Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), ngành giao thông vận tải chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng lượng khí thải nhà kính tại Mỹ. Trong đó, các loại xe hạng nhẹ đóng góp tới 57% lượng khí thải của ngành này.
Khí thải từ ống xả được xem là mối nguy hại nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng, với liên quan trực tiếp đến các bệnh về đường hô hấp và bệnh phổi.
Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của các dòng xe xanh, bao gồm xe điện và xe hybrid, đang mang lại những tín hiệu tích cực trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Báo cáo mới nhất của EPA cho thấy, lượng khí thải CO2 trung bình của xe mới đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 319 gram/1,6 km. Đồng thời, hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu của xe mới đạt mức cao nhất từ trước tới nay với 11,5 km/lít, tăng 0,467 km/lít so với năm trước.
Nếu không có sự đóng góp từ các mẫu xe điện và hybrid, lượng khí thải CO2 dự kiến sẽ ở mức 357 gram/1,6 km, trong khi hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu chỉ đạt 10,5 km/lít.
Tesla tiếp tục là nhà sản xuất ô tô có hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu cao nhất kể từ năm 2016, khi hãng này bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu sedan Model 3.
Không chỉ Tesla, hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác cũng ghi nhận mức giảm đáng kể lượng khí thải CO2 trong các mẫu xe mới. Mercedes-Benz dẫn đầu với mức giảm 68 gram/1,6 km, tiếp theo là BMW (giảm 39 gram/1,6 km), Kia (-giảm 17 gram/1,6 km) và Nissan (giảm 17 gram/1,6 km).
Theo EPA, dòng xe SUV giúp cải thiện môi trường hơn so với sedan. Điều này là do các mẫu SUV thường có nhiều phiên bản điện khí hóa hơn và các hãng sản xuất ô tô cũng ưu tiên đẩy mạnh doanh số cho phân khúc này.
Trong bối cảnh toàn cầu đang hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0, những cải thiện này không chỉ giúp bảo vệ hành tinh mà còn thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô cải tiến để cạnh tranh trong thị trường xanh đang ngày càng mở rộng.