Nissan vừa hé lộ thế hệ thứ tư của Navara, với điểm nhấn bất ngờ là lựa chọn ra mắt tại Úc thay vì Thái Lan – thị trường bán tải trọng yếu ở Đông Nam Á. Điều này phần nào phản ánh chiến lược mới của hãng, khi Navara 2026 được phát triển riêng cho điều kiện khắc nghiệt tại Úc và New Zealand, dựa trên nền tảng Mitsubishi Triton trong khuôn khổ liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi.
Để đảm bảo hiệu năng vận hành tối ưu, Nissan hợp tác với Premcar – đơn vị từng phát triển Navara Warrior – để kiểm thử và hiệu chỉnh mẫu xe. Ông Tim Davis, Giám đốc phát triển sản phẩm của Nissan Úc, nhấn mạnh: “Chúng tôi không thể lấy một mẫu bán tải từ nơi khác và cho rằng nó sẽ phù hợp. Mỗi thị trường có những đặc thù riêng đòi hỏi phải tinh chỉnh kỹ lưỡng.”
Dựa trên các video nguyên mẫu ngụy trang, Navara 2026 gần như giữ nguyên phần thân vỏ Triton, bao gồm cabin, cửa xe, gương chiếu hậu và kiểu dáng tổng thể. Hệ thống đèn pha hai tầng và lưới tản nhiệt cỡ lớn được duy trì, nhưng đèn định vị ban ngày sẽ có thiết kế riêng, thay vì họa tiết hình mũi tên như trên Triton.
Về thiết kế, Navara 2026 gần như giữ nguyên thân vỏ Triton, bao gồm cabin, cửa và gương, với hệ thống đèn pha hai tầng và lưới tản nhiệt cỡ lớn. Đèn định vị ban ngày được tạo kiểu riêng, thay cho họa tiết mũi tên của Triton.
Hệ truyền động nhiều khả năng vẫn là diesel 2.4L tăng áp 4N16 với hai mức công suất 184 mã lực/430 Nm và 204 mã lực/470 Nm, kèm hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp, hệ dẫn động Easy Select 4WD và Super Select 4WD-II cùng hệ thống treo trước tay đòn kép và treo sau lá nhíp.
Dù chưa có xác nhận chính thức, cách Nissan “phớt lờ” sự kiện ô tô lớn nhất Thái Lan – vốn có ảnh hưởng lớn đến thị trường Đông Nam Á – khiến giới quan sát đặt câu hỏi về chiến lược sắp tới của hãng tại khu vực này. Trong khi các đối thủ như Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux đều duy trì vị thế vững chắc, Navara đang ngày càng mất dần sức hút và thị phần.
Thêm vào đó, toàn bộ sản xuất Navara dự kiến chuyển sang nhà máy Mitsubishi tại Laem Chabang, khiến cơ sở Samut Prakan – nhà máy sản xuất cuối cùng của Nissan tại Thái Lan – có thể không còn vai trò chiến lược. Khi vòng đời các mẫu hiện hành kết thúc, không loại trừ khả năng cơ sở này sẽ đóng cửa, mở ra kịch bản Nissan rút lui khỏi sản xuất tại ASEAN.
Trong bối cảnh nhiều mẫu xe toàn cầu của hãng như X-Trail thế hệ mới hay Serena e-Power vẫn chưa được phổ cập tại khu vực, tương lai của Nissan tại Đông Nam Á đang đứng trước những dấu hỏi lớn. Việc thiếu sản phẩm mới, thiếu chiến lược rõ ràng, và sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt từ các đối thủ nội khối có thể khiến Nissan khó giữ được chỗ đứng tại một trong những thị trường bán tải sôi động nhất thế giới.