Vào giữa tháng 10 vừa qua, Honda đã chính thức giới thiệu tới các khách hàng tại thị trường Nhật Bản phiên bản mới của mẫu xe tay ga “bình dân” Dio. Đối với nhiều người, cái tên Honda Dio có thể tương đối xa lạ, nhưng thực chất thì đây chỉ là tên gọi khác của Honda Vision, mẫu xe mệnh danh ‘Tiểu SH’ rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Phiên bản mới này có tên gọi Honda Dio Lite đã chính thức được mở bán từ ngày hôm nay (20/11/2025) với mức giá 239.800 yên (khoảng 41,9 triệu đồng). Mặc dù giá bán của Honda Dio Lite cao hơn so với Honda Vision tại thị trường Việt Nam, nhưng đây là phiên bản rẻ nhất trong dải sản phẩm Dio đang được phân phối ở Nhật Bản.
Honda Dio Lite được xếp vào danh mục "xe máy tiêu chuẩn mới" mới của Nhật Bản, bắt đầu có hiệu lực từ năm 2025, là một danh mục xe được giới hạn ở dung tích xi-lanh trên 50cc và tối đa 125cc, với công suất tối đa 4,0kW (khoảng 5,3 mã lực). Để đáp ứng yêu cầu này, Honda trang bị cho Dio Lite động cơ xi-lanh đơn OHC, bốn thì, dung tích 109cc, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này sản sinh ra công suất tối đa 3,7kW (khoảng 4,96 mã lực) tại 5.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 7,6 Nm tại 4.000 vòng/phút. Tuy không bằng Honda Vision thông thường, nhưng sức mạnh này vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày trong đô thị.
Động cơ dựa trên Dio110 thông thường, là động cơ eSP (Công suất thông minh nâng cao), được tích hợp hệ thống tự động ngắt động cơ tạm thời khi không tải và bộ đề ACG điều khiển điện tử, giúp cải thiện tính thân thiện với môi trường và độ êm ái, đồng thời cho phép khởi động mượt mà hơn.
Honda Dio Lite được trang bị bộ vành khá lớn với đường kính 14 inch ở cả bánh trước và sau, mang lại khả năng vận hành ổn định trong cả đô thị và ngoại ô. Hệ thống phanh sử dụng phanh đĩa thủy lực ở bánh trước, và phanh tang trống ở bánh sau. Giống như phiên bản Honda Vision thông thường, Honda Dio Lite cũng sở hữu công nghệ phanh kết hợp CBS, giúp phân bổ đều lực phanh giữa bánh trước và bánh sau, mang lại hiệu suất phanh an toàn và chắc chắn.
Dio110 Lite cũng được trang bị yên xe thấp được thiết kế đặc biệt với chiều cao yên thấp hơn 15 mm so với phiên bản thông thường, ở mức 745 mm. Điều này giúp những người dùng có vóc dáng nhỏ bé hơn cũng dễ dàng chống chân và dễ điều khiển hơn, mang lại cảm giác an toàn.
Ngoài ra, xe còn có cốp để đồ 17 lít dưới yên. Là phiên bản giá rẻ nên Honda Dio Lite không có Smartkey như “Tiểu SH” Vision. Tuy nhiên, cụm ổ khóa cơ có tích hợp công tắc mở yên và khóa cổ vẫn bảo đảm được sự an toàn và tiện dụng.
Kiểu dáng tổng thể của Honda Dio Lite về cơ bản giống với Honda Vision thông thường, nhưng phiên bản giá rẻ mới có thêm các vạch trắng trên chắn bùn trước và sau, cũng như nhãn dán logo "Lite" được thêm vào dưới đèn pha. Đồng hồ đo tốc độ cũng có sự thay đổi với mức tốc độ tối đa hiển thị là 60 km/h (trong khi ở Honda Vision là 140 km/h). Hãng cũng bổ sung cho Honda Dio Lite đèn cảnh báo tốc độ.
Là một mẫu xe cỡ nhỏ, chỉ cho phép một người ngồi nên Honda Dio Lite đã được nhà sản xuất lược bỏ bớt gác để chân cho người ngồi phía sau. Mặc dù vậy, Honda Dio Lite vẫn giữ được nền tảng thiết kế đã làm nên thương hiệu của dòng xe Vision truyền thống là sự thanh lịch và đơn giản. Với phần đầu xe được thiết kế có chiều sâu, mang lại cảm giác ba chiều rõ rệt cùng đường dập nổi ở hông xe, ngoại hình của Dio Lite trông khá ấn tượng và mạnh mẽ. Bệ để chân cũng như ốp ống xả trên Dio Lite sử dụng hiệu ứng “chuyển sắc” (gradation texture), đem tới cảm giác cao cấp cho phiên bản giá rẻ này.