Honda ICON e: - "Tân binh" xe máy điện liệu có đủ sức khuấy động thị trường Việt Nam?

Sự xuất hiện của Honda ICON e: là một tín hiệu tích cực cho thị trường xe máy điện tại Việt Nam, giúp đa dạng hóa lựa chọn cho người tiêu dùng.

Là thương hiệu xe máy nắm giữ thị phần lớn nhất tại Việt Nam, Honda vẫn tỏ ra khá "chậm chân" trong cuộc đua xe điện. 

Tuy nhiên, sự xuất hiện của mẫu xe máy điện đầu tiên - Honda ICON e: - đang mở ra một hướng đi mới cho hãng xe Nhật Bản, đồng thời tạo thêm áp lực cạnh tranh cho các đối thủ, đặc biệt là VinFast.

4-17430657610761145821727-174306
Honda ICON e:

Với mức giá dưới 29 triệu đồng (chưa bao gồm pin) và mô hình thuê/đổi pin độc đáo, ICON e: liệu có đủ sức tạo nên sự khác biệt trên thị trường xe máy điện Việt Nam?

ICON e: - Xe máy điện đầu tiên của Honda tại Việt Nam

Honda chính thức giới thiệu ICON e: lần đầu tại Vietnam Motor Show 2024, cùng với một mẫu xe điện khác là CUV e:. Đây là bước đi đáng chú ý của hãng xe Nhật Bản khi lần đầu tiên gia nhập phân khúc xe hai bánh chạy điện tại Việt Nam - một lĩnh vực vốn đã có sự cạnh tranh quyết liệt từ VinFast, Yadea và các thương hiệu Trung Quốc khác.

Honda-ICON-e-2024-1
 

ICON e: được định vị là dòng xe máy điện dành cho học sinh với tốc độ tối đa dưới 50 km/h, giúp người dùng không cần bằng lái để điều khiển. Khi xuất xưởng tại nhà máy ở Vĩnh Phúc, Honda đã điều chỉnh giá bán xuống dưới 29 triệu đồng, chưa bao gồm pin.

Mẫu xe này trang bị động cơ điện 1,5 kW đặt ở bánh sau, có công suất tối đa 2,43 mã lực và mô-men xoắn cực đại 85 Nm, giúp ICON e: đạt vận tốc tối đa 49 km/h. 

Xe sử dụng pin lithium-ion dung lượng 30,6 Ah, đạt chuẩn chống nước IP67. Đáng chú ý, pin có thể tháo rời để sạc, thuận tiện cho người dùng ở chung cư hoặc không có trạm sạc cố định.

Honda-ICON-e-2024-2
 

Với mức giá dưới 29 triệu đồng chưa kèm pin, Honda ICON e: sẽ cạnh tranh với VinFast Evo200 (25,9 triệu đồng) và Yadea Ossy (21,99 triệu đồng), cả hai đều đã bao gồm pin. 

Ngoài ra, phân khúc này còn có các mẫu xe rẻ hơn như VinFast Motio (17,9 triệu đồng) hay VinFast Evo Lite Neo (19,9 triệu đồng), nhưng sử dụng ắc-quy thay vì pin lithium-ion.

vinfast-evo200-2
VinFast Evo200

Mô hình thuê/đổi pin - "Bài tẩy" của Honda?

Honda ICON e: không bán kèm pin mà sẽ cung cấp dưới hình thức thuê dài hạn, không giới hạn quãng đường di chuyển. Đây là mô hình từng được VinFast áp dụng nhưng đã dừng lại vào tháng 2/2024. Hiện nay, ngoài Honda, chỉ có Selex vẫn duy trì dịch vụ cho thuê pin cho xe máy điện tại Việt Nam.

Một mẫu xe điện khác của Honda là CUV e: cũng sẽ được triển khai mô hình đổi pin tại các đại lý ủy quyền của hãng trên toàn quốc. Với chiến lược này, Honda kỳ vọng sẽ giúp người dùng giải quyết một trong những rào cản lớn nhất khi sử dụng xe máy điện: vấn đề sạc pin.

screenshot-2024-10-23-1453011-17
 

Không phải ai cũng có chỗ sạc pin cố định, đặc biệt là những người sống trong chung cư, căn hộ hoặc những khu vực không có bãi đỗ xe được trang bị trạm sạc. 

Mô hình đổi pin giúp người dùng chỉ mất khoảng 1 phút để thay pin mới và tiếp tục di chuyển, thay vì phải chờ hàng giờ để sạc đầy như xe điện thông thường.

Tại Đài Loan, hệ thống đổi pin của Gogoro đã chứng minh hiệu quả khi giúp xe máy điện phổ biến mạnh mẽ. Khách hàng có thể hoán đổi pin cạn lấy pin đầy chỉ trong 60 giây và tiếp tục di chuyển thêm 65 km mà không cần chờ sạc.

Gogoro_swapping_station
 

Theo dữ liệu của BloombergNEF, vào năm 2020, chỉ 2% xe hai bánh tại Đông Nam Á là xe điện, nhưng con số này có thể tăng lên 20% vào năm 2030, một phần nhờ vào mô hình đổi pin.

Honda hy vọng mô hình này sẽ mang đến sự khác biệt so với các đối thủ như VinFast - hãng hiện chỉ bán xe kèm pin mà không có dịch vụ thuê hoặc đổi pin.

Liệu Honda có thể làm "chao đảo" thị trường xe máy điện Việt Nam?

Nhìn nhận một cách thực tế, Honda ICON e: dù có nhiều lợi thế nhưng vẫn chưa hẳn là "kẻ thay đổi cuộc chơi" ngay lập tức. 

Giá bán dưới 29 triệu đồng của xe chưa kèm pin vẫn cao hơn một số đối thủ như VinFast Evo200 hay Yadea Ossy - cả hai đều đã bao gồm pin trong giá bán. Điều này có thể khiến ICON e: kém hấp dẫn hơn với những khách hàng có ngân sách hạn chế.

Honda-ICON-e-2024-3
 

Tuy nhiên, Honda lại có lợi thế lớn về thương hiệu. Là hãng xe máy chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam, Honda sở hữu lượng khách hàng trung thành đông đảo. Đối với nhiều người Việt, xe máy Honda không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của sự bền bỉ, tin cậy và dễ sửa chữa.

Bên cạnh đó, hệ thống đại lý rộng khắp trên cả nước cũng là một điểm cộng lớn. Mạng lưới phân phối và bảo dưỡng của Honda lớn hơn rất nhiều so với VinFast hay các thương hiệu khác, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận dịch vụ hơn.

Honda-ICON-e-2024-4
 

Dù vậy, VinFast vẫn đang là thương hiệu dẫn đầu thị trường xe máy điện. Hãng xe Việt liên tục mở rộng danh mục sản phẩm, bổ sung thêm các dòng xe giá rẻ như Motio và Evo Lite Neo để tiếp cận khách hàng học sinh. Hơn nữa, nếu VinFast nhanh chóng ra mắt các mẫu xe có pin tháo rời, lợi thế của Honda sẽ bị thu hẹp đáng kể.

Theo nguồn tin nội bộ, VinFast có thể sẽ sớm điều chỉnh dải sản phẩm trong vòng 3 - 4 tháng tới nhằm cạnh tranh với Honda ICON e:. Khi đó, cuộc chiến xe máy điện tại Việt Nam sẽ càng trở nên khốc liệt hơn.