Theo một nguồn tin, Honda vừa quyết định hợp tác với Huawei để tích hợp hệ thống lái thông minh của tập đoàn công nghệ này trên các mẫu xe điện Ye S7 và Ye P7 dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Đây là động thái nhằm đáp ứng kỳ vọng từ các nhà đầu tư Nhật Bản, đồng thời củng cố vị thế của Honda tại thị trường xe điện đang cạnh tranh khốc liệt này.
Honda Ye – Thương hiệu xe điện mới tại Trung Quốc
Ye là thương hiệu xe điện mà Honda phát triển riêng cho thị trường Trung Quốc, với hai mẫu xe đầu tiên là SUV Ye S7 và Ye P7. Hai mẫu xe này được sản xuất bởi hai liên doanh của Honda: Ye S7 do Dongfeng Honda lắp ráp, còn Ye P7 do GAC Honda chế tạo.
Tuy nhiên, theo báo cáo từ một trang tin Trung Quốc, cả hai mẫu xe này không đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư Nhật Bản, khiến thời gian ra mắt phải dời sang quý 1/2025. Nguyên nhân được cho là do chiến lược truyền thông và công nghệ thông minh của dòng xe Ye chưa đủ sức thuyết phục.
Tích hợp hệ thống lái thông minh Huawei
Để nâng cao giá trị trong mắt các nhà đầu tư, Honda đang tích cực hợp tác với Huawei để ứng dụng giải pháp lái thông minh Huawei Intelligent Driving trên các mẫu xe Ye. Huawei hiện là một trong những nhà cung cấp hệ thống hỗ trợ lái lớn nhất tại Trung Quốc.
Công nghệ mới nhất của hãng, Qiankun ADS, được đánh giá gần đạt đến trình độ của một tài xế có kinh nghiệm với khả năng hỗ trợ lái từ điểm đỗ xe này đến điểm đỗ xe khác (Navigation Cruise Assist - NCA).
Ngoài các mẫu xe Ye, Huawei cũng cung cấp giải pháp này cho nhiều thương hiệu lớn khác như Dongfeng, Changan, GAC, BAIC, Seres, Chery và JAC.
Trong tương lai, Honda dự kiến sẽ kết hợp hệ thống lái thông minh của Huawei cùng với công nghệ riêng của hãng là Honda Sensing 360+ trên các mẫu xe tại Trung Quốc.
Điều này cho thấy Honda vẫn đặt mục tiêu phát triển công nghệ lái tự động độc lập, đồng thời tận dụng lợi thế của Huawei để tăng cường sức cạnh tranh.
Honda nỗ lực giành lại thị phần tại Trung Quốc
Honda từng là một trong những thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Trung Quốc, nhưng doanh số của hãng đã giảm mạnh hơn 30% trong 11 tháng đầu năm 2024, chỉ đạt 769.547 xe so với 1.064.975 xe cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân chính đến từ sự bùng nổ nhu cầu xe năng lượng mới (NEV) thông minh, trong khi các dòng xe của Honda chưa đáp ứng tốt xu hướng này.
Dòng xe e:N được Honda ra mắt để cạnh tranh trong phân khúc xe điện đã không đạt được thành công như kỳ vọng. Hiện tại, Honda đặt cược vào thương hiệu Ye để lấy lại vị thế.
Điểm đặc biệt của thương hiệu này nằm ở đội ngũ nghiên cứu và phát triển (R&D) trẻ trung với độ tuổi trung bình là 32. Các nhà cung cấp chính của Ye bao gồm CATL, Huawei và iFlytek, mang lại những công nghệ tiên tiến cho dòng xe này.
Hai mẫu xe Ye S7 và Ye P7 được trang bị nhiều tính năng hiện đại như màn hình hiển thị trên kính lại AR-HUD với kích thước 40 inch, pin NMC ternary dung lượng 89,8 kWh.