Dù vẫn trong giai đoạn thấp điểm, thị trường ô tô Việt Nam tháng 2 ghi nhận tín hiệu tích cực khi doanh số bán hàng tiếp tục tăng trưởng.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng ô tô du lịch bán ra của các hãng xe thành viên đạt 14.549 chiếc, tăng 2,5% so với tháng trước. Ngoài ra, VinFast công bố đã bán hơn 12.500 xe điện, tăng 25%.
Tuy nhiên, không phải phân khúc nào cũng có mức tăng trưởng khả quan. Các mẫu xe trong tầm giá 500 triệu đồng chứng kiến sức mua suy giảm đáng kể, ngoại trừ VinFast VF 3 - mẫu xe điện mini đang dẫn đầu phân khúc với doanh số vượt trội.
VinFast VF 3 - Mẫu xe bán chạy nhất thị trường

Với ngân sách khoảng dưới 550 triệu đồng, VinFast VF 3 hiện là lựa chọn hàng đầu của người dùng Việt. Trong tháng 2/2025, mẫu xe điện mini này có doanh số gần 5.200 chiếc, tăng đáng kể so với mức 4.000 xe của tháng 1.
Trong khi đó, Hyundai Grand i10 có 216 xe bàn giao đến khách hàng, giảm nhẹ 5 xe. Toyota Wigo và Kia Morning cũng ghi nhận doanh số khá thấp, lần lượt đạt 137 chiếc và 56 chiếc.
Hyundai Venue - mẫu SUV cỡ A mới gia nhập thị trường - chỉ bán được 143 xe trong tháng 2, giảm 20% so với tháng trước. Tuy nhiên, Toyota Raize mới là mẫu xe có mức giảm mạnh nhất, khi chỉ bán được 135 xe, giảm gần 59% so với tháng đầu năm.

Vì sao VF 3 thành công, xe xăng lại giảm sức hút?
Hiện tại, với ngân sách tầm khoảng 500 triệu đồng (bao gồm chi phí lăn bánh), khách hàng Việt không có quá nhiều lựa chọn.
Các mẫu SUV cỡ A như Toyota Raize, Hyundai Venue có giá niêm yết trên dưới 500 triệu, nhưng sau khi tính chi phí lăn bánh, nhiều phiên bản đã vượt tầm giá này. Nếu muốn giữ mức giá hợp lý, khách hàng buộc phải chọn bản tiêu chuẩn, chấp nhận hy sinh một số trang bị tiện nghi.
Sedan cỡ B với giá dưới 500 triệu cũng khá hạn chế, chỉ có MG 5 bản MT (399 triệu đồng) và Mitsubishi Attrage (380 - 490 triệu đồng). Tuy nhiên, các phiên bản này đều sử dụng hộp số sàn, chủ yếu phục vụ khách hàng chạy xe dịch vụ hơn là xe gia đình.

Những khách hàng muốn một chiếc xe số tự động, tiện nghi hơn nhưng vẫn giữ mức giá dưới 500 triệu đồng thường phải tìm đến phân khúc xe hạng A như Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo.
Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc kích thước xe nhỏ hơn, không gian hạn chế và ít trang bị an toàn hơn so với SUV cỡ A hoặc sedan cỡ B.
Hai mẫu xe hiện có giá thấp nhất thị trường là VinFast VF 3 và Wuling MiniEV, đều sử dụng động cơ điện. Nhóm xe này không chỉ mang đến một lựa chọn mới cho người tiêu dùng mà còn tạo sức ép lớn lên các dòng xe hạng A truyền thống nhờ lợi thế về giá bán, chi phí vận hành thấp và khả năng di chuyển linh hoạt trong đô thị.

Trước đây, Wuling Mini EV được kỳ vọng sẽ thay đổi thói quen đi lại của người Việt, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ đang sử dụng xe máy. Tuy nhiên, mẫu xe này không đạt được thành công như mong đợi ở thị trường cá nhân, thay vào đó lại được các công ty taxi và dịch vụ vận tải ưa chuộng hơn.
Trong khi đó, VinFast VF 3 vừa có bước điều chỉnh giá đáng chú ý khi giảm xuống còn 299 triệu đồng (bao gồm pin). Dù không thể so sánh về sức mạnh động cơ hay không gian nội thất với các mẫu SUV cỡ A hay sedan hạng B, nhưng nhờ mức giá cạnh tranh và hệ thống trạm sạc phủ rộng, VF 3 đang trở thành lựa chọn hấp dẫn nhất trong tầm giá dưới 550 triệu đồng.
Với tình hình hiện tại, VF 3 đơn giản là mẫu xe phù hợp nhất cho những ai có ngân sách hạn chế nhưng vẫn muốn sở hữu ô tô. Trong tương lai, phân khúc này có thể sẽ đón nhận thêm nhiều cái tên mới, không chỉ từ VinFast mà còn từ các hãng xe khác, khi nhu cầu về xe điện đô thị giá rẻ ngày càng gia tăng.