Hoa Lộc vừng

Ngõ nhà tôi có một cây lộc vừng. Không hiểu nhà chủ hay Công ty cây xanh trồng? Cứ đến tháng 5 tháng 6 dương lịch là cây lộc vừng trổ hoa. Hôm nay lướt fay, thấy chùm ảnh HOA LỘC VỪNG của NAG Nguyễn Văn Tiến đẹp quá. Cảm hứng viết vài dòng về Hoa lộc vừng. Tôi vào hỏi cụ google về cây hoa này.
dt2hq2-1719387862.jpg
 

LỘC VỪNG là cây thân gỗ có thể cao đến năm bẩy mét. Có cây trồng lâu năm thành lộc vừng cổ thụ. Do có hoa đẹp nên người dân hay trồng làm cây cảnh. Nhiều người cho rằng Lộc nhiều như vừng nên trồng làm phong thủy với ước mơ lộc nhiều, lộc vào nhà nhiều vô kể. Với tôi chỉ thấy nao lòng vì hoa đẹp quá. Cụ google bảo có hai loại hoa lộc vừng: "Đỏ và trắng". Tôi chưa nhìn thấy hoa lộc vừng trắng còn hoa lộc vừng đỏ thì đã quen thuộc và yêu vô cùng vì vẻ đẹp khác lạ của nó.

Hoa lộc vừng mọc thành chùm dài như đuôi chú sóc, khi nở, chuỗi hoa đỏ thả xõa xuống đất như những ngón tay thon nhỏ của tiên giáng trần hay như những ngọn nến đỏ treo dầy đặc trên cành cây xanh. Ấn tượng nhất là thảm cánh hoa lộc vừng trên mặt đất.

dt1hq1-1719386694.jpg

Cảm ơn NAG Nguyễn Văn Tiến với chùm ảnh HOA LỘC VỪNG mê hồn!

 

Những cánh hoa đỏ li ti trải dầy sau mỗi cơn gió, cơn mưa. Mặt đất xung quanh cây rực đỏ như một tấm thảm quý Ba Tư trong chuyện cổ tích Nghìn lẻ một đêm. Thảm hoa mùa này vinh dự đón các cô gái, các bà hưu với trang phục áo dài, váy các màu đến tạo dáng check in.

Váy áo đủ màu, đủ dáng nhưng có lẽ mầu tím, màu xanh dương, mầu trắng, mầu hoàng yến là nổi bật nhất.

Về phong thủy cây lộc vừng tượng trưng cho tài lộc, thịnh vượng, may mắn hạnh phúc vì có chữ LỘC trong tên cũng như quả đu đủ, được coi là đầy đủ, cây sung, quả sung được coi là sung sướng.

Ôi! Người Việt Nam ta thật phong phú trí tưởng tượng.

Cụ google còn cho biết ngoài vẻ đẹp mê hồn của hoa lộc vừng, thân cành, lá rễ cây còn có tác dụng chữa nhiều bệnh.

Hà Nội 26/5/2024

T.H.Q