Mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi liên kết "5 nhà"

31/07/2023 20:13

Hệ thống canh tác nông nghiệp hữu cơ ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống của người dân và trở thành một bộ phận không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp. Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh) là đơn vị tiêu biểu của Hà Nội trong thực hiện mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi liên kết “5 nhà” (nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nông, nhà phân phối và người tiêu dùng). Quy trình sản xuất của HTX Tiên Dương áp dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến, không chỉ là hướng đi góp phần nâng cao chất lượng cho sản phẩm, mà còn là giải pháp bảo vệ môi trường cho Thủ đô Hà Nội.

Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương - bà Phạm Thị Lý, đã chia sẻ về mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi liên kết mà HTX đã bắt tay vào từ năm 2017. Theo đó, HTX bắt tay xây dựng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, gồm 5 nhà: Nhà quản lý, nhà khoa học, nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng. Từ chuỗi liên kết này, Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương đã gặt hái được những thành tựu ban đầu, đặt nền móng cho một phương pháp sản xuất nông nghiệp mang tên “Giải pháp hữu cơ vi sinh”, góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm và tạo công ăn việc làm cho bà con nông dân… HTX đảm nhận vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chuyển giao công nghệ và kiến thức về sản xuất hữu cơ cho xã viên, cũng như giám sát chặt chẽ toàn bộ quy trình sản xuất.

htx-nong-nghiep-huu-co-tien-duong-1690808891.png
Chị Phạm Thị Lý - Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương

HTX đã tận dụng các nguồn phân hữu cơ từ phân chuồng và phế thải trong trồng trọt, chăn nuôi để sản xuất phân hữu cơ. Các chế phẩm sinh học và thuốc trừ sâu hữu cơ cũng được chế tạo từ các thảo dược tự nhiên, mang tính thân thiện với môi trường và không gây hại cho người sử dụng. Điều này đã giúp HTX chỉ sau chưa đầy 2 năm triển khai, sản phẩm rau hữu cơ của họ đã khẳng định chất lượng và tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Theo chị Phạm Thị Lý, nông dân Hà Nội là những người dám thay đổi cái cũ để dấn thân vào cái mới, theo đuổi khoa học - kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế. Sản phẩm rau hữu cơ của HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương đã khẳng định được chất lượng, tạo niềm tin với người tiêu dùng. Đến nay HTX Tiên Dương sử dụng phân hữu cơ, được sản xuất từ phân chuồng, phế thải hữu cơ trong trồng trọt, chăn nuôi.

htx-nong-nghiep-huu-co-tien-duong1-1690808890.png
Hợp tác xã Tiên Dương

Bà Nguyễn Thị Thơ, một xã viên HTX, chia sẻ về kinh nghiệm canh tác rau hữu cơ của gia đình bà: “Gia đình tôi canh tác 2 sào rau với các loại cà chua, dưa chuột, su hào và rau ăn lá. Nhờ sử dụng chế phẩm sinh học trong xử lý dịch hại, chất lượng rau đã được cải thiện đáng kể và giá bán cũng tăng cao hơn trước đây. Điều hạnh phúc nhất là sức khỏe được đảm bảo cho gia đình”.

Cả HTX đều đã thích ứng với nếp sản xuất hữu cơ. Quy trình trồng rau, củ, quả của họ gồm các công đoạn như ủ phân chuồng, phân xanh với chế phẩm sinh học, sau đó bón vào đất để cải tạo độ cân bằng pH và chất dinh dưỡng. Ngay cả việc xua đuổi và diệt trừ côn trùng cũng sử dụng các loại chế phẩm sinh học.

Hàng ngày, các xã viên HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương thường xuyên đến thăm nom đồng ruộng của mình để đảm bảo từng luống rau được phát triển đều, đúng kỹ thuật, khi đến tay người tiêu dùng có chất lượng tốt. Điều đáng mừng là tất cả các xã viên trong HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương đều đã quen với nếp sản xuất hữu cơ. Hiện, các loại rau, củ, quả của HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương đều được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội định kỳ lấy mẫu kiểm tra chất lượng.

htx-nong-nghiep-huu-co-tien-duong2-1690808891.png
Năm 2018, Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương đã được Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội cấp tài khoản quản lý trên hn.check.net.vn.

Hiện nay, các loại rau, củ, quả của HTX đều được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội kiểm tra định kỳ để đảm bảo chất lượng và đạt đúng tiêu chuẩn. Đáng chú ý, 100% sản phẩm rau của HTX sau khi thu hoạch và sơ chế đóng gói đều được dán tem QR code, giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc và chất lượng sản phẩm thông qua điện thoại thông minh có kết nối internet. Hợp tác xã đã có 3 sản phẩm: Su hào, cà chua, cải bó xôi sinh học đạt hạng OCOP 4 sao của thành phố Hà Nội.

htx-nong-nghiep-huu-co-tien-duong3-1690808890.png
Sản phẩm của hợp tác xã đạt OCOP 4 sao của thành phố Hà Nội

Bà Phạm Thị Lý cho biết, HTX đang tập trung xây dựng thương hiệu "ORGANIC Tiên Dương" cho các sản phẩm rau hữu cơ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của HTX vẫn là việc tiêu thụ sản lượng rau hữu cơ theo hợp đồng còn hạn chế. HTX mong muốn được TP và các sở, ngành tiếp tục quan tâm và hỗ trợ trong việc thúc đẩy liên kết tiêu thụ ổn định sản phẩm rau hữu cơ cũng như xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ sản xuất và chế biến tại chỗ trong địa phương.

htx-nong-nghiep-huu-co-tien-duong4-1690808890.png
Sản phẩm nông sản áp dụng “Giải pháp hữu cơ vi sinh” có giá trị kinh tế cao và bảo vệ được sức khỏe người tiêu dùng.
htx-nong-nghiep-huu-co-tien-duong5-1690808890.png
Chị Phạm Thị Lý, Giám đốc HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương ký văn bản hợp tác liên kết sản xuất, lan tỏa “Giải pháp hữu cơ vi sinh”.

Việc áp dụng giải pháp hữu cơ sinh học hoàn nguyên cho đất. Từ đó sản phẩm nông nghiệp địa phương được áp dụng các thành tựu nghiên cứu khoa học tiên tiến của cuộc cách mạng 4.0. Đa số các HTX, bà con nông dân đều mong muốn áp dụng nguyên lý hoàn nguyên cho đất, sử dụng chế phẩm sinh học thay cho thuốc trừ sâu và phân hóa học. Nhờ vậy, mô hình HTX không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cho sản phẩm, mà còn là giải pháp bảo vệ môi trường cho Thủ đô.

Vấn đề môi trường đặc biệt là môi trường nông thôn sẽ được cải thiện khi sử dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất. Từ đó sản phẩm hàng hóa nông sản sẽ có giá trị cao và sức khỏe bà con trong quá trình sản xuất được bảo vệ khi hạn chế tiếp sức với nhiều hóa chất. HTX rau hữu cơ tiên dương kiên trì với mục đích đúng đắn đã chọn. Thương hiệu rau hữu cơ Tiên Dương sẽ dần được khẳng định sự tin cậy của người tiêu dùng trên thị trường.

Thanh Thanh
Bạn đang đọc bài viết "Mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi liên kết "5 nhà"" tại chuyên mục Khoa học - Kỹ thuật. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309