Một số dòng xe plug-in hybrid của BYD sắp được đưa về Việt Nam

BYD đang có kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm tại Việt Nam với những mẫu xe plug-in hybrid, nhằm tăng sức cạnh tranh và đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng Việt.

Trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc ô tô điện tại Việt Nam còn nhiều hạn chế và đang phải đối mặt với những khó khăn trong giai đoạn mới thâm nhập thị trường, BYD đang nỗ lực điều chỉnh để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt. 

Hãng xe Trung Quốc không chỉ tập trung vào việc phát triển hệ thống trạm sạc mà còn mở rộng các đại lý phân phối và dịch vụ hậu mãi, đồng thời đa dạng hóa danh mục sản phẩm xe tại Việt Nam.

Sau khi gây chú ý với thông tin đưa mẫu xe điện BYD Tang về Việt Nam, BYD đã tiết lộ kế hoạch ra mắt thêm các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV).

Tại một buổi gặp gỡ báo chí gần đây, ông Võ Minh Lực - Giám đốc điều hành của BYD Auto Việt Nam - cho biết: "Dòng xe PHEV hiện đang là xu hướng toàn cầu. Trong thời gian chờ đợi các chính sách và quy định mới nhằm phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện tại Việt Nam, chúng tôi dự định sẽ đưa một số mẫu PHEV về Việt Nam. Nếu mọi việc suôn sẻ, những dòng xe này sẽ được ra mắt vào tháng 12 năm nay".

byd-seal-06-2-172533401803975730
 

Cùng với việc phát triển xe điện, BYD cũng đã đầu tư mạnh vào nghiên cứu công nghệ hybrid cho dòng xe PHEV của mình. Hãng đã giới thiệu thế hệ thứ 5 của nền tảng công nghệ DM-i, mang lại hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu thấp kỷ lục với mức tiêu hao chỉ 2,9 lít/100 km đến khi pin cạn.

Theo ông Võ Minh Lực, BYD đang tiến hành các thủ tục để đưa một số mẫu PHEV như Sealion 6 và Seal 5 về thị trường Việt.

Động thái này không chỉ giúp BYD tăng cường sự hiện diện mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt, khi thị trường xe hybrid đang có sự phát triển tích cực.

Đồng thời, BYD coi xe PHEV là giải pháp lý tưởng cho những khách hàng vẫn lo ngại về hạ tầng trạm sạc dành cho xe điện.

Ông Lực cũng chia sẻ thêm: "Sự xuất hiện của các mẫu xe PHEV từ BYD sẽ đáp ứng nhu cầu di chuyển xa của khách hàng Việt Nam, với khả năng đi được tới 1.200 km sau mỗi lần sạc và đặc biệt tiết kiệm xăng nhờ nền tảng DM-i".

edit-byd-hybrid-2-17279637763636
 

Sealion 6 (còn gọi là Song Plus DM tại Trung Quốc) là mẫu crossover hạng C với kích thước ngang ngửa Honda CR-V. Xe được trang bị hệ truyền động plug-in hybrid gồm động cơ xăng 1.5L và mô-tơ điện, cho tổng công suất 217 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm.

Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,5 giây. Sealion 6 sử dụng gói pin BYD Blade dung lượng 18,3 kWh, cho phép xe di chuyển quãng đường 95 km ở chế độ thuần điện.

Trong bản Công báo sở hữu công nghiệp số 437 do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cập nhật vào tháng 8/2024, có thông tin về mẫu xe BYD Seal 06. Đây là mẫu sedan thuộc phân khúc PHEV, sử dụng động cơ xăng 1.5L có công suất 99 mã lực, kết hợp với mô-tơ điện (công suất dao động từ 161 - 215 mã lực tùy từng phiên bản). 

Xe được trang bị hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Phiên bản cao cấp nhất của BYD Seal 06 dùng pin 15,9 kWh, cho tầm vận hành thuần điện là 120 km. Khi bình xăng được đổ đầy, xe có thể di chuyển tối đa 2.100 km. Ngoài Seal 06, mẫu xe đàn em BYD Seal 5 cũng sẽ được ra mắt tại Việt Nam trong tương lai gần.

edit-byd-hybrid-4-17279638442211
 

Việc BYD mở rộng danh mục sản phẩm sang dòng xe plug-in hybrid (PHEV) được đánh giá là một bước đi chiến lược, đặc biệt trong bối cảnh hãng chưa đầu tư mạnh vào hạ tầng trạm sạc như đối thủ VinFast tại thị trường Việt Nam. Dòng xe hybrid và PHEV vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam và đang đứng trước cơ hội nhận được sự hỗ trợ từ các chính sách ưu đãi.

Mới đây, trong Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Công Thương đã đề xuất các chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe điện, hybrid và plug-in hybrid.