TMT Motors - nhà phân phối chính thức của xe điện Wuling tại Việt Nam đang đối diện với tình trạng thua lỗ kéo dài. Báo cáo tài chính quý IV/2024 mới đây cho thấy công ty đã phải chịu lỗ trong quý thứ ba liên tiếp.
Cụ thể, doanh thu thuần của TMT Motors năm 2024 đạt 2.324 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2023. Đồng thời, công ty ghi nhận mức lỗ kỷ lục sau thuế gần 316 tỷ đồng, một con số đáng lo ngại trong bối cảnh hoạt động kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn.
![26](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/05/26-203615.png)
Wuling Mini EV: Nỗ lực thay đổi định hướng kinh doanh
Trong bối cảnh doanh thu suy giảm, TMT Motors đang tìm cách thay đổi hướng đi để cứu vãn tình hình. Một trong những chiến lược mà công ty đặt niềm tin là Wuling Mini EV, mẫu xe điện cỡ nhỏ được giới thiệu lần đầu vào tháng 6/2023.
Với mức giá từ 239 đến 279 triệu đồng, Wuling Mini EV nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ vào việc được coi là lựa chọn ôtô giá rẻ nhất tại Việt Nam. Mục tiêu của TMT Motors là biến Wuling Mini EV trở thành một phương tiện thay thế xe máy.
Tuy nhiên, dù có mức giá hấp dẫn, Wuling Mini EV vẫn gặp phải một số khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng cá nhân. Những vấn đề như phạm vi hoạt động hạn chế, thời gian sạc lâu và thiếu trạm sạc khiến chiếc xe này chưa thể trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng. Do đó, mặc dù bán được 591 xe trong năm 2023, TMT Motors chỉ đạt 10,6% kế hoạch doanh số ban đầu.
![24](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/05/24-202640.jpg)
Năm 2024, TMT Motors đã có những cải tiến trong chiến lược bán hàng, với mức tăng trưởng 130% về doanh số, đạt tổng cộng 1.358 xe Wuling Mini EV được giao cho khách hàng.
Đặc biệt, công ty đã chuyển hướng sang cung cấp xe cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải, như taxi hay dịch vụ đưa đón học sinh, thay vì chỉ tập trung vào khách hàng cá nhân. Các đối tác như Let's Go Taxi và TOGO tại TP.HCM đã góp phần nâng cao sự hiện diện của Wuling Mini EV trên đường phố.
Mở rộng dải sản phẩm: Liệu có đủ để thoát khỏi lỗ?
TMT Motors cũng không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm nhằm gia tăng sự cạnh tranh trong thị trường xe điện Việt Nam. Công ty vừa công bố kế hoạch mang về ba mẫu xe mới từ Baojun, bao gồm Baojun E100, Baojun Yep và Baojun Yep Plus.
Ngoài ra, TMT Motors còn dự định đưa vào thị trường các mẫu xe điện khác như thế hệ mới của Wuling Mini EV, Wuling Hongguang EV và Wuling Zhiguang EV.
![Screenshot 2025-02-05 202712](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/05/screenshot%202025-02-05%20202712-203507.jpg)
Tuy nhiên, dù chiến lược mở rộng sản phẩm là một bước đi cần thiết, nó cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Các mẫu xe như Baojun E100 và Wuling Zhiguang EV có thể sẽ thành công nếu được định giá hợp lý nhưng những mẫu xe như Baojun Yep hay Wuling Macaron 4 lại phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong ngành.
Đặc biệt, các yếu tố như giá bán, trạm sạc và phạm vi hoạt động sẽ là yếu tố quyết định đối với sức mua của khách hàng Việt.
![25](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/05/25-203515.jpg)
Nếu không giải quyết được những vấn đề này, việc mở rộng sản phẩm có thể phản tác dụng, làm trầm trọng thêm tình hình tài chính của TMT Motors.
Tái cấu trúc doanh nghiệp: Hướng đi dài hạn
Trước tình trạng hoạt động không hiệu quả, TMT Motors đã quyết định tiến hành tái cấu trúc toàn bộ hoạt động kinh doanh, từ sản phẩm cho đến nhà cung cấp. Tuy nhiên, quá trình tái cấu trúc này sẽ mất khá nhiều thời gian và đương nhiên, công ty sẽ phải tiếp tục chịu lỗ trong một số quý tới.
![27](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/05/27-203606.jpg)
Trong khi đó, việc cải thiện tốc độ sạc của Wuling Mini EV từ 8 giờ xuống còn 2,5 giờ và ra mắt thêm biến thể 5 cửa là một trong những biện pháp giúp công ty cải thiện khả năng cạnh tranh trong thời gian tới.
Tuy nhiên, TMT Motors vẫn sẽ cần thêm thời gian để kiểm chứng hiệu quả của các chiến lược mở rộng sản phẩm trong bối cảnh thị trường xe điện đang ngày càng trở nên cạnh tranh khốc liệt.