Ngâm nước biển sau cơn bão, ô tô điện tự bốc cháy ngay trong gara

Một chiếc ô tô điện của thương hiệu Tesla đã bất ngờ bốc cháy dữ dội tại Florida (Mỹ) sau khi bị ngâm trong nước biển do ảnh hưởng của bão Helene.

Gần đây, Thống đốc Florida, Ron DeSantis, đã khuyến cáo các chủ sở hữu xe điện (EV) nên di chuyển xe đến khu vực cao hơn khi bão Helene đang tiến gần. Đoạn video do hạt Pinellas đăng tải đã minh họa rõ ràng lý do cho lời cảnh báo này. Trong video, một chiếc Tesla đỗ trong gara bất ngờ bốc khói dù không được cắm sạc.

chay5
 

Chỉ vài giây sau, một tia lửa xuất hiện dưới gầm xe, và ngọn lửa nhanh chóng bùng phát. Đèn trong gara bật sáng, để lộ rằng khu vực này đã bị ngập nước. Ngọn lửa nhanh chóng lan rộng, bao trùm toàn bộ chiếc Tesla và làn khói dày đặc khiến việc nhìn thấy chiếc xe trở nên khó khăn.

Hạt Pinellas không cung cấp thêm chi tiết cụ thể về vụ việc, nhưng đã cảnh báo cư dân rằng các xe điện bị ngập trong nước biển có thể tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Họ khuyến cáo các chủ xe không nên sạc hoặc đỗ xe trong gara và nên di chuyển xe ra xa các công trình hoặc vật liệu dễ cháy ít nhất 50 feet (tương đương 15 mét).

Tuy nhiên, việc thực hiện điều này không hề đơn giản, vì các quan chức cũng khuyến nghị rằng chủ xe không nên lái xe điện cho đến khi phương tiện được đưa tới đại lý để kiểm tra an toàn.

chay4
 

Tesla cũng đã đưa ra cảnh báo tương tự cho khách hàng. Theo Associated Press, trong hướng dẫn về phương tiện bị ngập nước, Tesla khuyên chủ xe nên đưa xe lên vị trí cao hơn nếu có nguy cơ ngập lụt. Nếu xe đã ngập, hãng khuyến cáo không nên lái xe và nên di chuyển xe ra xa khỏi các công trình, đồng thời nhanh chóng liên hệ với công ty bảo hiểm để xử lý. Tesla cũng nhấn mạnh rằng các xe bị ngập nước cần được xem xét như xe gặp tai nạn và cần được kiểm tra kỹ lưỡng.

Không có gì ngạc nhiên khi các quan chức Florida bày tỏ lo ngại, bởi bang này hiện có hơn 238.500 xe điện đang lưu thông tính đến tháng 6 năm ngoái. Florida cũng là thị trường xe điện lớn thứ hai tại Mỹ, chỉ sau California.

Sự cố cháy Tesla sau khi gara bị ngập nước do bão Helene là lời cảnh tỉnh về những thách thức liên quan đến an toàn của xe điện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Mặc dù xe điện ngày càng được ưa chuộng nhờ hiệu suất và tính thân thiện với môi trường, nhưng sự cố này cho thấy công nghệ EV vẫn tồn tại những rủi ro, đặc biệt khi đối mặt với nước biển, do sự ăn mòn từ muối có thể gây hư hỏng các bộ phận nhạy cảm của pin và kết cấu xe.