Mỹ tuyên bố 'làm căng' sau khi VĐV thể dục dụng cụ bị tước huy chương

Liên đoàn Thể dục dụng cụ Mỹ tuyên bố sẽ làm rõ việc tước huy chương đồng của VĐV Jordan Chiles tại Olympic Paris 2024.

Liên đoàn Thể dục dụng cụ Mỹ đã đệ đơn kháng cáo quyết định của Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) về việc tước huy chương đồng của VĐV Jordan Chiles trong chung kết nội dung thể dục tự do tại Thế vận hội Paris.

"Vào ngày 11/8, Liên đoàn Thể dục dụng cụ Mỹ đã chính thức gửi một lá thư và bằng chứng video đến Tòa án Trọng tài Thể thao, chứng minh một cách thuyết phục rằng yêu cầu nộp đơn khiếu nại của Huấn luyện viên trưởng Cecile Landi đã được nộp 47 giây sau khi công bố điểm số, trong thời hạn 1 phút theo quy định của Liên đoàn Thể dục dụng cụ Quốc tế (FIG)", tổ chức này tuyên bố.

Chiles, người thi đấu cuối cùng, ban đầu kết thúc ở vị trí thứ năm trong chung kết nội dung thể dục tự do với số điểm 13.666 trước khi huấn luyện viên của cô, Cecile Landi, khiếu nại quyết định chấm điểm. Sau đó, các trọng tài đã cộng thêm 0,1 điểm vào số điểm của Chiles, đưa cô lên vị trí thứ ba chung cuộc và giành huy chương đồng.

32621024582ffc71a53e-1723423336.jpg
Jordan Chiles xúc động khi biết mình giành huy chương đồng ở nội dung thể dục tự do. (Ảnh: Getty)

Ana Barbosu, vận động viên thể dục dụng cụ Romania, người ban đầu xếp thứ ba, đã vô cùng ngạc nhiên khi biết mình bị đẩy ra ngoài danh sách ba người dẫn đầu.

Tuy nhiên, CAS đã ra phán quyết vào thứ Bảy rằng kháng nghị của Landi đã được nộp sau thời gian cho phép 1 phút 4 giây, đồng nghĩa với việc thứ tự ban đầu sẽ được khôi phục. Theo đó, Ana Barbosu của Romania sẽ nhận được huy chương đồng.

Marcel Ciolacu, Thủ tướng Romania, trước đó đã đe dọa tẩy chay lễ bế mạc sau phán quyết ban đầu. Ông phản ứng trước phán quyết này bằng cách nói: "Công lý đã được thực thi."

Liên đoàn Thể dục dụng cụ Mỹ đã đệ đơn kháng cáo mới, tuyên bố có bằng chứng mới rằng quyết định khiếu nại của huấn luyện viên Cecile Landi được nộp chỉ 47 giây sau khi điểm số được công bố, điều này sẽ làm cho nó hợp lệ.

4dce7967316c9532cc7d-1723423332.jpg
Liên đoàn Thể dục dụng cụ Mỹ tuyên bố sẽ kháng cáo quyết liệt sau khi IOC không chấp nhận kết quả khiếu nại. (Ảnh: Getty)

"Bằng chứng video có mốc thời gian do Liên đoàn Thể dục dụng cụ Mỹ nộp vào tối ngày 11/8 cho thấy Landi lần đầu tiên đưa ra yêu cầu nộp đơn khiếu nại tại bàn khiếu nại sau 47 giây kể từ khi điểm số được công bố, sau đó là một tuyên bố thứ hai sau 55 giây kể từ khi điểm số ban đầu được công bố", phía Mỹ khẳng định.

"Đoạn video cung cấp đã không có sẵn trước khi phán quyết của tòa án được đưa ra, và do đó, chúng tôi đã không có cơ hội để nộp nó trước đó"

Sau phán quyết của CAS vào thứ Bảy, vận động viên thể dục dụng cụ Chiles đã quyết định rút lui khỏi mạng xã hội vì sức khỏe tinh thần của mình. Cô đăng tải trên Twitter: "Tôi sẽ dành thời gian này để rời xa mạng xã hội vì sức khỏe tinh thần của mình. Cảm ơn."

Jazmin Chiles, chị gái của Jordan, đã bày tỏ sự bức xúc trên Instagram, nói rằng em gái của cô bị tước huy chương "không phải vì cô ấy không đủ giỏi. Mà vì các giám khảo đã không chấm đúng độ khó và buộc phải nộp đơn khiếu nại."