Lắp ráp trong nước, Skoda Kushaq liệu có đủ sức cạnh tranh với xe Nhật, Hàn?

Skoda Kushaq chuẩn bị gia nhập phân khúc SUV đô thị đầy cạnh tranh tại Việt Nam. Với lợi thế lắp ráp trong nước, mẫu xe này có cơ hội tiếp cận khách hàng tốt hơn, nhưng giá bán sẽ là yếu tố quyết định thành bại của Kushaq.

Sau giai đoạn thăm dò thị trường bằng hai mẫu xe nhập khẩu Skoda Kodiaq và Karoq, thương hiệu xe đến từ Cộng hòa Czech mới đây đã công bố kế hoạch ra mắt Skoda Kushaq tại Việt Nam. 

Khác với hai "đàn anh" nhập khẩu nguyên chiếc, Kushaq sẽ được lắp ráp trong nước (CKD) tại nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, Quảng Ninh.

Động thái này cho thấy tham vọng mở rộng thị phần của Skoda tại Việt Nam, khi Kushaq được kỳ vọng sẽ có mức giá cạnh tranh hơn và dễ tiếp cận khách hàng hơn. Những chiếc Kushaq lắp ráp đầu tiên đã xuất xưởng và dự kiến sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào đầu quý III/2025.

skoda-kushaq
 

Gia nhập phân khúc "nóng" nhất thị trường

Skoda Kushaq thuộc phân khúc SUV cỡ B, một trong những phân khúc sôi động và cạnh tranh gay gắt nhất tại Việt Nam. Hiện tại, có hơn 20 mẫu xe đang cạnh tranh trong phân khúc này, đến từ nhiều thương hiệu khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và châu Âu.

Nhìn chung, phân khúc B-SUV tại Việt Nam đang chia thành ba nhóm chính với mức giá chênh lệch rõ rệt:

  • Xe châu Âu (không tính thương hiệu xe sang): Peugeot 2008 (829 - 899 triệu đồng), Volkswagen T-Cross (1,1 - 1,3 tỷ đồng).
  • Xe Nhật Bản, Hàn Quốc: Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce, KIA Seltos, Hyundai Creta,... với giá dao động từ 600 - 750 triệu đồng.
  • Xe Trung Quốc: MG ZS, Omoda C5, Geely Coolray có giá từ 500 - 600 triệu đồng, rẻ nhất trong phân khúc.
Xe
 

Giá bán - yếu tố quyết định thành bại của Kushaq

Với việc mang thương hiệu xe châu Âu, Kushaq khó có thể định giá ngang với nhóm xe Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu định giá quá cao như Peugeot 2008 hay Volkswagen T-Cross, mẫu xe này có thể rơi vào tình trạng khó tiếp cận khách hàng.

Lựa chọn khả thi nhất của TC Motor - đơn vị lắp ráp và phân phối Skoda tại Việt Nam - là định giá Kushaq ở mức tương đương các mẫu xe Nhật, Hàn, tức trong khoảng 600 - 750 triệu đồng. Nếu vượt ngưỡng này, Kushaq có nguy cơ đi vào vết xe đổ của Peugeot và Volkswagen.

skoda-kushaq-1
 

Bài học từ Peugeot và Volkswagen

Dù mang thương hiệu châu Âu, cả Peugeot 2008 và Volkswagen T-Cross đều gặp khó tại thị trường Việt Nam.

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, năm 2024, Peugeot chỉ bán được chưa tới 3.500 xe, trong đó phần lớn là 3008 và 5008. Mẫu 2008 có doanh số không đáng kể.

Tương tự, Volkswagen T-Cross cũng không khả quan hơn. Trong tổng số gần 3.000 xe bán ra của Volkswagen năm 2024, mẫu T-Cross chỉ đóng góp một phần nhỏ, trong khi các dòng xe khác như Viloran, Tiguan, Touareg chiếm ưu thế.

xe-1
 

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là giá bán quá cao so với đối thủ cùng phân khúc. Peugeot 2008 có giá khởi điểm lên tới 829 triệu đồng - ngang ngửa một số mẫu SUV cỡ trung. 

Volkswagen T-Cross thậm chí có giá từ 1,1 tỷ đồng, gấp đôi các đối thủ Nhật, Hàn. Trong khi đó, các yếu tố như trang bị, tiện nghi, kiểu dáng của hai mẫu xe này không đủ vượt trội để thuyết phục khách hàng Việt.

Liệu Kushaq có tránh được "vết xe đổ"?

Dù thông số kỹ thuật chính thức chưa được công bố, nhưng với việc lắp ráp trong nước, Kushaq có lợi thế cạnh tranh về giá so với các mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu. Tuy nhiên, nếu định giá quá cao, Skoda Kushaq sẽ rất khó tiếp cận nhóm khách hàng trẻ - đối tượng chủ yếu của phân khúc SUV cỡ B.

skoda-kushaq-2
 

Do đó, TC Motor sẽ cần cân nhắc chiến lược giá hợp lý để giúp Skoda Kushaq có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc. Bài học từ Peugeot và Volkswagen vẫn còn nguyên giá trị, và thành bại của Kushaq tại Việt Nam sẽ phụ thuộc rất lớn vào quyết định này.