Những món không nên gọi khi đi ăn với đối tác

Chọn sai món trong bữa ăn để bàn chuyện công việc không chỉ làm bạn xấu hổ mà có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp, vận mệnh của công ty.

Brian Good, chuyên gia 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm và dinh dưỡng ở New York, Mỹ, chia sẻ một số món bạn không nên gọi trên bàn ăn khi ngồi cùng đối tác kinh doanh hoặc để xây dựng mối quan hệ trong công việc:

Món nhiều tỏi

Tỏi có mùi hăng nồng, có thể lưu lại trong không khí và trong cả hơi thở suốt nhiều giờ. Khi ai đó gọi món tỏi, mùi lan tỏa khắp bàn, khiến người khác khó chịu.

Mùi tỏi đặc biệt gây khó chịu với những người nhạy cảm hoặc bị dị ứng. Với những người không thường xuyên ăn tỏi, mùi này có thể gây mất tập trung hoặc đơn giản là không thoải mái.

Vì bữa tối bàn chuyện kinh doanh thường liên quan đến nhiều cuộc nói chuyện, nên miệng bạn có mùi sẽ khiến giao tiếp trở nên kém thú vị.

Nếu bạn vô tình ăn phải món ăn có tỏi, hãy uống nhiều nước để mùi không quá nồng. Chanh, rau mùi tây và bạc hà cũng có thể giúp trung hòa tác động của tỏi.

Món phải ăn bằng tay

Hãy tưởng tượng đang nói chuyện với khách về cách cải thiện hiệu quả kinh doanh mà bạn lại dừng lại để bốc miếng sườn ăn, tay bám đầy sốt sẽ gây mất thiện cảm thế nào.

Dù đang thảo luận về một đề xuất, giao lưu hay chỉ xây dựng mối quan hệ, ăn những món lộn xộn, phải bốc sẽ gây mất tập trung vào vấn đề đang giải quyết. Ăn như vậy khiến bạn thiếu chuyên nghiệp hoặc luộm thuộm. Dù bạn có cẩn thận hết mức vẫn có thể làm bẩn quần áo, bôi đồ ăn ra tay, miệng.

Nếu cố ăn bằng dao và nĩa mà không cầm tay, có thể bạn sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn, biến mình thành kẻ ngớ ngẩn. Tốt nhất bạn nên tránh xa những thứ này ở một không gian cần sự lịch thiệp.

Ảnh minh họa: PixabayẢnh minh họa: Pixabay

Đồ cay

Theo Brian Good, dù thích ăn cay đến đâu, việc gọi món ăn này khi đang bận rộn luôn là một ý tưởng tồi.

Bạn có thể phải uống nước liên tục, chảy nước mắt, mặt đỏ bừng hoặc toát mồ hôi. Dù chuyện gì xảy ra, diện mạo cũng không đẹp. Tùy thuộc vào độ cay của những gì đang ăn, bạn dễ thấy khó duy trì sự bình tĩnh và tính chuyên nghiệp.

Món có tên gọi khó

Trong môi trường công việc, bạn muốn tỏ ra chuyên nghiệp, có học thức, có khả năng giao tiếp trôi chảy và hiệu quả. Đó là lý do không nên gọi món có tên gọi mà bạn không thể phát âm hoặc không hiểu hết.

Bối rối khi gọi món vì lỗi phát âm có thể làm gián đoạn bữa tối, khiến bạn trông do dự.

Khi nghi ngờ, đừng cố đoán cách phát âm theo ý mình. Lỗi sai này có thể biến bạn thành trò đùa dai dẳng của đồng nghiệp. Hãy bắt chước cách phát âm mà người cạnh bàn bạn đã tự tin sử dụng khi gọi món.

Đồ chiên ngập dầu

Đồ chiên ngập dầu không tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều chất béo và calo. Nhưng còn một lý do là ảnh hưởng đến vẻ ngoài, khiến bạn kém chuyên nghiệp trong mắt người khác.

Thực phẩm chiên ngập dầu thường có một lớp phủ hoặc bột nhão nhờn, thường để lại cặn trên ngón tay, đồ dùng, thậm chí là quần áo. Thực phẩm chiên ngập dầu cũng có mùi hăng khó chịu.

Quan trọng hơn cả, đồ ăn chiên ngập dầu làm bạn chậm chạp hoặc uể oải. Nó cũng khiến người đang dùng bữa thấy có vẻ bạn không quan tâm sức khỏe. Họ dễ liên tưởng một người không xem trọng sức khỏe sẽ không thực sự quan tâm công việc hay kinh doanh.

Món đắt nhất trong thực đơn

Cũng giống đồ chiên, gọi món đắt nhất trong thực đơn nằm ở nhận thức. Khi gọi một món đắt tiền, bạn dễ bị coi là tham lam, đặc biệt khi không phải trả tiền.

Kiểu hành vi này có thể khiến người xung quanh như sếp, quản lý, đối tác hoặc khách hàng tiềm năng nghĩ bạn đặt nặng chuyện tiền bạc.

Tùy vào người bạn đang dùng bữa cùng, kiểu hành vi này thậm chí có thể bị coi là thô lỗ, thiếu chuyên nghiệp. Ngay cả khi người xung quanh bạn gọi món đắt tiền, bạn vẫn nên chọn món có giá trung bình, tránh thu hút sự chú ý không mong muốn nào vào mình.

Thay đổi món liên tục

Bạn nên tránh đưa ra nhiều yêu cầu đặc biệt hoặc thay đổi cho nhà bếp khi đặt món, trừ trường hợp bị dị ứng món nào đó.

Nếu thay đổi quá nhiều hoặc có những yêu cầu đặc biệt sẽ khiến bạn trông có vẻ cầu kỳ, khó làm việc cùng. Thậm chí, hành động này còn gây khó chịu cho tất cả người đang dùng bữa cùng.

Đừng gọi món khó nhai

Trong bữa tối nhằm mục đích công việc, bạn thường phải nói chuyện với mọi người. Nếu bạn gọi món gì đó dai và khó ăn như bắp ngô, bạch tuộc, mực ống.... bạn sẽ không thể tiếp tục cuôc nói chuyện một cách rõ ràng và dễ dàng vì bận nhai.

Món dai cũng làm tăng nguy cơ mắc nhiều lỗi khác nhau trong bữa ăn: nói chuyện khi miệng đầy thức ăn, vô tình bắn đồ ăn ra miệng khi đang nói hoặc mắc răng.