Ô tô Trung Quốc quyết tâm chinh phục khách Việt với những chiến lược "độc lạ"

Với những chiến lược giá rẻ, bảo hành dài hạn và chương trình "sống thử" độc đáo, các thương hiệu xe Trung Quốc đang nỗ lực để chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.

Trong vài năm trở lại, ô tô Trung Quốc liên tục "đổ bộ" vào thị trường Việt, đem đến một làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu lâu đời từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ. 

Các hãng xe Trung Quốc mang đến nhiều mẫu mã đa dạng, từ kiểu dáng, thiết kế đến giá bán. Xét trên thông số kỹ thuật, các sản phẩm từ đất nước tỷ dân này đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ lớn.

jaecoo_7
 

Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất đối với ô tô Trung Quốc chính là vấn đề niềm tin và thời gian để chứng minh chất lượng sản phẩm.

Cạnh tranh bằng giá rẻ

Đây không phải là một chiến lược lạ, bởi từ lâu, giá rẻ đã trở thành "chiêu thức" phổ biến mà các hãng xe Trung Quốc sử dụng để thu hút người tiêu dùng Việt Nam.

Thế nhưng, không phải mẫu xe nào cũng thành công với chiến lược này. Dù được giảm giá mạnh, một số mẫu xe như Haval H6 HEV vẫn không thể chiếm được thị phần như kỳ vọng.

z4567998135445-3ca0cd86223f4e5-7
 

Trong đó, MG Việt Nam - thương hiệu được phân phối trực tiếp bởi Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (SAIC Motor) từ giữa năm 2023 - đã liên tục áp dụng các chính sách giảm giá mạnh.

Điều này đưa giá bán các mẫu xe của hãng xuống thấp hơn đáng kể so với các đối thủ đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Đơn cử, MG5 MT đã được giảm từ 399 triệu đồng xuống dưới 300 triệu đồng.

mg5-xe-so-san-1-9034
 

Bên cạnh việc cạnh tranh với các đối thủ Nhật Bản, Hàn Quốc, các mẫu xe Trung Quốc còn phải đối đầu với các "đồng hương" của mình. Một ví dụ điển hình là sự cạnh tranh giữa Jaecoo J7 PHEV và BYD Sealion 6.

Mặc dù có giá niêm yết lên tới 899 triệu đồng, mẫu xe BYD Sealion 6 đã giảm giá xuống còn 879 triệu đồng, ngay sau khi Jaecoo J7 PHEV được giới thiệu tại Việt Nam.

Chính sách bảo hành dài hạn

Một yếu tố khác giúp các thương hiệu xe Trung Quốc thu hút người tiêu dùng là chính sách bảo hành hấp dẫn. Trong khi các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ thường chỉ áp dụng bảo hành từ 3 - 5 năm, thì Omoda & Jaecoo lại đi đầu trong việc áp dụng chế độ bảo hành 10 năm cho động cơ. Đây là một chính sách chưa từng có tại Việt Nam, được đưa ra nhằm tạo dựng niềm tin về chất lượng sản phẩm.

omoda-c5-1722947673094716089338 (1)
 

Các hãng này cung cấp bảo hành 7 năm hoặc 1.000.000 km cho xe và 10 năm hoặc 1.000.000 km cho động cơ (tùy điều kiện nào đến trước). Đây là chiến lược bảo hành táo bạo, nhằm khẳng định chất lượng của các mẫu xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam. 

Dù đã có một số hãng xe như VinFast cũng áp dụng bảo hành dài hạn, nhưng không có thương hiệu nào mạnh dạn cam kết bảo hành lâu như vậy.

Chương trình "sống thử" 30 ngày: Một bước đi táo bạo

Bên cạnh các chiến lược giá rẻ và bảo hành dài hạn, một trong những chiến lược tiếp thị độc đáo của các hãng xe Trung Quốc là chương trình "sống thử" 30 ngày. Đây là một hình thức cho khách hàng mượn xe để trải nghiệm trong thời gian dài, một chiến lược chưa từng thấy ở Việt Nam.

BYD đã đưa ra chương trình cho khách hàng "mượn" miễn phí 3 dòng xe điện: BYD Dolphin, Atto 3 và Dolphin. Người dùng có thể lựa chọn thời gian mượn xe từ 7 - 30 ngày.

4013_BYD_Atto_3
 

Trong suốt thời gian này, họ có thể trải nghiệm việc sử dụng xe điện hàng ngày. Đây là một chiến lược táo bạo, cho phép khách hàng có cái nhìn thực tế và trực quan nhất về sản phẩm, thay vì chỉ dựa vào thông số hay quảng cáo.

Sau khi trải nghiệm, khách hàng có thể nhận được ưu đãi lên đến 10% khi mua một trong ba mẫu xe này. Hiện tại, giá của các mẫu xe BYD Dolphin, Atto 3 và Seal dao động từ 659 triệu đồng đến 1,359 tỷ đồng.

Thách thức về cơ sở hạ tầng và trạm sạc

Tuy nhiên, một thách thức lớn mà các mẫu xe điện của BYD gặp phải tại Việt Nam là cơ sở hạ tầng sạc điện còn thiếu. Mặc dù hãng xe này đã lắp đặt các trụ sạc nhanh tại một số đại lý và áp dụng chính sách miễn phí sạc 24/7 cho khách hàng mua xe, nhưng số lượng trạm sạc công cộng vẫn còn hạn chế.