Ô tô điện Mazda 6e sắp ra mắt thị trường Đông Nam Á, có cơ hội về Việt Nam?

Khả năng Mazda 6e xuất hiện tại thị trường Việt Nam còn bỏ ngỏ, do hạ tầng trạm sạc (ngoài VinFast) vẫn còn hạn chế, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của xe điện từ các thương hiệu khác.

Cuối tuần này tại Bangkok, ông Masahiro Moro - Giám đốc điều hành của Mazda Motor - đã công bố chiến lược phát triển dài hạn của hãng tại thị trường Thái Lan.

Theo đó, Mazda sẽ đầu tư 150 triệu USD vào hai nhà máy Auto Alliance Thailand (AAT) và Mazda Powertrain Manufacturing Thailand (MPMT).

Khoản đầu tư lớn này sẽ được sử dụng để nâng cấp dây chuyền lắp ráp xe, sản xuất động cơ, hộp số và đặc biệt là pin cho mẫu SUV mild-hybrid hoàn toàn mới của hãng. Dự kiến, khi đi vào hoạt động đầy đủ, các nhà máy này sẽ đạt sản lượng 100.000 xe mỗi năm, phục vụ cả nhu cầu nội địa và thị trường xuất khẩu.

mazda-xe-moi-1739669158541-17396
 

Trước khi mẫu SUV mild-hybrid ra mắt, Mazda sẽ nhanh chóng mở rộng danh mục sản phẩm bằng mẫu xe điện Mazda 6e, dự kiến trình làng vào cuối năm nay. Mazda 6e được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc và là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và Changan Automobiles.

Quyết định ra mắt Mazda 6e tại Thái Lan không gây bất ngờ khi thị trường này đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của xe điện. Mazda 6e được xem là mẫu xe thay thế cho Mazda6 - dòng sedan hiện vẫn được phân phối tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, khả năng Mazda 6e xuất hiện tại thị trường Việt Nam còn bỏ ngỏ, do hạ tầng trạm sạc (ngoài VinFast) vẫn còn hạn chế, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của xe điện từ các thương hiệu khác.

Mazda 6e sẽ có hai tùy chọn động cơ điện với công suất 244 mã lực hoặc 258 mã lực, mô-men xoắn cực đại 320 Nm. Xe được trang bị pin 68,8 kWh cho phạm vi hoạt động 479 km hoặc pin 80 kWh cho tầm vận hành 552 km (theo chuẩn WLTP).

mazda-6e-2025-6-1739669159356-17
 

Chia sẻ về tình hình hiện tại, ông Masahiro Moro thừa nhận Mazda đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm sự suy giảm chung của thị trường và sự gia nhập ồ ạt của các thương hiệu ô tô Trung Quốc. 

Dù vậy, ông Moro vẫn tin tưởng vào tiềm năng của thị trường Thái Lan và khẳng định Mazda sẽ nỗ lực để thay đổi xu hướng này thông qua các chiến lược đầu tư và mở rộng sản phẩm.

Mazda dự kiến giới thiệu thêm một mẫu xe điện mới vào năm 2026, cùng với một mẫu crossover plug-in hybrid (PHEV) cỡ lớn. Trong giai đoạn 2027-2028, hãng sẽ tiếp tục ra mắt hai mẫu xe hybrid khác, bao gồm cả các dòng xe hoàn toàn mới và các mẫu xe đã được phân phối tại những thị trường khác.

Về chiến lược điện khí hóa toàn cầu, ông Moro khẳng định mục tiêu đến năm 2030 là tất cả các mẫu xe Mazda sẽ được trang bị ít nhất một hình thức điện khí hóa, từ động cơ hybrid nhẹ (MHEV) đến xe thuần điện (BEV). Trong đó, xe điện thuần (BEV) dự kiến chiếm 25 - 40% tổng doanh số toàn cầu.

mazda-hybrid-1739669164017-17396
 

Lộ trình phát triển xe điện của Mazda sẽ diễn ra qua ba giai đoạn: chuẩn bị công nghệ, chuyển đổi và điện khí hóa toàn diện. Theo ông Moro, Mazda áp dụng cách tiếp cận đa giải pháp, cung cấp đầy đủ các lựa chọn từ MHEV, HEV, PHEV, BEV, R-EV (xe điện dùng động cơ quay để mở rộng phạm vi hoạt động) cho đến các giải pháp nhiên liệu carbon trung tính.