Mazda6 chính thức ngừng bán tại Úc sau hơn 2 thập kỷ hiện diện

Mặc dù ngừng sản xuất, Mazda cam kết đảm bảo nguồn cung dồi dào Mazda6 cho thị trường Úc cho đến khi hết hàng tồn kho. Tuy nhiên, hãng không công bố bất kỳ mẫu xe nào thay thế Mazda6 tại Úc.

Mazda vừa thông báo sẽ khai tử mẫu sedan hạng trung Mazda6 tại thị trường Úc vào năm 2025. Quyết định này đánh dấu sự kết thúc của một chặng đường 22 năm, khi Mazda6 lần đầu ra mắt tại đây vào năm 2002 và đạt doanh số gần 150.000 chiếc.

Theo Mazda, Mazda6 không đáp ứng được tiêu chuẩn Quy tắc Thiết kế 98/00 mới của Úc, có hiệu lực từ ngày 1/3/2025. Quy định này yêu cầu các hệ thống an toàn như phanh khẩn cấp tự động (AEB) và trợ lái nâng cao ADAS phải đạt mức tiêu chuẩn cao hơn. 

Tương tự, trước đó Mitsubishi cũng rút khỏi thị trường Úc ba mẫu xe do không đáp ứng được các tiêu chuẩn mới.

mazda6-06e6
 

Mazda6 từng đạt đỉnh doanh số tại Úc vào năm 2005 với 15.000 xe bán ra. Thế nhưng, những năm gần đây, doanh số của mẫu xe này giảm mạnh, chỉ đạt 1.354 xe trong năm 2024, một phần do sự thay đổi trong xu hướng người tiêu dùng chuyển sang SUV.

Mặc dù ngừng sản xuất, Mazda cam kết đảm bảo nguồn cung dồi dào Mazda6 cho thị trường Úc cho đến khi hết hàng tồn kho. Tuy nhiên, hãng không công bố bất kỳ mẫu xe nào thay thế Mazda6 tại Úc.

Ở các thị trường khác, Mazda6 đang dần được thay thế bằng Mazda EZ-6, một mẫu xe phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ của đối tác Trung Quốc Changan. 

Mazda EZ-6 có cả phiên bản thuần điện và plug-in hybrid (PHEV), trong đó bản thuần điện mang tên Mazda 6e được định vị là đối thủ của Tesla Model 3 tại châu Âu.

mazda-e6-1b15
 

Tại Việt Nam, Mazda6 cũng ghi nhận doanh số sụt giảm trong những năm gần đây. Trong năm 2024, chỉ 612 chiếc Mazda6 được bán ra, bằng một nửa so với đối thủ Toyota Camry (1.333 xe). 

Điều này phản ánh xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam, khi các mẫu sedan hạng trung dần thất thế trước sự lên ngôi của SUV.

Mặc dù Mazda chưa đưa ra thông báo chính thức, việc ngừng bán Mazda6 tại Việt Nam có thể chỉ còn là vấn đề thời gian, đặc biệt trong bối cảnh thị hiếu người tiêu dùng ngày càng thay đổi và doanh số của mẫu xe này ngày càng giảm.