Ô tô máy xăng giá rẻ chạm đáy doanh số, xe Hàn đứng trước nguy cơ thất thế

Doanh số ô tô máy xăng giá rẻ tại Việt Nam chạm mức thấp nhất từ đầu năm 2025, Hyundai Grand i10 không còn vượt trội, bị Toyota Wigo bám sát sát nút.

Thị trường ô tô cỡ nhỏ giá rẻ tại Việt Nam đang trải qua giai đoạn ảm đạm nhất từ đầu năm 2025 đến nay.

Sức mua sụt giảm, cộng với sự cạnh tranh gay gắt từ xe điện và các phân khúc mới khiến doanh số của những mẫu xe từng được ưa chuộng như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo hay KIA Morning lao dốc mạnh.

Doanh số giảm kỷ lục từ đầu năm

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, tháng 8/2025 ghi nhận tổng doanh số ô tô cỡ nhỏ máy xăng giá rẻ chỉ đạt 349 xe, giảm 28,8% so với tháng 7/2025 và thấp hơn 36,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

07
 

Đây là tháng thứ hai liên tiếp phân khúc này có doanh số dưới 400 xe, đồng thời cũng là mức thấp nhất từ đầu năm.

Trước đây, ô tô hạng A giá rẻ từng thuộc nhóm bán chạy, với hàng ngàn xe tiêu thụ mỗi tháng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2025 đến nay, chưa tháng nào doanh số vượt nổi 700 xe.

Điều này phản ánh rõ sự thay đổi trong nhu cầu người dùng, khi nhiều khách hàng chuyển hướng sang xe điện hoặc các phân khúc ô tô cao cấp hơn.

Xe Hàn mất dần lợi thế

Phân khúc ô tô giá rẻ hiện chỉ còn ba cái tên: Hyundai Grand i10, KIA MorningToyota Wigo. Trong nhiều năm, xe Hàn Quốc thống trị thị trường này. Nhưng đến nay, lợi thế ấy đang dần lung lay.

KIA Morning tiếp tục tụt dốc khi cả tháng 8 chỉ bán được 5 xe, giảm so với tháng trước và là tháng thứ ba liên tiếp doanh số không vượt quá 10 chiếc.

Hyundai Grand i10 vẫn giữ ngôi đầu nhưng sức hút đã giảm đáng kể. Tháng 8 chỉ có 174 xe đến tay khách hàng, giảm gần 90 xe so với tháng trước, ghi nhận một trong những tháng bán chậm nhất từ trước đến nay.

Toyota Wigo vươn lên đe dọa Grand i10

Đáng chú ý, Toyota Wigo – mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia và hiện chỉ còn phân phối một phiên bản lại bất ngờ bám sát Grand i10.

Tháng 8, Wigo bán ra 170 xe, chỉ kém Grand i10 đúng 4 xe, cho thấy sức cạnh tranh rõ rệt. Trong khi KIA Morning gần như bị loại khỏi cuộc đua, Wigo đang trở thành đối trọng lớn nhất, đe dọa vị thế dẫn đầu của xe Hàn Quốc ở phân khúc ô tô máy xăng giá rẻ.

Toàn cảnh 8 tháng đầu năm 2025

Tính chung 8 tháng đầu năm, doanh số ô tô cỡ nhỏ hạng A giá dưới 450 triệu đồng đạt 3.415 xe, giảm 22% so với cùng kỳ 2024. Trong đó:

  • Hyundai Grand i10: 2.031 xe

  • Toyota Wigo: 1.547 xe

  • KIA Morning: doanh số chỉ vài chục chiếc mỗi tháng

08
 

Khoảng cách giữa Grand i10 và Wigo hiện chỉ còn khoảng 500 xe, báo hiệu sự cạnh tranh gay gắt trong những tháng cuối năm.

Xu hướng thị trường

Các chuyên gia nhận định, sự sụt giảm của phân khúc ô tô máy xăng giá rẻ đến từ ba nguyên nhân chính:

  • Sức mua yếu trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

  • Sự trỗi dậy của xe điện, đặc biệt trong mảng xe dịch vụ nhờ chi phí vận hành rẻ hơn.

  • Sự đa dạng hóa lựa chọn ở các phân khúc cao hơn, khiến khách hàng sẵn sàng chi thêm để mua xe nhiều tiện ích.

Trong tương lai gần, nếu không có bước cải tiến mạnh mẽ về thiết kế, trang bị và chính sách giá, phân khúc ô tô máy xăng giá rẻ có nguy cơ mất dần chỗ đứng trên thị trường.