Sau giai đoạn cho thấy tín hiệu khởi sắc, thị trường ô tô bất ngờ chững lại dù các hãng và đại lý vẫn tung ra nhiều chương trình giảm giá mạnh, có mẫu giảm đến hàng trăm triệu đồng.
Đáng chú ý, nhóm xe nhập khẩu với thiết kế phong phú, lại liên tục được hưởng ưu đãi từ nhà phân phối nên vẫn giữ sức hút lớn hơn so với xe lắp ráp trong nước.
Cú "phanh gấp" trong tháng 7/2025
Tháng 6/2025 khép lại với tín hiệu tích cực, doanh số tăng trưởng tạo kỳ vọng cho nửa cuối năm. Các hãng sản xuất và phân phối ngay lập tức tung ra nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá với hy vọng duy trì đà tăng. Tuy nhiên, sang tháng 7/2025, thị trường bất ngờ “phanh gấp”.
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7, tổng lượng xe bán ra của các thành viên VAMA đạt 31.739 chiếc, giảm 238 xe so với tháng trước, tức giảm khoảng 1%. Trong đó, phân khúc ô tô du lịch chỉ đạt 22.929 xe, giảm 3%.
Nếu tính thêm 3.601 xe Hyundai TC Motor và 11.479 xe điện VinFast, tổng doanh số ô tô tại Việt Nam tháng 7 đạt 46.819 xe, giảm 1,6% so với tháng 6. Điều này phản ánh rõ sức mua của người dân đang chững lại.

Dù vậy, tháng 7 vẫn thuộc nhóm tháng có doanh số cao từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, nhiều đại lý thừa nhận việc kinh doanh vẫn gặp nhiều trở ngại.
Nguyên nhân chủ yếu đến từ bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu và hạn chế mua sắm, đặc biệt là với các sản phẩm có giá trị lớn như ô tô.
Ô tô nhập khẩu tiếp tục hút khách
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tổng số hơn 31.700 xe mới bán ra trong tháng 7/2025, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục chiếm ưu thế so với xe lắp ráp trong nước.
Cả hai nhóm xe đều tăng trưởng 9% so với tháng trước, nhưng các thành viên VAMA đã bán ra 16.038 xe nhập khẩu, cao hơn mức 15.701 xe lắp ráp nội địa. Đây cũng là tháng thứ năm liên tiếp, xe nhập khẩu có doanh số vượt xe lắp ráp trong nước, phản ánh xu hướng lựa chọn của người tiêu dùng Việt.
Một trong những nguyên nhân chính là sự phong phú về mẫu mã, thương hiệu và kiểu dáng của các dòng xe nhập khẩu. Đặc biệt, nhiều mẫu từ các thị trường ASEAN như Thái Lan và Indonesia đang có lợi thế nhờ mức thuế nhập khẩu 0%, giúp giá bán cạnh tranh hơn đáng kể.

Ô tô Hàn Quốc giảm sức hút
Trong khi xe nhập khẩu tăng trưởng, các thương hiệu ô tô Hàn Quốc như Hyundai và KIA lại ghi nhận sự sụt giảm đáng kể.
Thống kê cho thấy, Hyundai bán được 3.601 xe trong tháng 7, giảm gần 600 xe so với tháng 6, qua đó đánh mất vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng thương hiệu bán chạy vào tay Ford. KIA cũng chỉ đạt 2.126 xe, giảm 51 chiếc, rơi xuống nửa cuối bảng xếp hạng.
Khoảng hai năm trước, xe Hàn từng áp đảo ở nhiều phân khúc như hạng A, sedan hạng B, C hay SUV đô thị. Các mẫu Hyundai Accent, Hyundai Creta, Kia Seltos, Kia Sonet từng liên tục nằm trong nhóm bán chạy nhất. Tuy nhiên, đến nay, những mẫu xe này đã mất lợi thế, chỉ còn đóng vai trò “bám đuổi” thay vì dẫn đầu.
Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc thị hiếu người dùng thay đổi, sức cạnh tranh từ các hãng Nhật, Mỹ và xe nhập khẩu tăng lên rõ rệt. Điều này khiến sức hút của ô tô Hàn trên thị trường Việt suy giảm so với giai đoạn trước.

Tính tổng 7 tháng đầu năm 2025, toàn thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ 301.613 xe mới. Trong đó, các thành viên VAMA đạt 194.760 xe, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng ô tô nhập khẩu đạt 101.940 xe, tăng 25% so với năm 2024. Xe lắp ráp trong nước đạt 92.820 xe, tăng 13%. Điều này cho thấy, mặc dù tổng thị trường vẫn tăng trưởng, nhưng mức tăng chủ yếu đến từ xe nhập khẩu nguyên chiếc.