Mới đây, liên doanh giữa Nissan và Dongfeng đã chính thức giới thiệu mẫu xe điện hoàn toàn mới mang tên N7 tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu đang diễn ra tại Trung Quốc. Đây là mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên theo kiến trúc năng lượng mới của liên doanh này.
Theo nhà sản xuất, mẫu sedan Nissan N7 sẽ "tái định nghĩa tiêu chuẩn mới cho xe điện gia đình tại Trung Quốc".
Nissan N7 sở hữu tỷ lệ "vàng" 0,618. Về tổng thể, xe có thông số chiều dài x rộng x cao tương ứng là 4.930 x 1.895 x 1.487 (mm). Kích thước này ngang ngửa với mẫu sedan hạng D như Toyota Camry (4.915 x 1.840 x 1.445 mm). Trục cơ sở của N7 dài 2.915 mm, tương đối ngắn so với các mẫu xe điện khác.
Ở ngoại thất, đầu xe gây ấn tượng với thiết kế V-Motion đặc trưng của Nissan. Hai bên là cụm đèn pha hình chữ V bao gồm 710 bóng LED hiệu suất cao.
Xe được trang bị cửa không viền, thiết kế không sử dụng cửa sổ tam giác, cùng tay nắm cửa ẩn và đường viền thân xe tinh gọn. Nhờ cấu trúc khí động học tối ưu, Nissan N7 có chỉ số cản gió ấn tượng là Cd 0,208.
Vòng ra phía sau, đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu sử dụng 882 đơn vị phát sáng OLED, tích hợp thiết kế đèn tương tác đồng bộ duy nhất trong phân khúc, kết nối giữa cụm đèn trước và sau.
Trái tim của hệ thống giải trí của N7 là bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 8295P, hỗ trợ bộ nhớ RAM 32GB và dung lượng lưu trữ 256GB, mang lại khả năng xử lý vượt trội cho các tính năng thông minh.
Xe còn được trang bị thuật toán AI điều chỉnh tư thế ngồi tự động đầu tiên trong ngành. Thuật toán này học hỏi liên tục và cập nhật qua OTA (cập nhật phần mềm không dây) để duy trì tư thế ngồi thoải mái nhất cho người lái.
Hỗ trợ cho công nghệ này là ghế ngồi thông minh "đám mây không áp lực" được tích hợp AI. Với 49 cảm biến hiện đại, ghế có thể nhận diện chính xác sự thay đổi áp lực cơ thể, từ đó tự động điều chỉnh lưng ghế, hỗ trợ thắt lưng và chân theo thời gian thực.
Nissan N7 được trang bị hệ thống lái thông minh cao cấp do Dongfeng Nissan và Momenta đồng phát triển. Hệ thống này tích hợp mô hình lớn end-to-end, hỗ trợ tính năng NOA (Navigate on Autopilot) cho đường cao tốc.
Ngoài ra, xe còn có chức năng "city memory pilot NOA" dành cho các tình huống di chuyển trong đô thị, phù hợp với nhu cầu đi lại hàng ngày. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu tính năng này có phải là một hệ thống NOA hoàn chỉnh cho môi trường đô thị hay không.
Theo tuyên bố từ phía nhà sản xuất, đội ngũ nghiên cứu và phát triển của liên doanh khẳng định đã thực hiện các bài huấn luyện dữ liệu quy mô lớn và cam kết đưa công nghệ này vào nhóm dẫn đầu ngành. Bên cạnh đó, hệ thống thông minh của N7 còn hỗ trợ đỗ xe tự động trong mọi tình huống.
Cũng giống như nhiều liên doanh khác, Nissan đang gặp không ít khó khăn tại thị trường Trung Quốc. Việc ra mắt N7 có thể là bước đi chiến lược, nhưng mẫu xe cần sở hữu những ưu thế nổi bật hơn để chinh phục thị trường khó tính này.