Quyết định từ bỏ xe hybrid để theo đuổi chiến lược phát triển xe thuần điện (BEV) của Nissan đang được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khó khăn tài chính nghiêm trọng mà hãng ô tô Nhật Bản phải đối mặt.
Theo một báo cáo mới đây từ Reuters, nội bộ Nissan đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về chiến lược của CEO Makoto Uchida, người đã đặt trọng tâm vào tầm nhìn toàn cầu hóa xe điện sau đại dịch Covid-19.
Chính sách này bao gồm việc hoàn toàn gạt bỏ dòng xe hybrid – loại phương tiện đang có nhu cầu tăng mạnh trên toàn thế giới, đặc biệt tại thị trường Mỹ.
Một số quản lý cấp cao của Nissan từng cảnh báo về sự thiếu hụt các mẫu xe hybrid từ nhiều tháng trước, nhưng ban lãnh đạo được cho là đã không lường trước được xu hướng này.
Thừa nhận điều này, ông Uchida chia sẻ với Reuters: "Đây có thể là lời biện minh, nhưng cho đến tháng 11 năm ngoái, chúng tôi không thể dự đoán được nhu cầu xe hybrid sẽ tăng nhanh đến vậy".
Đáng chú ý, dù vẫn duy trì doanh số bán xe, Nissan đang phải đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng về lợi nhuận. Tại Bắc Mỹ, tổng doanh số của hãng giảm 2,2% do thương hiệu hạng sang Infiniti tụt dốc 12,8%, mặc dù doanh số chung của Nissan tăng nhẹ 1,7% so với năm 2023.
Tuy nhiên, các chương trình ưu đãi nhằm kích cầu đã làm xói mòn lợi nhuận. Tại Trung Quốc – một thị trường trọng điểm khác, tình hình còn tồi tệ hơn với mức giảm doanh số lên tới 13,1%.
Những khó khăn này đang phản ánh rõ nét trên kết quả tài chính của Nissan. Trong nửa đầu năm tài chính 2024, lợi nhuận hoạt động của hãng giảm tới 90%, trong khi lợi nhuận ròng sụt giảm 94%.
Trước áp lực ngày càng lớn, CEO Uchida đã công bố một loạt biện pháp tái cơ cấu và cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, những động thái này chỉ mang tính tạm thời.
Để đối phó với tình hình này, Nissan đặt mục tiêu ra mắt 16 mẫu xe hybrid mới từ nay đến năm 2027. Câu hỏi lớn đặt ra là liệu hãng có thể trụ vững để thực hiện được kế hoạch đầy tham vọng này khi phải đối mặt với sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt và những thách thức tài chính ngày càng nặng nề.