Khoảng 0h35 ngày 3/7 (giờ Madrid), Diogo Jota - ngôi sao thuộc biên chế CLB Liverpool và tuyển quốc gia Bồ Đào Nha - đã qua đời cùng em trai trong một tai nạn giao thông nghiêm trọng tại tỉnh Zamora, Tây Ban Nha.
Thông tin ban đầu cho biết, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc xe bị nổ lốp khi đang chạy trên xa lộ A-52 với vận tốc cao. Cú nổ khiến xe mất lái, lật nhiều vòng trước khi bốc cháy dữ dội.
Theo thống kê từ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), mỗi năm có khoảng 11.000 vụ tai nạn và 200 ca tử vong liên quan đến sự cố hỏng lốp xe.
Vì sao lốp xe có thể nổ khi đang lưu thông?
Nổ lốp thường xảy ra do hai nhóm nguyên nhân chính: áp suất lốp bất thường và chất lượng lốp kém.

Áp suất lốp không phù hợp - dù là quá cao hay quá thấp - đều gây ra áp lực lớn lên cấu trúc lốp. Bơm quá căng khiến không khí buộc phải thoát ra ngoài khi gặp nhiệt độ cao, gây nổ.
Trong khi đó, lốp quá non làm cho thành lốp bị nén ép quá mức, dễ biến dạng, tạo điều kiện cho các vết rách hoặc thủng khi tiếp xúc với mặt đường gồ ghề.
Việc chở quá tải trọng cho phép hoặc chạy xe ở tốc độ cao trong thời gian dài cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ nổ lốp. Bên cạnh đó, những chiếc lốp đã quá mòn, cao su bị lão hóa hoặc từng bị vá nhiều lần cũng là nguyên nhân tiềm ẩn.
Dấu hiệu và cách xử lý khi xe nổ lốp
Một chiếc xe đang chạy bị nổ lốp thường có các dấu hiệu như tiếng nổ lớn bất thường ở bánh xe, tiếng xì hơi mạnh, vô-lăng rung hoặc lệch, xe không còn giữ hướng ban đầu.

Trong tình huống này, tài xế cần hết sức bình tĩnh, tuyệt đối không đạp phanh gấp vì dễ làm xe mất kiểm soát. Thay vào đó, hãy buông nhẹ chân ga, giữ chặt vô-lăng bằng hai tay và điều chỉnh nhẹ tay lái để giữ xe đi thẳng.
Quan sát phía xa để tìm làn đường an toàn, từ từ giảm tốc và bật đèn cảnh báo khẩn cấp. Khi dừng được xe, cần đặt biển cảnh báo từ xa theo đúng quy định và gọi cứu hộ hoặc thay lốp dự phòng nếu có kỹ năng.
Cách phòng ngừa nổ lốp hiệu quả
Phòng tránh là yếu tố then chốt để đảm bảo an toàn. Tài xế nên bơm lốp đúng áp suất theo khuyến cáo của nhà sản xuất - thông tin thường được in trên trụ cửa bên lái. Việc sử dụng lốp quá hạn, dù vẫn còn gai, cũng cần tránh nếu đã vượt mốc 7-10 năm từ ngày sản xuất.
Bảo dưỡng định kỳ tại garage chính hãng hoặc uy tín sẽ giúp kiểm tra độ mòn, tình trạng cao su, và đảo lốp đúng kỹ thuật.
Với những xe không bảo dưỡng định kỳ, người dùng cần tự kiểm tra hiện tượng mất hơi bất thường, các vết nứt, hay khu vực đã vá nhiều lần. Theo hãng lốp Bridgestone Australia, mỗi lốp chỉ nên vá tối đa 3 lần.

Ngoài ra, cảm biến áp suất lốp là công cụ hữu hiệu để cảnh báo sớm, giúp người lái phát hiện kịp thời những bất thường trong quá trình vận hành. Việc đảo lốp nên thực hiện mỗi 10.000-20.000 km hoặc định kỳ 6 tháng một lần để đảm bảo độ mòn đều.
Cuối cùng, người lái xe cũng nên hạn chế đỗ xe lâu ngoài trời nắng gắt, tia UV có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa cao su lốp. Tránh ổ gà, vật sắc nhọn và luôn tuân thủ tải trọng cho phép là những yếu tố đơn giản nhưng rất quan trọng để bảo vệ chính mình trên mỗi hành trình.