Mazda đang chuẩn bị tung ra thế hệ mới của CX-5. Với hệ truyền động hybrid, bố cục nội thất thông minh hơn và thiết kế cao cấp hơn, CX-5 thế hệ mới hứa hẹn mang đến nhiều cải tiến đáng chú ý.
Ngoại thất thanh lịch nhưng vẫn có nét off-road
Sau gần chín năm kể từ khi thế hệ thứ hai ra mắt vào năm 2016, một nguyên mẫu của Mazda CX-5 vừa bị bắt gặp chạy thử tại Los Angeles, hé lộ những thay đổi đáng kể trong thiết kế.
Ngôn ngữ thiết kế Kodo của Mazda tiếp tục được tinh chỉnh, mang đến cho CX-5 thế hệ mới vẻ ngoài tinh tế nhưng không kém phần mạnh mẽ. Điểm nhấn nổi bật ở phần đầu xe là lưới tản nhiệt với họa tiết cánh mở rộng, đi kèm cụm đèn pha xếp tầng và dải đèn LED định vị ban ngày hiện đại.
Dù vẫn giữ lại đường nét quen thuộc, thân xe đã có một số thay đổi đáng kể như cột D dày hơn và vòm bánh xe mở rộng, mang đến dáng vẻ vững chãi, đậm chất off-road.
Đúng với triết lý thiết kế của Mazda, thân xe không có những đường gân dập nổi sắc nét mà thay vào đó là những bề mặt liền mạch, tạo cảm giác cao cấp và bền dáng theo thời gian.
Ở phía sau, hãng xe Nhật Bản thay thế logo truyền thống bằng dòng chữ "MAZDA" tương tự mẫu sedan điện EZ6/6e vừa ra mắt. Đèn hậu lấy cảm hứng từ CX-90, tạo nên sự đồng nhất trong ngôn ngữ thiết kế của dải sản phẩm SUV Mazda.
Nội thất rộng rãi và tiện nghi
Không gian cabin của CX-5 mới sẽ được nâng cấp với thiết kế sang trọng và tối ưu hóa không gian. Bảng táp-lô dự kiến trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số hình chữ nhật và màn hình giải trí kiểu máy tính bảng, tương tự thiết kế trên các dòng xe BMW, Mercedes-Benz và Audi hiện nay.
Hàng ghế sau được thiết kế lại với trần xe cao hơn, mang đến không gian đầu thoải mái hơn cho hành khách. Khoang hành lý cũng được mở rộng, nâng cao khả năng chứa đồ.
Các tính năng đáng chú ý bao gồm trợ lý ảo Amazon Alexa, cửa sổ trời toàn cảnh và hệ thống cá nhân hóa người lái của Mazda – cho phép xe tự động điều chỉnh ghế, gương và điều hòa theo hồ sơ cài đặt của từng tài xế.
Hệ truyền động hybrid song song
Mazda CX-5 thế hệ mới sẽ được trang bị hệ truyền động hybrid song song, cho phép xe hoạt động bằng mô-tơ điện, kết hợp giữa mô-tơ điện và động cơ đốt trong hoặc chỉ sử dụng động cơ đốt trong khi cần thiết.
Hình ảnh bằng sáng chế từ Nhật Bản cho thấy CX-5 sử dụng động cơ 4 xi-lanh đặt ngang, mô-tơ điện ở bên phải và hộp số đặt ở giữa hai bộ phận này.
Dự kiến, Mazda vẫn duy trì động cơ Skyactiv-G 2.5L hút khí tự nhiên và phiên bản tăng áp 2.5L từ thế hệ hiện tại. Từ năm 2027, hãng xe Nhật Bản sẽ áp dụng công nghệ Skyactiv-Z mới với hiệu suất nhiệt và mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu hơn.
CX-5 thế hệ mới vẫn sử dụng nền tảng "Small Platform" cứng vững cùng với Mazda 3 và CX-30, đi kèm các tùy chọn dẫn động cầu trước và dẫn động bốn bánh.
Mazda CX-5 mới sẽ đối đầu với loạt đối thủ sừng sỏ trong phân khúc SUV cỡ nhỏ, bao gồm Toyota RAV4, Honda CR-V, Kia Sportage, Hyundai Tucson, Subaru Forester, Ford Escape, Nissan Rogue/X-Trail, Mitsubishi Outlander và Volkswagen Tiguan.
Theo thông tin rò rỉ từ Mazda Nam Phi, CX-5 thế hệ mới sẽ ra mắt toàn cầu trong khoảng từ tháng 7 - 9 năm nay, trước khi chính thức bán ra tại Mỹ dưới dạng phiên bản 2026.