Vào đầu tháng 11/2024, ông Euisun Chung - Chủ tịch Tập đoàn Hyundai - đã có cuộc gặp với Chủ tịch kiêm CEO của General Motors (GM) tại Mỹ nhằm thảo luận các kế hoạch hợp tác chiến lược.
Cuộc gặp này đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ giữa hai tập đoàn lớn, tiếp nối biên bản ghi nhớ (MoU) được ký vào ngày 12/9 về hợp tác toàn diện.
Đẩy mạnh phát triển xe bán tải
Theo đại diện từ Hyundai, hai bên đang nghiên cứu các lĩnh vực hợp tác tiềm năng, bao gồm phát triển xe mới và các giải pháp năng lượng bền vững trong tương lai. Trọng tâm của mối quan hệ đối tác này là cùng phát triển dòng xe bán tải nhắm đến thị trường Mỹ Latinh.
Thị trường xe bán tải toàn cầu hiện có giá trị 208,6 tỷ USD (năm 2023), trở thành một phân khúc hấp dẫn để Hyundai mở rộng doanh số và củng cố vị thế. Trong khi đó, GM là một trong những nhà sản xuất xe bán tải hàng đầu tại Bắc Mỹ, thường xuyên giữ vị trí top 2 trong khu vực.
Chiến lược "một xe hai logo"
Một trong những chiến lược được hai bên cân nhắc là mô hình "một xe hai logo". Theo đó, Hyundai và GM có thể sản xuất chung một mẫu xe, tùy vào thị trường mà xe sẽ mang logo của Hyundai hoặc GM.
Chiến lược này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí phát triển mà còn tận dụng được mạng lưới phân phối của cả hai hãng, đồng thời đẩy nhanh tốc độ ra mắt sản phẩm mới. Đây được xem là chiến lược mang tính đột phá, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xe toàn cầu cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Chuyên gia đánh giá, việc hợp tác với GM - một công ty có trụ sở tại Mỹ - là bước đi chiến lược của Hyundai, nhất là khi có lo ngại rằng các nhà sản xuất ôtô nước ngoài tại Mỹ có thể đối mặt với những rào cản dưới chính quyền Donald Trump nếu ông trở lại cương vị Tổng thống.
Trong thời gian gần đây, Hyundai cũng đã tăng cường quan hệ hợp tác với nhiều đối thủ lớn như Toyota và Waymo để đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển công nghệ xe hơi tương lai.
Hiện tại, Hyundai chỉ có một mẫu xe bán tải duy nhất là Santa Cruz đang được bán tại Mỹ với giá khởi điểm từ 30.000 USD. Với sự hợp tác lần này, Hyundai kỳ vọng có thể phát triển thêm các dòng xe bán tải mới, đồng thời mở rộng thị phần ra các khu vực khác ngoài Bắc Mỹ.