiệu xe thể thao; mà còn là gran turismo (từ để chỉ các mẫu xe thể thao công suất lớn hoặc các cuộc đua xe), là chất lượng cuộc sống, ‘la dolce vita’ (có nghĩa là “cuộc sống ngọt ngào”) và công nghệ."

Vị CEO 66 tuổi người Bồ Đào Nha này thừa nhận rằng đội ngũ quản lý trước đây của Maserati đã thất bại trong việc truyền tải thông điệp đó. Davide Grasso hiện không còn là CEO, và đã được thay thế bởi Santo Ficili.

Nhiệm vụ của Ficili là “thay đổi tư duy và ý tưởng” tại Maserati, theo lời của Tavares.

maserati-gt2-stradale
 

Ban lãnh đạo mới của cả Maserati và Alfa Romeo cho biết hai công ty sẽ không hợp nhất vì một hãng là thương hiệu “xa xỉ” còn hãng kia là “cao cấp.” Tuy nhiên, cả hai có thể hợp tác nếu có cơ hội.

Alfa Romeo cũng không có một năm thuận lợi khi doanh số tại Mỹ đã giảm 10% tính đến tháng 9, mặc dù đã ra mắt mẫu crossover Tonale.

maserati-gt2-stradale (1)
 

Dù Maserati và Alfa Romeo đang gặp khó khăn, Stellantis đã cam kết giữ lại cả 14 thương hiệu trong thời gian tới. Công ty vẫn bám sát kế hoạch đã công bố vào năm 2021 là đầu tư vào tất cả các thương hiệu trong 10 năm, vì vậy cả hai hãng xe ít nhất sẽ có thời gian đến cuối thập kỷ để thay đổi tình hình.

Tuy nhiên, cựu Giám đốc Tài chính (CFO) của Stellantis, Natalie Knight, đã tuyên bố chỉ vài tháng trước rằng “có thể sẽ đến một thời điểm nào đó trong tương lai, chúng tôi sẽ xem xét nơi tốt nhất cho Maserati.” Ngay sau tuyên bố này, Stellantis đã ra thông cáo báo chí để làm rõ rằng Maserati không phải để bán. Tuần trước, Stellantis cũng thông báo Natalie Knight sẽ rời khỏi công ty sau 18 tháng đảm nhiệm vai trò CFO.