Hỗ trợ nông dân huyện thành quận: Hành trình chuyển mình đầy tiềm năng

Trong bối cảnh các huyện như Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm, Thanh Trì, và Đan Phượng chuẩn bị lên quận, Hội Nông dân các cấp đã triển khai nhiều chương trình để hỗ trợ nông dân chuyển đổi mô hình sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế và đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại.

Năm 2022, Hội Nông dân xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng đã hỗ trợ thành lập Hợp tác xã Hoa Đồng Tháp. Mô hình trồng hoa đồng tiền tại đây sử dụng kỹ thuật cao, tiết kiệm chi phí nhờ hệ thống nhà màng, nhà lưới và hệ thống tưới tự động. Từ khi thành lập, Hợp tác xã đã duy trì diện tích trồng hơn 25ha, cung cấp hoa ổn định cho thị trường. Tháng 2-2023, hoa đồng tiền tại Đồng Tháp đã được công nhận sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao.

Theo Giám đốc Hợp tác xã Hoa Đồng Tháp Bùi Văn Khá, khi huyện lên quận, đất nông nghiệp bị thu hẹp, nông dân phải tìm cách duy trì việc làm và tăng giá trị sản xuất. Hợp tác xã đã xây dựng mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch, dịch vụ, và sau hơn 2 năm hoạt động, mô hình đã chứng tỏ hiệu quả.

hoadongtien-1721800034.jpg

Mô hình trồng hoa đồng tiền tại Hợp tác xã Hoa Đồng Tháp

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng Thiều Văn Son cho biết, hội đã đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ dịch vụ và đào tạo nghề cho nông dân, đặc biệt là hỗ trợ vốn. Hội đã tổ chức hơn 400 buổi tập huấn về kỹ năng thông tin, thị trường, khoa học và kỹ thuật cho hơn 41.000 lượt cán bộ, hội viên. Các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ mới theo chuỗi giá trị đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP đã được xây dựng.

Tại huyện Đông Anh, công tác hỗ trợ nông dân cũng có nhiều đổi mới. Hội Nông dân huyện Đông Anh kiểm soát chặt chẽ quá trình sản xuất để cung cấp sản phẩm nông sản sạch, bảo đảm an toàn thực phẩm. Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn Bắc Hồng (huyện Đông Anh) Nguyễn Tuấn Hồng cho hay, xã Bắc Hồng là vùng rau trọng điểm của huyện Đông Anh, với diện tích hơn 100ha, trong đó có khoảng 20ha rau an toàn. Hợp tác xã tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên rau, cung cấp kiến thức khoa học, kỹ thuật trong sản xuất và sơ chế rau an toàn cho hàng trăm nông dân.

Huyện Đông Anh cũng tập trung xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm nông nghiệp. Đến nay, huyện đã triển khai xây dựng được 4 nhãn hiệu tập thể: Gạo nếp cái hoa vàng xã Thụy Lâm, đồ gỗ mỹ nghệ Vân Hà, vùng sản xuất quất Tàm Xá, sản phẩm đậu làng Chài, xã Võng La. Việc xây dựng thương hiệu giúp nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế cho người sản xuất.

Với cách làm và mục đích trên, nhiều mô hình nông nghiệp đa giá trị đã được hình thành ở huyện Thanh Trì. Điển hình là Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát, được thành lập từ năm 2017. Hiện sản phẩm rau của hợp tác xã cung cấp cho các bếp ăn tập thể, trường học trên địa bàn huyện, mỗi năm thu từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng.

Huyện Thanh Trì còn triển khai nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, trong đó có 6 mô hình ứng dụng công nghệ cao. Hằng năm, huyện dành hàng tỷ đồng hỗ trợ các mô hình này, phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp quy mô lớn, gắn với đô thị sinh thái, sản xuất hàng hóa tập trung, cho năng suất cao và thân thiện với môi trường.

Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội Phạm Hải Hoa cho biết, với sự hỗ trợ từ hội nông dân các cấp, nông dân tại các huyện đang từng bước chuyển đổi, phát triển sản xuất theo hướng hiện đại và bền vững, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố trong hành trình từ huyện lên quận. Trong thời gian tới, hội nông dân các cấp tiếp tục xây dựng trục hỗ trợ nông dân về vốn, khoa học kỹ thuật nhằm xây dựng các mô hình nông nghiệp đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao; mô hình phát triển thương mại, dịch vụ đa giá trị.

Với những nỗ lực không ngừng, các huyện đang từng bước khẳng định vị thế của mình, mang lại diện mạo mới và cuộc sống tốt đẹp hơn cho người người dân.