Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, tổng doanh số sedan hạng B tại Việt Nam trong tháng 8/2025 chỉ đạt 2.691 xe. Con số này thấp hơn 853 xe so với tháng 7, tương ứng mức giảm 24,1%.
Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, phân khúc cũng ghi nhận mức giảm 12% với 371 xe bán ra ít hơn. Như vậy, sau giai đoạn tăng trưởng khả quan hồi tháng 7, dòng sedan hạng B không thể duy trì đà đi lên.
Sự sụt giảm này phần nào được dự báo trước, khi thị trường chung đã chững lại từ tháng 7. Ngoài ra, yếu tố tâm lý trong tháng Ngâu cũng khiến khách hàng hạn chế xuống tiền. Sự thay đổi thị hiếu, khi người tiêu dùng có xu hướng chuyển dịch sang SUV và crossover, càng khiến sedan hạng B gặp khó.

Trong bức tranh u ám của phân khúc, Honda City nổi lên như một điểm sáng. Mẫu xe này bán được 1.136 chiếc trong tháng 8, giảm nhẹ 45 xe so với tháng trước nhưng vẫn đủ để giành lại vị trí dẫn đầu từ Toyota Vios.
Honda City đạt được kết quả này nhờ chính sách ưu đãi mạnh tay của hãng, với mức giảm giá lên đến gần 60 triệu đồng. Đây là lần thứ ba trong năm 2025, mẫu sedan cỡ B của Honda vươn lên dẫn đầu phân khúc.
Sau khi liên tục giữ ngôi đầu doanh số trong ba tháng liên tiếp, Toyota Vios bất ngờ hụt hơi trong tháng 8 với chỉ 726 xe bán ra, giảm tới 487 chiếc so với tháng trước. Sự sụt giảm mạnh này khiến Vios để City vượt mặt trong cuộc đua doanh số.

Cục diện cạnh tranh ở nhóm sau cũng ghi nhận sự thay đổi. Mazda2 bất ngờ vượt qua Hyundai Accent để giành vị trí thứ ba với 399 xe bán ra. Trong khi đó, Hyundai Accent chỉ đạt 332 xe, giảm 172 chiếc so với tháng 7 và lập đáy mới về doanh số.
Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, Mazda2 tiêu thụ tốt hơn Hyundai Accent - mẫu xe vốn là trụ cột doanh số của TC Motor tại Việt Nam. Sự thay đổi này phản ánh rõ nét việc xe Nhật Bản đang lấn lướt xe Hàn Quốc trong phân khúc.
Ở vị trí cuối cùng, Kia Soluto chỉ tiêu thụ được 11 xe, tiếp tục khẳng định tình trạng "đuối sức" kéo dài.

Tính đến hết tháng 8/2025, tổng doanh số sedan hạng B tại Việt Nam đạt 22.322 xe, giảm 4,7% so với cùng kỳ năm 2024 (tương đương giảm 1.100 xe). Con số này cho thấy sự suy giảm sức hút của phân khúc vốn từng rất sôi động.
Bước sang tháng 9, thị trường hứa hẹn sôi động hơn khi các hãng tung loạt ưu đãi lớn để hút khách. Toyota Vios được áp dụng mức khuyến mãi gấp đôi so với trước nhằm cạnh tranh trực tiếp với Honda City. Hyundai Accent cũng giảm giá tới 40 triệu đồng, kỳ vọng lấy lại phong độ.