Mazda6 có thể ngừng bán tại Việt Nam sau nhiều tháng doanh số lao dốc?

Một số đại lý Mazda tại Việt Nam cho biết mẫu sedan hạng D Mazda6 đã hết hàng từ tháng 4 và không còn nhận cọc, song hãng vẫn chưa đưa ra xác nhận chính thức.

Theo nhân viên tư vấn bán hàng, lượng xe Mazda6 tồn kho đã hết từ tháng 4 và hiện các đại lý cũng không còn nhận đặt cọc. 

Đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Mazda tại Việt Nam - Trường Hải (Thaco) - hiện chưa đưa ra phản hồi chính thức liên quan đến việc Mazda6 có dừng bán trên thị trường trong nước hay không.

Trước đó, dòng bán tải BT-50 đã rời khỏi danh mục sản phẩm của Mazda tại Việt Nam. Nếu thông tin này được xác nhận, Mazda6 sẽ trở thành mẫu xe tiếp theo ngừng bán tại Việt Nam trong khoảng một năm trở lại đây . 

Trên phạm vi toàn cầu, mẫu sedan này từng bị ngừng bán tại Mỹ từ năm 2021 và Nhật Bản vào năm 2024. Tại quê nhà, lãnh đạo Mazda khẳng định chiến lược của hãng sẽ tập trung vào dòng crossover CX vốn đang được khách hàng toàn cầu ưa chuộng nhờ tính thực dụng và thiết kế gầm cao.

Mazda6
 

Mazda6 là một trong những mẫu sedan cỡ D góp mặt sớm nhất tại thị trường Việt Nam. Trước khi có tên gọi hiện tại, phiên bản tiền nhiệm Mazda 626 được nhập khẩu và phân phối từ năm 1996, giai đoạn hãng xe Nhật mới liên doanh với Xí nghiệp ôtô Hòa Bình (VMC).

Sau đó, Mazda áp dụng hệ thống tên gọi theo số thứ tự để dễ nhận diện hơn, trong đó Mazda6 được định vị là mẫu sedan lớn nhất và thuộc nhóm cao cấp nhất của thương hiệu.

Đến năm 2011, Mazda chính thức hợp tác với Thaco, và ba năm sau, chiếc Mazda6 lắp ráp trong nước đã ra mắt người tiêu dùng Việt.

Ở phân khúc sedan cỡ D, Mazda6 từng được ưa chuộng nhờ không gian cabin rộng, động cơ bền bỉ, trang bị vừa đủ và lợi thế giá nhờ lắp ráp nội địa, cạnh tranh tốt với các đối thủ Nhật Bản. 

Tuy vậy, nhiều năm qua, mẫu xe này ít thay đổi về thiết kế, khiến sản phẩm dần trở nên kém hấp dẫn so với các đối thủ thường xuyên cải tiến.

Mazda6 1
 

Mazda6 đạt doanh số cao nhất vào năm 2016 với hơn 3.200 xe bán ra. Tuy nhiên, từ sau đó lượng tiêu thụ ngày càng giảm. Năm 2024 chỉ còn 612 xe được bán ra, và đến hết tháng 8/2025, con số tụt xuống 56 chiếc. Sức hút của phân khúc sedan hạng D nói chung cũng suy giảm do khách hàng ngày càng ưu tiên xe gầm cao.

Sau khi Mazda6 rút lui, thị trường sedan cỡ D tại Việt Nam sẽ chỉ còn lại Toyota Camry và Honda Accord là hai đại diện Nhật Bản, bên cạnh Kia K5 của Hàn Quốc do Thaco lắp ráp. Ngoài ra, khoảng một năm qua, phân khúc này bắt đầu xuất hiện thêm các gương mặt mới đến từ Trung Quốc như MG7 hay BYD Seal.