HTX Nông nghiệp Xứ Đoài: Phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với phát huy di sản văn hoá làng So

HTX Nông nghiệp Xứ Đoài (Cộng Hoà, Quốc Oai, Hà Nội) lựa chọn hướng phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với phát huy di sản văn hoá làng So (làng Việt cổ) để phát triển du lịch trải nghiệm.

Ông Vương Đắc Lộc, Giám đốc HTX Nông nghiệp Xứ Đoài cho biết, trong bối cảnh thị trường trong và ngoài nước ngày càng có nhu cầu cao về các sản phẩm từ sen như hoa sen, hạt sen, lá sen, ngó sen, củ sen…, Hợp Tác Xã Nông Nghiệp Xứ Đoài (gọi tắt là HTX) đã được thành lập với sứ mệnh cung ứng những sản phẩm an toàn và dịch vụ thiết thực, phù hợp với thị trường. Sen, quốc hoa của Việt Nam, không chỉ thể hiện sức sống mãnh liệt mà còn biểu trưng cho những phẩm chất cao quý của người Việt.

img-8125-1719451589.jpeg

Ông Vương Đắc Lập (đừng đầu hàng từ trái qua phải) trao đổi với ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội và đại biểu thăm quan cánh đồng sen của HTX Nông nghiệp Xứ Đoài.

Tuy nhiên, một thực trạng đáng lo ngại là một số hộ sản xuất, kinh doanh chạy theo lợi nhuận đã cung ứng ra thị trường những sản phẩm không đảm bảo an toàn. Để khắc phục tình trạng này, các thành viên của HTX đã quyết định hợp tác, tự góp vốn để tận dụng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng thời huy động nguồn lực từ cả bên trong và ngoài HTX. Mục tiêu là tạo ra sức mạnh tập thể nhằm cung cấp những sản phẩm an toàn và dịch vụ thiết thực nhất cho người tiêu dùng, đồng thời tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho các thành viên.

"Xã Cộng Hòa (Quốc Oai, Hà Nội), nổi tiếng với di tích cấp Quốc gia đặc biệt Đình So cổ kính, cùng nghề làm miến dong truyền thống. Địa danh này chỉ cách trung tâm Hà Nội 10km, gần các khu chung cư lớn như Vinhomes Thăng Long, Vinhomes Smart City, Mỹ Đình, An Khánh, Nam Cường…, với hàng ngàn gia đình trẻ có nhu cầu giải trí du lịch trong ngày. Nhờ những thuận lợi này, HTX Sen Xứ Đoài đã được thành lập, tập trung đầu tư vào các sản phẩm từ hoa sen, với quy mô ban đầu 20ha và dự kiến tăng dần hàng năm...", ông Vương Đắc Lộc chia sẻ.

sen222-1719453992.jpg

img-8209-1719452373.jpeg

Du khách nội thành Hà Nội đổ về làng So chụp ảnh bên cánh đồng sen ở làng So

Còn theo ông Vương Đắc Lập, Chủ tịch UBND xã Cộng Hoà cho biết, chính quyền và nhân dân địa phương đang mọi mọi điều kiện thuận lợi trên cơ sở vận dụng những chích sách của nhà nước để phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với phát huy đi sản văn hoá vật thể và phi vật thể của địa phương phục vụ mục đích phát triển kinh tế, thu hút du lịch của địa phương, phát huy lợi thế của Di tích Quốc gia đặc biệt Đình So và nhiều di chỉ văn hoá khác...

Chia sẻ về một số dự án của HTX Sen Xứ Đoài, ông Lập cho biết thêm, hiện tại HTX đang triển khai 02 dự án trên địa bàn xã là sen và nho. Cả hai dự án này đều gắn với phát triển du lịch. Riêng dự án phát triển cây sen, HTX đang nuôi trồng 16 loại sen cùng với các loại nho mẫu đơn và nho hạ đen theo hướng hữu cơ. Du khách có thể tham quan, giao lưu, và chụp ảnh tại vườn trái cây và trang trại sen rộng 20ha với giá vé chỉ từ 20.000 đồng mỗi lượt không giới hạn thời gian. Ngoài ra, khi mua các sản phẩm trực tiếp tại trang trại, khách hàng sẽ nhận được các ưu đãi đặc biệt cho lần mua hàng kế tiếp.

nho3-1719453881.jpg
nho2-1719453439.jpg
nho1-1719453408.jpg
img-8211-1719452527.jpeg

img-8210-1719452507.jpeg

Trang trại nho của HTX Nông nghiệp Xứ Đoài là điểm đến "check in" hấp dẫn cho giới trẻ và các nghệ sĩ thực hiện các cảnh quay MV nghệ thuật ca nhạc

"Xã Cộng Hòa không chỉ nổi tiếng với cây sen mà còn tự hào với nghề làm miến dong truyền thống. Câu ca “Cỗ yến thiếu miến làng So” từ xa xưa đã khẳng định giá trị không thể thiếu của miến trong ẩm thực địa phương. Làng So, hay còn gọi là Sơn Lộ, có nghề làm bún gạo (tiền thân của miến dong) đã tồn tại hơn 10 thế kỷ, gắn liền với lịch sử dân làng tiễn Đinh Bộ Lĩnh và 300 tráng đinh lên đường dẹp loạn 12 sứ quân...

Hợp Tác Xã Nông Nghiệp Xứ Đoài không chỉ mang đến cho thị trường những sản phẩm từ sen an toàn và chất lượng mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa địa phương. Với sự đầu tư nghiêm túc và quy mô ngày càng mở rộng, HTX hy vọng sẽ trở thành điểm đến du lịch trải nghiệm hấp dẫn, mang lại lợi ích kinh tế bền vững cho cộng đồng và giữ gìn những giá trị truyền thống quý báu của làng quê Bắc Bộ", ông Vương Đắc Lập chia sẻ.