Chiếc SUV điện ba hàng ghế được mong đợi từ lâu của Hyundai cuối cùng cũng ra mắt với tên gọi Ioniq 9, được xem như đối thủ trực tiếp của Kia EV9. Xe được xây dựng dựa trên nền tảng E-GMP (Electric-Global Modular Platform), chia sẻ chung với nhiều mẫu xe của Hyundai, Kia và Genesis.
Một vài thông tin về Hyundai Ioniq 9
Tùy chọn động cơ
Hyundai Ioniq 9 được trang bị pin 110,3 kWh với 3 cấu hình khác nhau. Phiên bản tiêu chuẩn Long Range RWD sử dụng một mô-tơ điện đặt ở cầu sau, sản sinh công suất 214 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm.
Hyundai cho biết phiên bản này có thể di chuyển quãng đường lên đến 620 km (385 dặm) theo chu trình thử nghiệm WLTP khi sử dụng mâm xe 19 inch.
Đối với những khách hàng muốn tăng thêm hiệu suất, phiên bản Long Range AWD bổ sung một mô-tơ điện mạnh 94 mã lực ở cầu trước, cung cấp thêm 255 Nm mô-men xoắn.
Phiên bản cao cấp nhất là Ioniq 9 Performance với hai mô-tơ điện có công suất 214 mã lực đặt ở cầu trước và cầu sau. Bản này có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h (62 mph) trong 5,2 giây, nhanh hơn so với 6,7 giây của Long Range AWD và 9,4 giây của Long Range RWD.
Tất cả phiên bản đều có tốc độ tối đa 200 km/h và hỗ trợ sạc nhanh từ 10-80% chỉ trong 24 phút với bộ sạc công suất 350 kW. Bên cạnh đó, xe còn hỗ trợ chức năng sạc ngược (Vehicle-to-Load), cho phép cung cấp điện cho các thiết bị khác.
Trang bị nội/ngoại thất
Hyundai Ioniq 9 mang nhiều đường nét thiết kế từ mẫu concept SEVEN, nổi bật với hệ thống đèn Parametric Pixel đặc trưng của dòng Ioniq. Dù có kích thước lớn, xe đạt chỉ số cản gió ấn tượng 0.259 Cd khi trang bị gương chiếu hậu kỹ thuật số.
Được biết, Ioniq 9 là mẫu xe Hyundai đầu tiên loại bỏ ăng-ten trên nóc, thay vào đó sử dụng kính chắn gió để định vị GPS và nhận sóng radio vệ tinh, bảng điều khiển trung tâm để cung cấp các dịch vụ kết nối, và kính sau để thu sóng radio FM/AM.
Các tùy chọn mâm xe gồm 19 inch, 20 inch và 21 inch, trong đó có bộ mâm 21 inch "Calligraphy" cao cấp. Đặc biệt, xe được cung cấp tới 16 tùy chọn màu ngoại thất khác nhau.
Chiều dài cơ sở 3.130 mm của Ioniq 9 mang đến không gian nội thất rộng rãi, lý tưởng cho những chuyến đi dài. Cabin sử dụng vật liệu cao cấp, thân thiện với môi trường như vải PET tái chế, vải len và da xử lý sinh thái.
Xe có hai tùy chọn bố trí ghế: 6 hoặc 7 chỗ ngồi. Hàng ghế thứ hai có thể xoay, tương tự Kia EV9. Bảng điều khiển nổi bật với màn hình cong chứa cụm đồng hồ kỹ thuật số 12 inch và màn hình thông tin giải trí 12 inch.
Hệ thống âm thanh tiêu chuẩn gồm 8 loa, trong khi tùy chọn cao cấp là hệ thống Bose 14 loa. Ngoài ra còn có nhiều cổng USB-C công suất cao, lấy năng lượng trực tiếp từ pin 110,3 kWh thay vì ắc quy 12V truyền thống.
Ioniq 9 được trang bị gói công nghệ an toàn mới nhất của Hyundai, bao gồm hỗ trợ tránh va chạm phía trước (FCA 2), hỗ trợ giữ làn (LKA), cảnh báo điểm mù (BCA), cảnh báo va chạm khi lùi (RCCA), hỗ trợ đèn pha tự động (HBA), 10 túi khí.
Hyundai Ioniq 9 sẽ được tung ra thị trường Hàn Quốc và Mỹ vào nửa đầu năm 2025, sau đó mở rộng sang châu Âu và các thị trường khác. Thông tin chi tiết về cấu hình và giá bán sẽ được công bố khi xe chính thức ra mắt từng khu vực.